xs
xsm
sm
md
lg

แบบอย่างที่ไม่ดี? / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ออกมากล่าวถึงพฤติกรรมของนักฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีกว่าควรจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักกีฬารุ่นน้อง โดยเฉพาะเรื่องการรู้จักควบคุมอารมณ์ไม่ให้แสดงความเดือดดาลออกมาในการลงสนามกับสโมสรต้นสังกัด แม้จะเป็นความทุ่มเทแต่ต้องมีพฤติกรรมที่เหมาะและควร เนื่องจากทุกวันนี้นอกจากจะมีสื่อกระแสหลักคอยตรวจสอบ ยังมีแฟนคลับในโซเชียลมีเดียคอยจับจ้อง

ที่มาของการออกมาปรามนักฟุตบอลในไทยลีกครั้งนี้ เป็นถ้อยคำอันน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง หากย้อนทบทวนแล้วจะรู้ว่าคำพูดดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อตักเตือนด้วยความหวังดี ถ้าให้ผมคิดเองก็คงมาจากกรณีที่ต่างกรรมต่างวาระกัน ดังจะยกตัวอย่างให้เห็นถึงกรณีต่างๆ

กรณีแรก สารัช อยู่เย็น กองกลางทีมชาติไทย ที่ว่ากันว่ามีลีลาละม้าย ชาบี อลอนโซ มิดฟิลด์ทีมชาติสเปน และได้รับการจับตามองว่าจะกลายเป็นผู้เล่นตัวหลักของทัพ "ช้างศึก" เกิดตะบะแตกไปมีเรื่องมีราวปะทะกับ โตติ แนวรุกของทีม บางกอกกล๊าส เอฟซี ถึงขั้นชี้หน้าด่าทอกันในสนามเกมที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด เปิดดบ้านถล่มทีม "กระต่ายแก้ว" 5-0 ซึ่งถูกตำหนิผ่านโลกออนไลน์ แถมยังอำกันสนุกว่า ปกติพี่คนนี้นามสกุล "อยู่เย็น" แต่ทุกครั้งที่มีเรื่องจะกลายเป็น "อยู่ร้อน" ทันที

กรณีถัดมาเป็น "ซูเปอร์ตี๋" สินทวีชัย หทัยรัตนกุล นายด่านมือ 1 ทีม ชลบุรี เอฟซี เกิดบันดาลโทสะด้วยการเตะขวดน้ำข้างสนาม ในเกมที่ต้นสังกัดเปิดบ้านเอาชนะ ราชบุรี เอฟซี มิตรผล 2-1 จนโดนไทยพรีเมียร์ลีก ปรับเป็นเงิน 1 หมื่นบาท สาเหตุคาดว่าคงมาจากเรื่องความไม่พอใจกองหลังชาวญี่ปุ่นเพื่อนร่วมทีมที่ดันไปเสียบอลให้คู่แข่งฉกบอลมายิงประตูตีตื้น นาทีนั้นใครได้ชมเกมก็คงเห็นว่า นายทวารรายนี้แสดงอาการหงุดหงิดหัวเสียกับกองหลังแดนปลาดิบขนาดไหน

กรณีสุดท้ายเป็นผลงานการเข้าบอลของ ธีรชัย งามเจริญ กัปตันทีม ศีรสะเกษ เอฟซี ที่เปิดปุ่มสตั๊ดคมๆ ใส่ นฤพล อารมณ์สวะ ของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จนเจ้าตัวต้องพักยาว ว่ากันว่าน่าจะถึงขั้นปิดฉากฤดูกาลนี้ไปเลย จนกลายเป็นดราม่าในโลกออนไลน์ว่าเป็นการเจตนาทำร้ายเพื่อนร่วมอาชีพหรือไม่ ขนาดที่ว่านักฟุตบอลดังอย่าง "เมสซีเจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ กองกลางร่างเล็กของ บีอีซี เทโรศาสน ยังสาปแช่งกันเลย

ดูๆ ไปแล้วทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นอารมณ์ร่วมที่มีในเกม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะให้เกิดขึ้นกับฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ที่กำลังไปได้สวย กรณี สารัช แม้เจ้าตัวจะออกมายืนยันว่าเคลียร์กับ โตติ เรียบร้อยแล้ว แต่มันไม่ใช่ครั้งแรกของกองกลาง "กิเลนผยอง" แน่นอนยืนยันได้ เพียงแต่ครั้งนี้ถือว่าไม่งามที่สุด เช่นเดียวกับ สินทวีชัย ที่แม้ว่าจะแค่เพียงการเตะขวดน้ำข้างสนามอาจไม่ได้ผิดอะไรร้ายแรง ทว่าแสดงถึงความกราดเกรี้ยวที่ไม่ควรออกมา เนื่องจากเจ้าตัวอายุอานามก็ 33 ปี เข้าไปแล้ว พูดง่ายๆ คือช่วงปลายอาชีพค้าแข้งแล้ว ที่สำคัญทั้งสองรายนี้ต่างก็เป็นนักเตะทีมชาติไทยที่ติดธงไตรรงค์ที่หน้าอก การจะแสดงพฤติกรรมใดๆ ออกมาควรรู้จักยับยั้งชั่งใจกว่านี้ เพราะทุกวันนี้มีแฟนฟุตบอลต่างตีตั๋วเข้าสนามไปถือหางทีมรัก ส่วนใหญ่มีวุฒิภาวะ แต่ก็มีอีกบางส่วนสถาปนาตัวเองกลายเป็น "ติ่ง" นักกีฬา แยกแยะไม่ออกว่าอะไรควร และไม่ควร จ้องจะถือหางนักกีฬาขวัญใจอยู่ร่ำไป ทำอะไรน่าเกลียดแค่ไหนก็พร้อมออกรับแทน

ซึ่งหากว่าวันหนึ่งตัวนักฟุตบอลฮีโร่ขวัญใจของติ่งเหล่านี้เกิดไปจุดชนวนรุนแรงขึ้นในสนาม แล้วบานปลายออกไปสู่ความรุนแรงนอกสนาม อะไรจะเกิดขึ้น ไม่อยากคิดเหมือนกันใช่ไหมครับ...

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!***


กำลังโหลดความคิดเห็น