xs
xsm
sm
md
lg

รู้ก่อนเกม “เบรดี V แมนนิง” / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

รอบชิงแชมป์สาย ศึก อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคมนี้ ถ้าไม่เอ่ยถึงสาย เอเอฟซี (AFC) ซึ่งเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งที่ 17 ตลอดอาชีพของ 2 ว่าที่ตำนานอย่าง ทอม เบรดี ของ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ กับ เพย์ตัน แมนนิง แห่ง เดนเวอร์ บรองโกส์ คงจะแปลกๆ ไปเสียหน่อย หากเปรียบกับแวดวงอื่นๆ เรียกได้ว่า ดุเดือดไม่แพ้แมตช์ “แดงเดือด” ที่เพิ่งจบไปไม่นาน

ทั้ง แมนนิง และ เบรดี ประมือครั้งแรก ตั้งแต่สมัย อินเดียนาโปลิส โคลท์ส ยังเป็นคู่ปรับร่วมดิวิชัน เอเอฟซี (AFC) ตะวันออก เมื่อปี 2001 ก่อนเกิดการจัดระบบใหม่ เป็น 4 ดิวิชัน เหนือ , ใต้ , ตะวันออก และ ตะวันตก เฉกเช่นปัจจุบัน ดังนั้นจึงไม่ได้ดวลกันบ่อยๆ เหมือนยุค แดน มาริโน กับ จิม เคลลี ตำนาน ไมอามี ดอลฟินส์ และ บัฟฟาโล บิลล์ส ที่เจอกันทั้งสิ้น 21 ครั้ง

เส้นทางการก้าวสู่รุกกีของทั้งคู่ ก็ยังแตกต่างราวฟ้ากับดิน แมนนิง ได้รับการจับตามองมากกว่า เนื่องจากเข้าสู่ลีก ในฐานะนัมเบอร์วันดราฟต์ ปี 1998 ขณะที่ เบรดี แทบจะไม่มีใครเหลียวแลเลย นั่งก้นด้านรอถึงรอบที่ 6 อันดับ 1999 กว่าจะถูกขานชื่อ เมื่อปี 2000 แต่ก็ต้องยอมรับสายตาของ บิลล์ เบลิชิก เฮดโค้ช ที่เลือกมาปลุกปั้นเป็นตัวแทนของ ดรูว์ เบล็ดโซ และยิ่งใหญ่เกินหน้ารุ่นพี่ไปเยอะทีเดียว

แมนนิง จะมีอายุครบ 40 ปีบริบูรณ์ วันที่ 24 มีนาคมนี้ แต่ก็ยังตามล่าแหวนแชมป์วงที่ 2 นอกเหนือจาก เจ้าของสถิติขว้างทัชดาวน์ และระยะสูงสุดตลอดกาล รวมถึงผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) 5 สมัย ส่วน เบรดี วัย 38 ปี หมายมั่นปั้นมือสร้างประวัติศาสตร์ เก็บชัย “ซูเปอร์โบว์ล” ครั้งที่ 5 สูงสุดตลอดกาล แซง โจ มอนทานา และเป็นทีมแรกที่ป้องกันแชมป์สำเร็จ นับตั้งแต่ตัวเองทำไว้ เมื่อปี 2003

สถิติแบบ เฮด-ทู-เฮด เบรดี เหนือกว่า ชนะ 11 แพ้ 5 แต่พอถึงโพสต์ซีซัน เสมอกัน 2-2 อย่างไรก็ตามผลงาน แมนนิง มักจะข่มอริตลอดกาล รอบชิงแชมป์สาย ชนะ 2 แพ้ 1 คราวนี้ “ม้าป่า” กุมสิทธิ์ โฮม ฟิลด์ แอดแวนเทจ จึงเป็นข้อได้เปรียบพอสมควร เนื่องจากยังไม่มีใครชนะเกมเยือน นับตั้งแต่ ปี 2007 และ 2 เกมที่ผ่านมา แมนนิง ชนะเกมเหย้าทั้งหมด

หากชำแหละสถิติอื่นๆ รวม เรกูลาร์ ซีซัน ทีมของ เบรดี ปิดสกอร์เฉลี่ย 29.9 แต้ม ขว้างคอมพลีต 367 จาก 553 ครั้ง (66.5 เปอร์เซ็นต์) ระยะ 4,013 หลา 31 ทัชดาวน์ เสีย 13 อินเทอร์เซ็ปต์ เรตติง 96.5 ขณะที่ ทีม แมนนิง กดไป 24.5 แต้ม คอมพลีต 410 จาก 657 ครั้ง ระยะ 4,809 หลา 33 ทัชดาวน์ เสีย 22 อินเทอร์เซ็ปต์ เรตติง 87.4

ร่ำๆ กันว่า บางทีพอปิดฉากเกมล่าตั๋ว ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 50 ไม่แน่ว่า อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่แฟนๆ จะได้ชมคู่ปรับแห่งตำนานคนชนคน โดยเฉพาะ แมนนิง ที่มีข่าวว่า เล็งซื้อทีม เทนเนสซี ไตตันส์ อยู่ หรือถ้ายังเล่นไหว ก็คงไม่ใช่ตัวจริง หากใครพลาดครั้งนี้ คงต้องเสียใจจนวันตาย

สุดท้ายนี้ขอฝากการแข่งฝั่ง เอ็นเอฟซี (NFC) ระหว่าง อริโซนา คาร์ดินัลส์ กับ แครอไลนา แพนเธอร์ส ที่จะเป็นการพบกันครั้งแรกของ 2 ควอเตอร์แบ็ก ดีกรีรางวัล “ไฮส์แมน โทรฟี” อย่าง คาร์สัน พาลเมอร์ (2002) กับ แคม นิวตัน (2010) ปิดท้ายรายการ มาถึงจุดนี้ คงต้องคาดหวังจะได้ดู “ดรีม ไฟนัล” ระหว่าง แพทริออตส์ กับ แพนเธอร์ส เสียแล้ว


กำลังโหลดความคิดเห็น