xs
xsm
sm
md
lg

ช้าง (แก่)…แต่ใจแกร่ง!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ธงชัย ใจดี สร้างชื่อให้ไทย
สำหรับธงชัย ใจดี…อายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น…โปรช้างโลดแล่นอยู่ในวงการกอล์ฟทั้งไทยและเทศในระดับหัวแถวมาตลอด จนบัดนี้อายุเข้าใกล้ 46 ปีเข้าไปแล้ว

ขณะนี้เขาเป็น 7 แชมป์ของยูโรเปียนทัวร์ ซึ่งคว้าแชมป์ พอร์ช ยูโรเปียน โอเพน ครั้งล่าสุดนี้ ยังถือเป็นแชมป์ที่มีอายุมากที่สุดด้วย และถึงแม้รูปร่างจะเสียเปรียบ แต่สภาพร่างกายของธงชัยก็ยังสามารถต่อสู้กับบรรดาโปรหนุ่มในยุโรปได้อย่างสบายๆ พูดถึงเรื่องระยะที่สั้นกว่าแต่ก็ถือว่าไม่ห่างจากมาตรฐานของยูโรเปียนทัวร์มากนัก แต่ที่ถือว่าได้เปรียบคือเกมการเล่นบนกรีนของโปรช้าง ซึ่งจากสถิติสโตรกเฉลี่ยในการพัตต์ในปีนี้ดีขึ้นกว่าทุกปีนับแต่ปี 2010 มา

“จริงๆแล้ว การได้แชมป์ พอร์ช ยูโรเปียน โอเพน ครั้งนี้ ผมก็ไม่ได้คาดหวังเท่าไรนัก” โปรช้างให้สัมภาษณ์ “เพราะในสองวันแรกของการแข่งแม้จะตีได้ดี แต่พัตต์ได้ไม่ดี พอมาวันที่ 3 ผมพัตต์ได้ดีขึ้น และวันสุดท้าย ผมพยายามเล่นให้ผิดพลาดน้อยที่สุด แล้วก็โชคดีที่คู่ต่อสู้เขาทำพลาด แต่การพัตต์เพื่อคว้าแชมป์ในหลุมสุดท้ายนั้น มันกดดันพอสมควร แต่ก็มั่นใจว่าต้องทำได้ แล้วก็ทำได้สำเร็จ ซึ่งหาเปรียบเทียบกับอายุที่กำลังจะ 46 ปีของผม โอกาสที่จะคว้าแชมป์ในระดับนี้ก็คงยากขึ้นเรื่อยๆแล้ว แต่เมื่อผมทำได้ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ผมภูมิใจมากๆรายการหนึ่ง” ธงชัยวิจารณ์ตัวเองอย่างตรงไปตรงมา

เหนือสิ่งอื่นใด,,,,ธงชัยเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ติดทีมนานาชาติในการแข่งขันกอล์ฟ เพรสซิเดนท์ส คัพ โดยได้รับการจับตามองอย่างมาก จากกัปตันทีมนานาชาติ “นิต ไพรซ์” ซึ่งตัดสินใจส่งธงชัยจับคู่กับ อเนียร์บาล ลาฮิรี ในประเภทโฟรซัมของการแข่งขันวันแรก โดยทั้งคู่พ่ายให้กับ ริคกี ฟลาวเลอร์ ที่จับคู่กับ จิมมี่ วอล์คเกอร์ ของสหรัฐฯไปอย่างขาดลอย

แต่เขาก็มาเก็บคะแนนให้ทีมนานาชาติได้สำเร็จ ในการแข่งขันโฟร์บอลที่แกจับคู่กับ ชาร์ล ชวาร์ลเซล โดยเอาชนะ บิล ฮาส และคริส เคิร์ก ไปได้ แต่ไฮไลท์ของธงชัยในเพรสซิเดนท์ส คัพ ก็คือในประเภทซิงเกิล แมทช์ ที่แกทำให้แฟนกอล์ฟทั่วโลกเห็นถึงหัวจิตหัวใจที่กล้าแกร่ง เมื่อเขาตาม บับบา วัตสัน ตั้งแต่หลุม 2 ไล่ปลดมาเรื่อยๆ(ไม่มีถอดใจ) จนมาเสมอกันที่หลุม 17 และมาดวลกันในหลุม 18 ที่เป็นพาร์ 5 สั้น ซึ่ง บับบา ค่อนข้างได้เปรียบ ธงชัยทำสกอร์ได้แค่พาร์หลังจากพลาดตีตกน้ำ แต่บับบ้าก็มาพลาดในการพัตต์เบอร์ดีระยะแค่ 4 ฟุตไม่ลง! ทำให้ทั้งคู่แบ่งกันไปคนละครึ่งคะแนน ถึงแม้ทีมนานาชาติจะไม่สามารถเอาชนะทีมสหรัฐอเมริกาได้ แต่ผลงาของธงชัยในเพรสซิเดนท์ส คัพ ครั้งแรกนี้ ถือว่าสอบผ่านได้อย่างสวยงามประทับใจแฟนๆ

“ดิ อังเคิล” แห่งกอล์ฟไดเจสท์ กล่าวชื่นชมเขาว่า “ความยอดเยี่ยมและมาตรฐานที่ธงชัย ใจดี สร้างไว้ เป็นการจุดประกายให้นักกอล์ฟรุ่นน้องๆให้เดินตาม ความมุมานะและความเป็นมืออาชีพ ทั้งการพัฒนาการเล่น การฝึกซ้อม การปรับตัวเรียนรู้วัฒนธรรม และภาษาต่างประเทศ ทำให้เขายังคงรักษามาตรฐานที่สูงของตัวเองไว้ได้ และผมเชื่อว่าสถิติ 7 แชมป์ของธงชัยคงยังไม่จบเท่านี้อย่างแน่นอน!”

แต่สิ่งที่เราแอบชอบโปรช้างมากที่สุด ก็ตรงที่เขาใช้ “มูลนิธิ ธงชัย ใจดี” ของเขาเพื่อการพัฒนากีฬากอล์ฟของไทย และดูแลนักกอล์ฟรุ่นน้อง....สาธุ...สาธุ!!!


กำลังโหลดความคิดเห็น