xs
xsm
sm
md
lg

สุขภาพของ “เท้า”….สิ่งที่เราต้องดูแล!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


มีหลายครั้งหลายคราที่เราต้องพลาดการออกรอบเหตุเพราะ “เท้า” มีปัญหา ทั้งๆที่ใจสู้ และทุกอย่างพร้อม เท้าจึงเป็นอวัยวะสำคัญที่นักกอล์ฟควรให้การดูแลเป็นพิเศษ จึงอยากชวนเพื่อนนักกอล์ฟให้ความสำคัญกับเท้าเพื่อนยาก ผู้ปิดทองหลังพระของเราให้ดี เพราะถ้าสุขภาพเท้าดีแล้ว ร่างกายของเราก็จะมีสุขภาพที่ดีด้วย แถมอายุก็จะยืนยาวอีกด้วย….เวอร์ไปหรือเปล่า?

ศาสตร์การแพทย์จีน ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันแล้วทั่วโลก เชื่อว่า….เท้าของเราเป็นแผนภูมิแทนอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย การนวดกดจุดตำแหน่งต่างๆของฝ่าเท้าและการแช่น้ำอุ่นจึงเท่ากับเป็นการดูแลปรับสมดุลให้กับทุกส่วนของร่างกายด้วย

โดยธรรมชาติกำหนดให้มนุษย์เราเดินด้วยเท้าเปล่าเพื่อให้ฝ่าเท้าสัมผัสพื้น ซึ่งบนทางเดินมีทั้งดินหินกรวดทรายใบไม้ใบหญ้า ซึ่งจะช่วยกดนวดโดยธรรมชาติและขยับขยายช่องทางการไหลเวียนของพลังชีวิตให้สะดวกขึ้นโดยอัตโนมัติ ส่งผลให้มีสุขภาพดีโดยธรรมชาติ แต่ปัจจุบันเรามีรองเท้าและพื้นเรียบๆของอาคาร ดังนั้นอาจจะต้องหาโอกาสให้เท้าถูกนวดเสียบ้างเพื่อสุขภาพ

มีผู้สงสัยว่าการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นช่วยได้อย่างไร?

น้ำอุ่นๆจะช่วยให้ช่องทางการไหลเวียนต่างๆขยายตัวของเสียที่อุดตันอยู่จึงมีโอกาสหลุดออกมา ทำให้ช่องทางไหลเวียนสะอาดโล่งขึ้นทุกครั้งที่แช่เท้าในน้ำอุ่นๆ ยิ่งหากบีบนวดไปด้วยอย่างถูกวีธีก็ยิ่งทำให้เท้ากลับมาเป็นช่องทางไหลเวียนที่ดีขึ้น ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นโดยเร็วได้ ทั้งนี้เป็นศาสตร์การแพทย์ของจีน

เคล็ดลับในการแช่เท้าในน้ำอุ่นคือให้ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย (1-2 ช้อนชาต่อน้ำอุ่น 1กะละมัง) เพราะเชื่อว่าน้ำเกลือจะช่วยดูดซับประจุเสียจากร่างกายได้เทียบเท่ากับการที่เราได้สัมผัสพื้นดินด้วยการเดินเท้าเปล่า และแนะนำให้แช่เท้า 5-10 นาทีก่อนนอนทุกคืน จะทำให้หลับสบายและหลับลึก โดยไม่ต้องใช้วิธีนับแกะ หรือพึ่งยาเคมีที่จะมีผลข้างเคียงต่อสุขภาพในระยะยาวได้

บริเวณสันด้านข้างของเท้าด้านในแทนแนวกระดูกสันหลัง การนวดนิ้วเท้าแต่ละนิ้วเท่ากับการนวดคอ และช่วยส่งเลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น นวดข้างเท้าด้านนอกเท่ากับนวดแขนขา นวดกลางฝ่าเท้าทำให้ระบบอวัยวะภายในช่องท้องมีการย่อยอาหาร และการขับถ่ายดีขึ้น การนวดด้านข้างของส้นเท้าทั้งด้านนอกและด้านในช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศทั้งชายและหญิงสำหรับผู้ที่เข้าวัยทอง

เอ้า! ตื่นได้แล้ว ลูกพี่….น้องเค้านวดเสร็จตั้งนานแล้ว รีบกลับบ้านเหอะ…เดี๋ยวเมียรอ!


กำลังโหลดความคิดเห็น