xs
xsm
sm
md
lg

"เมียร์เรอร์ นิวโรน" กับโรคติดต่อวงการกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“พาร์ 3 หลุมนี้ ไอ้เก่งมันตีตกน้ำตลอด! เอ็งอย่าไปมองมันเป็นอันขาดนะ เดี๋ยวลูกตกน้ำไปด้วย” เฮียชูเตือนเราก่อนขึ้นแท่นทีด้วยความหวังดี

“โอเคครับ…งั้นเฮียตีโฮลอินวันโชว์เลยนะ ผมจะได้ตีตาม”

มันเป็นเหมือน “โรคติดต่อ” จริงๆเลยครับ…บรรดานักกอล์ฟรู้กันดีกับเรื่องที่ว่าเวลาเราเห็นเพื่อนร่วมก๊วนตีดีเราก็มักจะตีดีตามไปด้วย แต่ถ้าเพื่อนตีห่วยเราก็พลอยตีห่วยไปด้วยเหมือนกัน ทำให้นึกถึงสุภาษิตโบราณ “คบพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล” หรืออะไรทำนองนั้น…แต่ในทางวิทยาศาสตร์ นักสรีรวิทยาเรียกมันว่า “เมียร์เรอร์ นิวโรน” (Mirror newrone) อันเป็นสมองในส่วนที่ทำหน้าที่ในการ “ซึมซับ…รับรู้…และเลียนแบบ”

สมองคนเรานั้นประกอบด้วยหน่วยเล็กๆที่เรียกว่านิวโรนซึ่งมีกว่า 100,000 ล้านหน่วย และเวลาที่ร่างกายเคลื่อนไหว เช่น เมื่อเราสวิงกอล์ฟ สมองจะสั่งการให้นิวโรนทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนขาในการทำวงสวิง ซึ่งในแต่ละคนจะไม่เหมือนกันแม้จะคล้ายๆกัน โดยทั่วไปพวกโปรกอล์ฟจะมีนิวโรนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวที่ดีกว่าของพวกเรามาก

เมื่อเราเห็นใครสักคนสวิงกอล์ฟ กระบวนการแบบเดียวกันจะเกิดขึ้นกับนิวโรนจำนวนราว 20 เปอร์เซ็นต์ในสมองของเราด้วย ราวกับว่าเราเป็นผู้ทำการเคลื่อนไหวนั้นเสียเอง ดังนั้นเวลาเราเห็นคนง่วงหาวนอน เราจะหาวตามโดยไม่รู้ตัว!!

คาเมรอน แมคคอร์มิค โค้ชของจอร์แดน สปีธ สอนเขาให้พยายามให้ความสนใจหรือเสวนากับนักกอล์ฟที่เก่ง และไม่สนใจนักกอล์ฟที่ไม่เก่ง และยังกระตุ้นให้เขารู้จักการมองและจินตนาการอย่างมีเป้าหมาย ซึ่งช่วยให้จอร์แดน สปีช กลายเป็นแชมเปี้ยนที่มาแรงที่สุด!

แม็กซ์ แอตเลอร์ มีคำแนะนำในเรื่องเมียร์เรอร์ นิวโรน อย่างเป็นรูปธรรมดังนี้

- ให้ใช้เวลาในการดูการแข่งขันทางทีวีให้เกิดประโยชนืที่สุด หานักกอล์ฟที่มีเท็มโปสวิงคล้ายท่าน ลุกขึ้นจากเก้าอี้นวม แล้วทำการสวิงมือให้ได้เท็มโป

- สังเกตการณ์ทำพรีช็อตรูทีน หากมีโอกาสออกรอบกับโปรหรือแชมป์สโมสรของท่าน ก็ให้ซึมซับความมุ่งมั่นที่โปรทำก่อนการสวิง ดูว่าท่านสามารถแยกแยะช่วงเวลาของการโฟกัสไปที่ช็อตที่กำลังจะตีออกจากช่วงเวลาพูดคุยปกติได้หรือไม่ คือให้ท่านเลียนแบบความตั้งใจและการโฟกัสของโปรให้ได้

- พยายามสร้างไฮไลท์ของตัวท่านเอง นำหลักการคบค้าสมาคมและเมียร์เรอร์นิวโรนเข้ามาใช้กับความคิดบวกของเราได้ หากท่านมัวแต่จมอยู่กับความน่าเวทนาของตัวเอง คิดถึงแต่เวลาที่ตัวเองรู้สึกสับสนวุ่นวาย จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้เกิดความล้มเหลว แทนที่จะทำเช่นนั้น ให้ท่านจดจำแต่ช่วงเวลาที่เป็นความภาคภูมิใจในการเล่นกอล์ฟของท่าน การรักษาให้โมเมนต์สำคัญอย่างนี้ยังคงหมุนเวียนอยู่ในใจ จะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่ยังไม่สามารถสร้างจินตนาการให้เกิดขึ้นในใจก่อนการตี

สุดท้าย หัวหน้าก๊วนเรา (เฮียชู) อดนิ่งอยู่ไม่ได้ ขอแจมมา (ตามนิสัยถาวรของแก) “คนที่พวกมึงต้องไม่มองมันเด็ดขาดคือ คนที่ตีแชงค์ คนที่ชิปฉึก คนที่ฮุกรุนแรง คนที่ตีสไตล์ข้ามแฟร์เวย์ และคนที่พัตต์ยิป มิฉะนั้นมึงจะเป็นเหมือนมัน!!! (แรงงง…อ่ะเฮีย!)

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น