xs
xsm
sm
md
lg

ถึงเวลาจัดลีก "แข้งสาว" รอแค่ "บังยี" ประกาศิต

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บอลหญิงกระแสมาแล้ว
ASTV ผู้จัดการรายวัน – ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการฟุตบอลหญิงของไทยเริ่มตื่นตัวมากขึ้นกว่าอดีต จากอานิสงส์ที่แข้งสาว “ช้างศึก” ฝ่าด่านอรหันต์ลุยฟุตบอลโลก 2015 ที่ แคนาดา ก่อนเตรียมตัวลงรายการสำคัญ ปรีโอลิมปิก รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบ 2 ที่ เมียนมาร์ หาทีมอันดับ 1 เข้ารอบชิงชนะเลิศไปลุ้นโควต้าฟาดแข้งที่ บราซิล ทำให้แนวคิดการสร้างฟุตบอลลีกหญิงของไทย ถูกยกขึ้นมาอีกครั้งเพื่อการยกระดับฝีเท้าของทีมชาติ ทว่ายังไร้เสียงตอบรับจากบอร์ดบริหารสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

"ช้างศึก" เวอร์ชั่นสาว ภายใต้การดูแลของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ และ "โค้ชหนึ่ง" หนึ่งฤทัย สระทองเวียน กำลังสร้างความหวังและศรัทธาใหม่ให้แก่แฟนลูกหนังไทย จากผลงานจบอันดับ 3 ชิงแชมป์โลกที่ แคนาดา ซึ่งผ่านพ้นไป โดยเฉพาะผลงานซัด ไอวอรี โคสต์ 3-2 แม้อีกสองนัดที่เหลือแพ้ยับ นอร์เวย์ 0-4 และ เยอรมนี 0-4 ไม่ผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ แต่ต้องยอมรับว่าทำได้ดีเกินกว่าที่คาดคิดไว้ทีเดียว

ขณะที่ทัพลูกหนังสาวไทย ดูจาก 3 นัดที่ผ่านมาถือว่าส่วนผสมยังไม่กลมกล่อมดังนั้นต้องเฟ้นหาแข้งใหม่มาผนึกกำลังกับรุ่นพี่ เพื่อทำศึก ปรีโอลิมปิก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย วันที่ 14-22 กันยายนนี้ ที่ เมียนมาร์ เป็นเจ้าภาพและมีคู่แข่งร่วมสายเช่น จอร์แดน, เวียดนาม และ ไต้หวัน อยู่ เป้าหมายคือต้องจบที่ 1 เพื่อเข้ารอบสุดท้าย ชิงตั๋วไป "ริโอ เกมส์" ซึ่งมีแค่ 2 ที่นั่งสำหรับโควต้าเอเชีย และแผนการจัดลีกหญิง ก็เป็นช่องทางสำคัญที่จะหานักเตะฝีเท้าเฉียบไปช่วยชาติ

โดย "โค้ชหนึ่ง" หนึ่งฤทัย กล่าวท้าวความเดิมว่าในอดีตกาลเคยมีการจัดลีกฟุตบอลหญิงมาก่อนแล้ว ซึ่งเล่นกัน 4 ปี ก่อนยกเลิกไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แบ่งเป็น 2 ลีก คือ พรีเมียร์ ลีก กับ ดิวิชั่น 1 ขณะที่ทีมเข้าแข่งส่วนใหญ่เป็นทีมจากสถาบันการศึกษา แต่แน่นอนว่าดึงคนดูในวงกว้างไม่ได้ และไม่ค่อยมีเสน่ห์นักหากเทียบกับ ไทย พรีเมียร์ ลีก ของทีมชายที่บูมขึ้นมาจุดกระแสให้วงการฟุตบอลลีกคึกคักแบบสุดๆ

"ต้องยอมรับว่าฟุตบอลหญิง ไม่ว่าชาติใดเรตติ้งสู้บอลชายไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้ามีการทำทีมบอลหญิงอิงกับทีมใน ไทย พรีเมียร์ ลีก เหมือนที่ทีมดังระดับโลกเช่น ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซนอล ซึ่งทำทีมหญิงควบคู่ไปด้วย ทุกอย่างก็จะง่ายและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะแต่ละทีมไม่ว่าลีกระดับใดล้วนมีสนามแข่งและสถานที่ฝึกซ้อมพร้อมอยู่แล้ว ที่สำคัญมีฐานคนดูพร้อมสนับสนุน ถึงไม่มากเท่าแต่ก็ยังคงจัดเตะมาตลอด" โค้ชหญิงทีมไทย แสดงความเห็น

อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ "โค้ชหนึ่ง" มองว่าการจัดแข่งขันลีกหญิงของไทยมีประโยชน์กับวงการลูกหนังมากที่สุด นั่นคือการสร้างผลผลิตหน้าใหม่ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับฟุตบอลทีมชาติให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และมีให้เลือกใช้งานแบบไม่ขาดสาย ไม่ใช่กี่ทัวร์นาเมนต์ก็มีแต่นักเตะหน้าเดิมๆแถมหาคนมาแทนที่ไม่ได้ ดังนั้นตนจึงอยากให้มีการจัดลีกหญิงให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดเพื่อความสำเร็จระยะยาวและเพื่อชาติ

มาที่ฝั่งสโมสรฟุตบอลในไทยลีก มีหลายทีมพร้อมสนับสนุนแนวคิดนี้ โดยเฉพาะ "เดอะเซนต์" อรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสร ชลบุรี เอฟซี ชี้ว่าการทำลีกบอลหญิงไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแค่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แจ้งความต้องการมาก็พร้อมเดินหน้าทันที "ชลบุรี มีนักบอลหญิงในชุดทีมชาติอยู่แล้วเช่น ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, วารุณี เพชรวิเศษ, อลิษา รักพินิจ นอกจากนี้ยังมีนักเตะรุ่นเด็กจนถึงมหาวิทยาลัยร่วมฝึกซ้อมอยู่อีกหลายคน"

"แต่ทั้งนี้ การจะตั้งลีก สมาคมฯ ต้องมาคุยว่ากฎ กติกา มารยาท เป็นอย่างไร, ขอบข่ายการจัดจะต้องมีอะไรบ้าง เช่น สนาม-ผู้เล่นกี่คน ส่วนเรื่องสัญญานักเตะก็ควรเป็นแบบมืออาชีพด้วยเพื่อป้องกันการฟ้องร้องวุ่นวายในภายหลัง ขณะเดียวกันหากมีลีกขึ้นมาแล้วก็อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแลอย่างดีที่สุด ซึ่งผมมองว่า ณ จุดนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะดำเนินการ หากนานกว่านี้กระแสก็จะหายไป" บิ๊กบอสค่าย "ฉลามชล" กล่าว

ส่วน "เสี่ยเหน่ง" ศุภสิน ลีลาฤทธิ์ ผู้จัดการทีม บางกอกกล๊าส เอฟซี ขานรับแนวคิดนี้เช่นกัน "ทางสโมสรก็ได้ให้การสนับสนุนทีมฟุตบอลหญิงโรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่นอยู่แล้ว แม้จะไม่สามารถตั้งทีมหญิงของตัวเองได้โดยตรงเพราะความไม่พร้อมในหลายๆด้าน แต่หากมีลีกเกิดขึ้นจริงก็พร้อมส่งทีมขอนแก่นเข้าร่วม สิ่งที่กังวลคงเป็นเรื่องคนดู แต่ถ้าทำให้บูมได้และมีการจัดการที่ดีก็น่าจะไปได้สวย ขอแค่ทำอย่างจริงจัง"

จากความเห็นดังกล่าวน่าจะชัดเจนแล้วว่าเวลานี้ทุกฝ่ายต่างพร้อมตอบรับกับแนวคิดสร้างลีกฟุตบอลหญิงขึ้นมากันหมดแล้ว โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การยกระดับวงการลูกหนังและทีมชาติให้มีศักยภาพทัดเทียมกับชาติอื่นๆ ออกลุยกับทีมแกร่งจากนานาชาติได้แบบไม่เกรงกลัว เหลือเพียงแค่การดำเนินการจากฝั่งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ "บังยี" วรวีร์ มะกูร์ดี นายใหญ่วงการลูกหนังไทย สั่งฉับตัดริบบิ้นขึ้นเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


มาดามแป้ง ผุดแผนตั้งลีก
โค้ชหนึ่ง แนะแนวทาง
ชลบุรี รอสมาคมเคาะวันเริ่มลีก
เสี่ยเหน่ง พร้อมส่งทีมลุย
กำลังโหลดความคิดเห็น