xs
xsm
sm
md
lg

สุดท้าย “มาร์กซิยาล” จะตามรอยใคร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาร์กซิยาล เปิดตัวอย่างสวย
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ลงสนาม 4 นัดยิงได้ 4 ประตูถือเป็นการเปิดตัวที่ถ้าไปถามก่อนหน้านี้ก็คงไม่มีใครกล้าฝันว่าจะได้เห็นจาก อองโตนี มาร์กซิยาล กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส

มาร์กซิยาล กำลังจะอายุ 20 ปีวันที่ 5 ธันวาคมนี้ แต่ 2 ประตูที่ยิง เซาแธมป์ตัน เกม พรีเมียร์ ลีก นำ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกชนะ 3-2 ที่ เซนต์ แมรีส์ ถือว่าเยือกเย็นเกินวัย ทำให้รวมทุกรายการซัดไปแล้ว 4 ประตู หลังจากเปิดตัวหรูกระหน่ำ ลิเวอร์พูล ในชัยชนะ 3-1 ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ส่วนในถ้วย ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มพบ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน นั้นคลำเป้าไม่เจอทีมพ่าย 1-2 ล่าสุดศึก ลีก คัพ รอบ 3 ลงมาสำรองเล่นที่รังชนะ อิปสวิช ทาวน์ 3-0

ถือว่าแค่เริ่มต้นเท่านั้น เพราะที่ผ่านมามีกองหน้า แมนฯยู ที่ยิงได้ทั้ง 2 นัดแรกคือ หลุยส์ ซาฮา กับ เฟเดริโก มาเคดา ส่วน มาร์กซิยาล ถือเป็นคนที่ 3 ในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ซึ่ง 2 รายแรกนั้นศพไม่สวยทั้งคู่

แมนฯยู ซื้อ ซาฮา จาก ฟูแลม ปี 2004 ด้วยค่าตัว 12.4 ล้านปอนด์ (ประมาณ 694 ล้านบาท) 10 นัดแรกยิงไป 7 ประตู แต่น่าเสียดายที่ประสบปัญหาอาการบาดเจ็บก่อนถูกปล่อยให้ เอฟเวอร์ตัน ปี 2008 มิหนำซ้ำค่าตัวนั้นจ่ายแบบ pay-as-you-play คือต้องลงเท่านั้นถึงจะได้ ซึ่งออกสตาร์ททั้งสิ้น 67 นัดเป็นตัวสำรอง 38 นัดตลอดระยะเวลา 3 ปีครึ่งในถิ่น กูดิสัน ปาร์ค จากนั้นจึงไปอยู่กับ ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ แบบฟรีทรานเฟอร์เมื่อต้นปี 2012

ส่วน มาเคดา ตอนนี้อายุเพียง 24 ปี โดยมาอยู่กับ แมนฯยู ตั้งแต่อายุ 17 ปี ฉากเปิดตัวไม่น้อยหน้าใครลงเป็นสำรองช่วง 29 นาทีสุดท้าย ตอนนั้นเล่นในบ้านตามหลัง แอสตัน วิลลา 1-2 จากนั้นทีมตีเสมอได้โดย คริสเตียโน โรนัลโด และหอกอิตาเลียนก็เป็นซูเปอร์ซับที่มาหมุนตัวยิงเสียบมุมเป็นประตูชัย 3-2 เมื่อปี 2009

สุดท้าย แมนฯยู ปล่อย มาเคดา ให้ ซามพ์โดเรีย, ควีนส์ ปาร์ค เรนเจอร์ส, สตุ๊ตการ์ท, ดอนคาสเตอร์ โรเวอร์ส และ เบอร์มิงแฮม ซิตี ยืมใช้งาน ปัจจุบันไปอยู่กับ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี แบบถาวร

เวลาจากนี้จะบอกเองว่า มาร์กซิยาล จะล้มเหลวตามรอย ซาฮา กับ มาเคดา หรือว่าจะกลายเป็นผลงานการซื้อตัวชิ้นโบว์แดงของ เอ็ด วูดวอร์ด ประธานบริหาร แมนฯยู โดยทุ่ม 36 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2 พันล้านบาท) คว้าจาก โมนาโก วันสุดท้ายของตลาดซัมเมอร์ 2015 ชนิดที่น่าแฟนบอลงงกันเป็นทิวแถวว่าคือใคร แต่หลังเกมชนะ “นักบุญ” เริงร่าตะโกนสรรเสริญ “What a waste of money” (สิ่งที่แลกกับเงิน) กันเป็นทิวแถว

แมนฯยู ทำออปชันที่พร้อมจ่ายเงินให้ โมนาโก อีกหาก มาร์กซิยาล เล่นได้โดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ อาทิ 7 ล้านปอนด์ (ประมาณ 392 ล้านบาท) ถ้าเล่นครบ 25 เกม ยังไม่รวบติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ 10 นัดและจบท็อป 20 ดาวยิงที่ดีที่สุดของยุโรป ทำให้ว่ากันว่ารวมทั้งหมดจะพุ่งไปถึง 58 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,248 ล้านบาท)

เหตุที่ แมนฯยู ต้องเสี่ยงทุ่มดันให้เป็นแข้งวัยทีนค่าตัวแพงที่สุดในโลก เพราะ เชลซี กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี ให้ความสนใจอยู่ โดยหวังว่า มาร์กซิยาล จะเป็น “นิว เธียร์รี อองรี” หอกตำนาน อาร์เซนอล

แต่ดูไปดูมาตอนนี้เหมือน มาร์กซิยาล จะมีส่วนคล้าย นิโกลาส์ อเนลกา คนที่ อาร์แซน เวนเกอร์ นายใหญ่ อาร์เซนอล ซื้อมาจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เมื่ออายุ 17 ปีปัจจุบันอายุ 36 ปี ย้อนไปตอนนั้นก็ไม่มีใครรู้จักค่าตัวแค่ 500,000 ปอนด์ (ประมาณ 28 ล้านบาท) ฤดูกาลแรกแบบเต็มตัวบนเวที พรีเมียร์ ลีก ซัดไป 17 ประตู

มาร์กซิยาล แข็งแกร่ง, มีความเร็ว และเยือกเย็น เหมือน อเนลกา แต่สาวก “เรด เดวิลส์” แอบหวังว่าถ้ายิงกระฉูดจะไม่เดินตามรอยด้วยการย้ายไปอยู่กับ รีล มาดริด แม้จะได้ค่าตัวมหาศาลก็ตาม เพราะปัจจุบันการจะหาดาวรุ่งฝีเท้าดีๆ นั้นไม่ง่ายเลย ซึ่งหลังเกมชนะ เซาแธมป์ตัน หอก “ผีแดง” ก็เอารางวัลแมน-ออฟ-เดอะ-แมตช์ไปให้ลูกสาวคือ โตโต้ รวมถึงกำลังจะมีทายาทคนที่ 2 เร็วๆ นี้เนื่องจาก ซาแมนธา ภรรยาคนสวยกำลังตั้งครรภ์

ส่วนหน้าที่ของ หลุยส์ ฟาน กัล นายใหญ่ แมนฯยู ก็คือออกมาลดความกดดันให้กับ มาร์กซิยาล ก่อนนัดต่อไปคือเกมลีกที่จะเปิดบ้านพบ ซันเดอร์แลนด์ วันที่ 26 กันยายนนี้

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น