xs
xsm
sm
md
lg

จับตาโลกกีฬา 2016 ปีที่เรื่องมันใหญ่มาก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

บัลลงดอร์ เป้าหมายของซูเปอร์สตาร์ลูกหนัง
ผู้จัดการรายวัน 360 - หลังสิ้นเสียงพลุเฉลิมฉลองเข้าสู่ปีใหม่ พร้อมความสว่างไสวบนท้องฟ้าที่จางลง ถึงเวลาที่ผู้คนแวดวงกีฬารวมถึงแฟน ๆ ที่ติดตามสนใจใคร่รู้เรื่องต่าง ๆ จะต้องโฟกัสให้ความสำคัญกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2559 หรือ ค.ศ. 2016 ซึ่งทีมข่าว MGR SPORT ได้รวบรวมสิ่งต่าง ๆ มาฝากกันจะได้ไม่พลาดการติดตาม

ใครจะซิว “บอลทอง” - ตั้งแต่ปี 2008 จนถึงปี 2014 ทั้งก่อนและหลังเปลี่ยนชื่อรวมเป็น “ฟีฟา บัลลงดอร์” โทรฟี “บอลทอง” ตกเป็นของ ลิโอเนล เมสซี (บาร์เซโลนา) ซิวมา 4 สมัยติดกับ คริสเตียโน โรนัลโด (รีล มาดริด) 3 สมัย และแชมป์เก่า 2 แนวรุกที่ว่ากันว่าดีที่สุดในโลก พ.ศ. นี้ โดยปี 2015 มีผู้ท้าชิงรายใหม่ที่เข้ามาถึงรอบ 3 คนสุดท้ายเป็นครั้งแรก คือ เนย์มาร์ ดาวยิงทีมชาติบราซิล ค่ายบาร์ซา จะว่าไปแล้วผลงานก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่า 2 รายแรก เหนืออื่นใดขึ้นอยู่กับเสียงโหวตล้วน ๆ โดยวันที่ 11 มกราคม 2016 จะได้ทราบผลพร้อมกันทั่วโลก

ยูโร 2016 เวทียักษ์ยุโรป - ศึกชิงเจ้ายุโรปที่ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม สเปน กำลังลุ้นเป็นชาติแรกที่คว้าแชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน หากทำได้ก็จะสูงสุด 4 สมัยแซง เยอรมนี แน่นอน “กระทิงดุ” ต้องตอบโต้คืนหลังตกรอบแรก เวิลด์ คัพ 2014 อย่างน่าอับอาย ซึ่งขุมกำลังนักเตะก็ยังถือว่าระดับต้น ๆ ของโลก งานนี้จะได้พิสูจน์ฝีมือกับ “อินทรีเหล็ก” แชมป์โลกทีมล่าสุด ส่วนหนนี้มีชาติน้องใหม่ถึง 5 ชาติ คือ ไอซ์แลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ, เวลส์, อัลแบเนีย และ สโลวาเกีย แต่น่าเสียดายที่ปราศจาก เนเธอร์แลนด์ ที่จอดป้ายรอบคัดเลือก

ผู้นำ “ฟีฟา” คนใหม่ - การเลือกตั้งผู้นำตามวาระเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2015 เซปป์ แบล็ตเตอร์ ได้รับเสียงเอกฉันท์ให้ดำรงตำแหน่งต่อไปนับตั้งแต่ปี 1998 แต่ไม่กี่วันให้หลังก็ตัดสินใจลาออก เพราะมีเจ้าหน้าที่ถูกจับข้อหาทุจริต จึงต้องมีการหาผู้นำกันใหม่ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ หนนี้ถือว่าได้รับการจับตามองอย่างมากว่าใครจะมาล้างภาพเน่าเฟะขององค์กรลูกหนังนี้ โดยที่ผ่านมา มีการยื่นใบสมัครทั้งสิ้น 7 ราย แต่เมื่อถึงวันจริงไม่รู้จะถอนตัวเหลือกี่คน เช่น มิเชล พลาตินี ที่ติดแบน 8 ปี เต็ง 1 ว่ากันว่าคือ เจ้าชาย อาลี บิน อัล ฮุสเซน แห่งจอร์แดน

โอลิมปิก 2016 ที่บราซิล - 4 ปีเวียนมาบรรจบ มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก ก็ถึงคราวกลับมาเยือนอีกครั้ง บนดินแดนอเมริกาใต้อย่างเมือง ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศ บราซิล วันที่ 5 - 21 สิงหาคม นี้ ไฮไลต์เด่นหนีไม่พ้นการแข่งขันประเภทต่าง ๆ ที่เต้ยของแต่ละฝั่งพร้อมกลับมาล่าเหรียญทอง อาทิ อูเซน โบลต์ (กรีฑา), โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (เทนนิส), ไมเคิล เฟลป์ส (ว่ายน้ำ) รวมถึงฟุตบอล ที่ตั้งความหวังไว้สูงว่าต้องได้เหรียญทองมาคล้องคอให้ได้เป็นสมัยแรก และพิธีเปิดที่ต้องสร้างความอลังการแก่ผู้ชมทางบ้านและแขกผู้มาเยือนให้ประทับใจกลับไป งานนี้คอกีฬาทั้งหลายคงต้องนอนกันดึกหน่อย เพราะแข่งกันเกือบเช้าเป็นส่วนใหญ่

ความหวังทัพไทยลุย “ริโอเกมส์” - ทัพกำปั้นไทยยังเหลือโควตาให้เก็บเพิ่มอีกอย่างน้อย 5 ที่ ในศึก “ริโอเกมส์” โดยความหวังอยู่ที่ ฉัตรชัย บุตรดี, ธเนศ องค์จันทร์ต๊ะ, ซุปเปอร์แบงค์ ม.รัตนบัณฑิต ขณะที่ฝ่ายหญิง เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม และ ทัศมาลี ทองจันทร์ ก็ทำผลงานได้ดี ในส่วนของ อแมนด้า คาร์ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ขวัญใจคนไทย อันดับโลกบุคคลขยับมาที่ 12 และอันดับของประเทศขึ้นมาที่ 8 แล้ว ซึ่งสหพันธ์จักรยานนานาชาติ จะคัดเอาอันดับ 1 - 7 ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ขณะที่วอลเลย์บอลหญิงได้สิทธิ์ 1 ใน 3 ทีม (ไม่รวมเจ้าภาพญี่ปุ่น) ร่วมการแข่งขันรายการคัดโอลิมปิกโซนเอเชีย ณ ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ทัพไทยมีโอกาสได้ลุ้นกีฬานี้อีกหนึ่งชนิด และที่ขาดไม่ได้คือ กอล์ฟ ซึ่งไทยเราจะได้สิทธิ์ประเภทชาย 2 คน ธงชัย ใจดี, กิรเดช อภิบาลรัตน์ และประเภทหญิง 2 คน พรอนงค์ เพชรล้ำ, เอรียา จุฑานุกาล ซึ่งเตรียมเก็บตัวถึงสหรัฐอเมริกา กับคอร์สที่มีลักษณะคล้ายกับสนามกอล์ฟโอลิมปิก เพื่อลุ้นเป็นวีรบุรุษของชาติเลยทีเดียว

“ยอโควิช” ผู้รับเหมาวงการเทนนิส - ปี 2015 โนวัค ยอโควิช หนุ่มจาก เซอร์เบีย สิ้นสุดฤดูกาลของตัวเองด้วยสุดยอดผลงานคว้าแชมป์รวมกัน 11 รายการ บวก แกรนด์ สแลม ออสเตรเลียน โอเพน, วิมเบิลดัน, ยูเอส โอเพน และศึกใหญ่ เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ที่ อังกฤษ ซึ่งน่าจะเป็นฤดูกาลที่สมบูรณ์แบบอยู่แล้ว หากไม่พลาดชูถ้วย เฟรนช์ โอเพน เพราะแพ้ สตานิลาส วาวรินกา รอบชิงชนะเลิศ ทั้งที่เขี่ยเจ้าพ่อแชมป์อย่าง ราฟาเอล นาดาล ไปแล้ว ส่วนปีนี้ “โนเล” ต้องหมายมั่นปั้นมือเป็นพิเศษเพื่อแก้ตัวสำหรับถ้วยแชมป์ที่ยังไม่มีประดับในตู้โชว์ และแน่นอนว่า ต้องรวม เหรียญทอง โอลิมปิก ที่ บราซิล เพื่อสร้างเกียรติยศความยิ่งใหญ่ให้กับชีวิตการเล่นอาชีพ เพราะ 4 ปีที่แล้วใน ลอนดอน ไม่มีเหรียญติดมือ แต่เคยได้เหรียญทองแดงมาแล้วที่ ปักกิ่ง ปี 2008

ไฟต์สุดท้าย “ปาเกียว” - หลังจบไฟต์แห่งศตวรรษกับ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ด้วยความพ่ายแพ้ แมนนี ปาเกียว ยอดกำปั้นขวัญใจชาวเอเชีย ก็ไม่ได้ปรากฏตัวบนสังเวียนผ้าใบอีกเลยส่วนหนึ่งเพราะบาดเจ็บที่หัวไหล่ข้างขวา ไปผ่าตัดและพักฟื้นตัว ระหว่างนั้นก็มีการพูดคุยถึงไฟต์ต่อไปที่น่าจะเป็นไฟต์สุดท้ายในชีวิตก่อนหันไปทำงานการเมืองเต็มตัว โดย บ็อบ อารัม โปรโมเตอร์คู่ใจ วางแผนการไว้วันที่ 9 เมษายน 2016 เป็นดีเดย์สั่งลา แต่อาจจะมีเลื่อนเพราะเวลาเตรียมตัวน้อยไป ส่วนคู่ชกนั้นมองอยู่มี อาเมียร์ ข่าน ที่ท้าทายกันอยู่, ทิโมธี แบรดลีย์ คู่แค้นเก่า หรือแก้มือกับ ฮวน มานูเอล มาร์เกวซ เพราะเคยโดนน็อกแบบเสียท่าเมื่อ 4 ปีก่อน แล้วมาดูกันว่าไฟต์สุดท้ายในชีวิตของ “แพ็กแมน” จะจบลงอย่างมีความสุขหรือเดินลงเวทีในฐานะผู้แพ้

“ช้างศึก” คิวชุก ได้ลุ้นตลอดปี - ทัพนักเตะทีมชาติไทย ยังมีโปรแกรมสำคัญให้แฟนบอลได้เชียร์ตลอดปี ไล่ตั้งแต่ ชุดใหญ่ที่จะลงเล่นศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มเอฟ นัดสุดท้าย เยือน อิรัก วันที่ 24 มี.ค. เพื่อลุ้นเข้าสู่รอบ 12 ทีม นอกจากนี้ ยังมีคิวป้องกันถ้วย “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016” ช่วงปลายปี (ยังไม่กำหนดวัน) ต่อด้วย “ยู-23” สู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ อยู่สายบี พบ ซาอุดีอาระเบีย (13 ม.ค.) ญี่ปุ่น (16 ม.ค.) และ เกาหลีเหนือ (19 ม.ค.) คัด 3 ทีมไป โอลิมปิกเกมส์ รวมถึงรุ่นเยาวชนที่ลุ้นไปชิงแชมป์โลกในรายการ “เอเอฟซี ยู-16 แชมเปียนชิป” วันที่ 15 ก.ย.- 2 ต.ค. ที่อินเดีย และ “เอเอฟซี ยู-19 แชมเปียนชิป” วันที่ 13 - 30 ต.ค. ที่บาห์เรน

“เลือกตั้งบอลไทย” ถึงวันพิพากษา - การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย วาระใหม่ (4 ปี) จะมีการโหวตในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ตามที่คณะกรรมการกลางฯ ที่แต่งตั้งโดยฟีฟา โดยมี “เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ เป็นประธาน กำหนดมาแล้ว โดยการชิงชัยคงเหลือเพียง 2 ตัวเต็งอย่าง “บังยี” วรวีร์ มะกูดี เจ้าของตำแหน่งเดิม ที่ยังต้องลุ้นว่าจะโดนโทษแบนเพิ่มหรือไม่ กับ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ก้าวเข้ามาพร้อมคอนเนกชันแน่นปึ้กหวังล้างอำนาจเก่า ทว่าแม้วันดังกล่าวจะได้โฉมหน้าผู้ชนะ แต่เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่จะเกิดการฟ้องร้องของฝั่งผู้แพ้ตามมา

ความร้อนแรงของ วอร์ริเออร์ส - ทีม โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ถูกปรามาสว่า อาจเสียแชมป์ฤดูกาล 2015 - 16 แต่กลับออกสตาร์ทอย่างร้อนแรง เมื่อผ่าน 1 ใน 4 ของซีซัน อย่างไรก็ตาม คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส จัดว่าเป็นคู่ต่อกรที่กลัว เพิ่งได้ คายรี เออร์วิง การ์ดจ่าย หายเจ็บเข่า ผนึกกำลัง เลอบรอน เจมส์ และ เควิน เลิฟ ส่วนคู่ปรับฝั่งเดียวกัน ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส นำโดย 3 จอมเก๋า ได้แก่ มานู จิโนบิลี, โทนี พาร์เกอร์ และ ทิม ดันแคน แถมยังมี ลามาร์คัส อัลดริดจ์ เป็นอีกหนึ่งทีเด็ด ขณะที่ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ที่แสดงให้เห็นว่า ยังเป็นทีมแกร่ง หาก เควิน ดูแรนท์, เซิร์จ อิบากา และ รัสเซลล์ เวสต์บรูก ฟิตสมบูรณ์

ใครจากรีไทร์ตาม “โคบี” - ก่อนหน้านี้ โคบี ไบรอันท์ การ์ดแม่ทัพ แอลเอ เลเกอร์ส ประกาศรีไทร์ หลังจบฤดูกาล 2015 - 16 เรียบร้อยแล้ว แต่ ยังคงมีบางรายที่อาจยุติเส้นทางอาชีพตามๆ กัน อาทิ มานู จิโนบิลี การ์ดอาร์เจนไตน์ ที่ปัจจุบันเป็นเพียงตัวสำรอง และ ทิม ดันแคน ฟอร์เวิร์ดจอมเก๋า ซึ่งมี ลามาร์คัส อัลดริดจ์ ฟรีเอเยนต์จาก ปอร์ตแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส รอขึ้นมาทดแทน หาก ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส คว้าแชมป์ซีซันนี้ และ วินซ์ คาร์เตอร์ แชมป์ สแลม ดังค์ ที่แฟน ๆ อาจลืมชื่อไปแล้ว

ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 50 - ช่วงบั้นปลาย เรกูลาร์ ซีซัน หลาย ๆ ท่านอาจคาดหวังถึง “ดรีม ไฟนัล” ศึก ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 50 ที่สนาม ลีวายส์ สเตเดียม ของ ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส กันแล้ว นั่นคือ แครอไลนา แพนเธอร์ส ทีมฟอร์มแรง ที่ชนะมา 14 เกมรวด กับ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ซึ่งไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การดวลระหว่าง 2 ควอเตอร์แบ็กที่น่าจะเป็นคู่ชิงรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ปี 2016 ระหว่าง แคม นิวตัน กับ ทอม เบรดี พร้อมกับความมันช่วงพักครึ่งแบบจัดเต็มจาก คริส มาร์ติน และผองเพื่อนวง โคลด์เพลย์

อนาคต “แมนนิง” - อนาคตของ เพย์ตัน แมนนิง ควอเตอร์แบ็กว่าที่ตำนาน ทำท่าจะไม่แน่นอนเสียแล้ว เนื่องจากอาการบาดเจ็บเท้าเล่นงาน พักยาวไปตั้งแต่ทุบสถิติขว้างระยะสูงสุดตลอดกาล เกมพบ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ ชนิดเรตติงการขว้างเกือบเป็น 0 ปัจจุบัน แกรี คูบิแอก เฮดโค้ช ดูจะไว้เนื้อเชื่อใจ บร็อค ออสไวเลอร์ ตัวสำรอง มากกว่า ดังนั้นการแข่งขัน รอบเพลย์ออฟ เดือนมกราคมนี้ น่าจะเป็นการตัดสินว่า จอมทัพวัย 39 ปี จะต้องอำลาถิ่น สปอร์ตส ออโธริตี ฟิลด์ แอท ไมล์ ไฮ หรือไม่


ยูโร 2016 เวทีแห่งแชมป์ยุโรป
ถึงเวลาค้นหาผู้นำฟีฟาคนใหม่
โบลต์ จะกลับไปสร้างความยิ่งใหญ่ในโอลิมปิก
ทีมลูกยางสาวมีลุ้นไปบราซิล
โนเล ปีนี้เล็งเหรียญทองริโอเกมส์
ปาเกียว จะชกกับใครเป็นการสั่งลา
ช้างศึก มีรายการแข่งขันเพียบ
พล.ต.อ.สมยศ ตัวเต็งชิงเก้าอี้นายกลูกหนัง
 “คริส มาร์ติน” ขวัญใจสาวๆ แห่งวง โคลด์เพลย์
 “มานู” (เบอร์ 20) ถึงเวลาจบอาชีพ?
กำลังโหลดความคิดเห็น