xs
xsm
sm
md
lg

ยุคทอง…ของโปรเด็ก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลิเดีย โค
“เอ็งรู้ไหม? ว่าใครเป็นนักกอล์ฟที่อายุน้อยที่สุด” ลูกพี่ก๊วนเราเจ้าของฉายา “ดิอังเคิล” เอ่ยถามขึ้นหลังจากที่เห็นนักกอล์ฟเด็กๆสาวหนุ่มเดินกันขวักไขว่ในคลับเฮาส์

“ผมว่า มิเชล วี นะ 10 ขวบก็เล่นในแอลพีจีเอแล้ว”

“เอาที่เป็นแชมป์สิ”

“ถ้างั้นก็ต้อง เรียว อิชิกาวะ เป็นแชมป์เจแปนทัวร์ปี 2007 ตอนนั้นอายุ 15 ปี 8 เดือน”

“ผิด!” เสียงท้วงหนักแน่นจากผู้รู้อีกคนในก๊วน “ลิเดีย โค ต่างหาก ตามสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดในโลก คว้าแชมป์กอล์ฟอาชีพจากการแข่งขันระดับออสเตรเลียทัวร์ในปี 2012 อายุเพียง 14 ปีกับอีก 9 เดือน”

“เก่ง!” ดิ อังเคิล ชม “แต่ผิด!!....เพราะสถิติโลกที่เอ็งว่าถูกทำลายไปแล้วด้วยฝีมือของเด็กหนุ่มจากหาดใหญ่จังหวัดสงขลาที่ชื่อ “พชร คงวัดใหม่” คุ้นหูไหม? ตอนคว้าแชมป์รายการสิงห์หัวหิน (ออลไทยแลนด์ สิงห์ หัวหิน โอเพ่น 2013) อายุแค่ 14 ปี 82 วัน ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการว่าเป้นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดในโลกในการคว้าแชมป์กอล์ฟอาชีพ”

“อ๋อ…ไอ้เพชร ขวัญใจผมนี่เอง!”

ตอนนี้หนุ่มเพชร (ชื่อเล่น) อายุครบ 16 ปี เทิร์นโปรมาแล้วปีครึ่ง ตอนนี้กำลังทำผลงานได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจเช่นเดิม “ความจริงผมเริ่มเล่นตอนอายุ 9 ขวบ พอเริ่มตีได้ดีสัก 2 ปี ก็คุยกับพ่อว่าอยากเทิร์นโปรตอนอายุ 15 แต่การคว้าแชมป์รายการระดับอาเซียนพีจีเอทัวร์ครั้งนั้น เป็นเหมือนแรงกระตุ้นให้ตัดสินใจเทิร์นโปรเร็วกว่าที่คาดไว้” พชร บอก

มีหลายคนตั้งคำถามว่าอายุยังน้อย….จะรีบไปไหน? เพราะยังมีโอกาสที่จะเล่นให้ทีมชาติได้สบายๆ เพราะมองว่าประสบการณ์ในการเล่นให้ทีมชาติน่าจะช่วยให้พชรแข็งแกร่งขึ้นได้อีกเยอะ แต่พชรกับครอบครัวมองในมุมที่ต่างออกไป เขาคิดว่าการเล่นกอล์ฟอาชีพเสียตั้งแต่ตอนนี้เท่ากับมีเวลาได้ทำประสบการณ์ในรูปแบบของความเป็นมืออาชีพก่อน ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ฟอร์มยังสดเหมือน “น้ำขึ้นให้รีบตัก”

แต่ เพชร ก็ไม่ได้ประมาท เพราะเขาคิดว่าตัวเองประสบการณ์ยังน้อย และตั้งเป้าให้ตัวเองว่าจะเล่นในระดับอาเซียนทัวร์ไปอีก 2-3 ปี เพื่อสร้างผลงานและประสบการณ์ และคิดว่าอายุไม่เกิน 20 ปีจะเล่นในยุโรปให้ได้

แม้ปัจจุบันพชรยังคงครองสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุด แต่ในอนาคต หากอายุของนักกอล์ฟเยาวชนที่เล่นในทัวร์กอล์ฟอาชีพต่างๆยังคงลดลงไปเรื่อยๆ ทั้งนักกอล์ฟสมัครเล่นและนักกอล์ฟอาชีพที่ตัดสินใจเทิร์นโปรตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน โดยเฉพาะในเมืองไทยนี้เองที่มีนักกอล์ฟเยาวชนผู้มีพรสวรรค์อยู่หลายคน เส้นทางเดินของพชรที่ประสบความสำเร็จอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กคนอื่นเลือกเส้นทางแบบเดียวกันนี้ และหากการสอบเป็นโปรยังไม่จำกัดอายุอย่างชัดเจนบางทีเราอาจจะเห็นโปรเด็กๆเดินชนกันเต็มไปหมดก็เป็นได้

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!***


กำลังโหลดความคิดเห็น