xs
xsm
sm
md
lg

รอลงอาญาในวงการเทนนิส / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

รอยด่างพร้อยของการแข่งขันกีฬาหนนี้มันเกิดขึ้นก็เพราะมีคนอยากยั่วอารมณ์คู่แข่งให้พลุ่งพล่านจนเสียสมาธิ โดยหวังว่ามันจะทำให้ตนเก็บชัยชนะในเกมไปทั้งๆที่ฝีมือเป็นรองอยู่มาก ซึ่งมันเป็นการแสดงถึงความไร้น้ำใจนักกีฬาด้วยการใช้วิธีสกปรกเอาชนะเพื่อนร่วมอาชีพ และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อวงการเทนนิสอีกด้วย นี่ถ้าเสียงพูดเยาะเย้ยถากถางนั้นไม่ได้ดังเข้ามายโครโฟน มันก็คงไม่มีหลักฐานเอาผิดหมอนี่ได้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใน โรเจ้อร์ส คัพ 2015 (2015 Rogers Cup) การแข่งขันเทนนิสบนฮ้าร์ดขอร์ทรายการใหญ่ระดับ ATP World Tour Masters 1000 ที่สต๊าด อูนีปรี (Stade Uniprix) ใน มงเรอัล (Montreal) ประเทศแคนาดา ที่เพิ่งจบลงไปเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี่เอง โดยเป็นการแข่งขันในรอบสองระหว่าง นิค คีรีอ๊อส (Nick Kyrgios) นักหวดชาวออสตราเลีย วัย 20 ปี กับ สแตน ว้าฟริงก้า (Stan Wawrinka) นักหวดมืออันดับ 5 ของโลก วัย 30 ปี ชาวสวิส

ในการดวลแม็ทช์นั้น ขณะที่ทั้งสองกำลังเดินสวนกันในช่วงสลับขอร์ท นิค พูดกับ สแตน ว่า “ค็อคคินาคิส เล่นแฟนของเอ็งแล้ว เสียใจที่ต้องบอกให้ฟังนะ เพื่อน” ค็อคคินาคิส ที่ นิค พูดถึงคือ ทานาซี ค็อคคินาคิส (Thanasi Kokkinakis) นักเทนนิสร่างโย่ง วัย 19 ปี เพื่อนร่วมชาติของตนเอง ซึ่งเสียงพูดทั้งหมดนี้ที่บอกว่า สแตน กำลังมีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับเด็กสาว วัย 18 ปี และถูกเพื่อนร่วมอาชีพที่มีความสดกว่าฉี่ทับรอยตนนั้นดันหลุดเข้าไปในมายโครโฟนที่กำลังมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ทำให้ผู้คนที่ชมการถ่ายทอดสดได้ยินกันหมด

ผลการแข่งขันเกมนั้น สแตน ขอถอนตัวกลางคันด้วยอาการเจ็บหลัง หลังจากที่ต่างก็เอาชนะได้กันคนละเซ็ท และในเซ็ทตัดสิน นิค นำอยู่ 4-0 เกม อย่างไรก็ตาม หลังเกม สแตน แสดงความไม่พอใจ รับไม่ได้ต่อการกระทำของ นิค และดำเนินการเอาเรื่องด้วย ซึ่งทาง เอทีพี ก็ได้นำเรื่องนี้มาพิจารณาและมีคำตัดสินออกมาให้ปรับ นิค เป็นเงิน 25,000 ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส และพักการแข่งขัน 28 วัน โดยให้รอลงอาญาไว้ 6 เดือน

จากคำตัดสินดังกล่าวตีความได้ว่า นับจากนี้ไปจนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2016 นักหวดอ๊อสซี่ปากโสมมคนนี้จะไปแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวไม่ว่าจะทางร่างกายหรือทางคำพูดกับใครอีกไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็จะต้องโดนพักการแข่งขันไป 28 วันตามโทษที่ เอทีพี ตัดสิน ส่วนเรื่องการถูกปรับเงินนั้น ในวงการเทนนิส เรามักจะเห็นนักกีฬาโดนสั่งปรับเงินด้วยสาเหตุต่างๆได้อยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น เรื่องนี้มีเงื่อนไขว่า ในช่วง 6 เดือนที่รอลงอาญานั้น หมอนี่อาจถูกปรับเงินจากกรณีความผิดต่างๆได้ ไม่ว่ากัน แต่ทั้งนี้ต้องไม่ร้ายแรงขนาดค่าปรับเกิน 5,000 ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส

ในรอบต่อไป นิค เข้าไปเจอกับ จอน อิ๊สเน่อร์ (John Isner) นักหวดมืออันดับ 13 ของโลก ชาวสหรัฐฯ วัย 30 ปี และต้านทานไม่ไหว แพ้ไป 2 เซ็ทรวด ตกรอบ ซึ่งหมอนี่ได้ก่อวีรกรรมขึ้นอีก คราวนี้เป็นเพราะเสียอารมณ์จากการเสียแต้ม เขาเข้าไปใส่อารมณ์กับเด็กเก็บบอล จนทำให้ตนเองต้องโดนสั่งปรับไป 2,500 ยูเอ๊ส ดอลเล่อร์ส

นอกจากนั้น แฟนๆเทนนิสที่เข้ามาชมเกมนี้ได้แสดงความรังเกียจนักกีฬาอย่างเขาเนื่องจากเหตุการณ์ที่ผ่านมากับ สแตน ต่างพากันส่งเสียงโห่ เป่าปาก ไล่ส่งตั้งแต่ตอนเขาออกมานั่งประจำที่ข้างขอร์ทก่อนเริ่มเกม จนแม้แพ้แม็ทช์ไปแล้วก็ยังโห่ไล่อีก นี่ก็คงเป็นการลงโทษจากแฟนๆเทนนิสโดยแท้ๆ การแข่งขันครั้งต่อไป แฟนๆก็คงยังจดจำได้และจัดให้การต้อนรับด้วยความรังเกียจเช่นนี้อีกอย่างแน่นอน แต่คงต้องรอไปอีก 2 ปี เนื่องจากเทนนิสรายการนี้เขาจะผลัดกันเป็นเมืองเจ้าภาพระหว่าง มงเรอัล กับ โทรอนโท ครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!***


กำลังโหลดความคิดเห็น