xs
xsm
sm
md
lg

ใครว่า…กินกล้วยแล้วตีไกล!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“กินกล้วยอีกแล้วหรือ! พี่โทนี่….วันนี้กี่ลูกแล้วล่ะ?” ผมอดทักไม่ได้เมื่อเห็นพี่โทนี่ล่อแต่กล้วยอย่างเดียวเลยทุกซุ้มที่แวะ “ก็ไอ้ลุงมันบอกว่า กินกล้วยแล้วตีไกล! พี่เลยลองดู” “เห็นจะจริงครับพี่! วันนี้ไดรฟไกลเชียว” ผมก็พูดเอาใจพี่โทนี่ไปงั้นเอง “แล้วนี่พี่เป็นโรคไตรึเปล่า? เค้าว่าคนเป็นโรคไตห้ามกินกล้วยมากนะ…อันตราย”

แม้กล้วยจะให้พลังงานได้ดี แต่ถ้ารับประทานไม่ถูกวิธีก็อาจส่งผลเสียได้ มีเพื่อนร่วมก๊วนบางคนที่ไม่ได้รับประทานอาหารก่อนออกรอบ แต่ชอบไปหาของอร่อยๆตามซุ้มขายอาหารระหว่างหลุ่มแทน ซึ่งมีแซนด์วิช ไส้กรอก น่องไก่ทอด ไข่ต้ม เป็นต้น และยังมีสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ทุกซุ้มเลยก็คือ “กล้วย” นั่นเอง

นักกอล์ฟบางคนที่ชอบกินกล้วยบอกว่า “กล้วยทำให้เขาตีไกล” เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้บอกประโยชน์ของกล้วยเอาไว้ว่า “กล้วยอุดมไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟลุคโทส กลูโคส และยังมีโปแตสเซี่ยม รวมถึงเส้นใยและกากอาหาร กล้วยจะช่วยเสริมเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายทันทีทันใด จากงานวิจัยพบว่ากินกล้วยแค่ 2 ผล ก็สามารถเพิ่มพลังงานให้อย่างเพียงพอกับการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ได้นานถึง 90 นาที” แต่อย่าเพิ่งดีใจมากเกินไป เพราะถ้าหากรับประทานกล้วยไม่ถูกวิธีก็อาจเกิดโทษถึงแก่ชีวิตได้

นักวิชาการสาธารณสุข ระดับ 9 ด้านโภชนาการ สง่า ดามาพงศ์ เตือนว่า ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนักไม่ควรกินกล้วยในทันที ไม่ว่าจะเป็นนักกอล์ฟหรือคนที่ทำงานหนัก โดยเรื่องที่เคยเชื่อกันว่าการกินกล้วยเพื่อให้ได้โปแตสเซี่ยมจะช่วยให้มีแรง ถือเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียว

แต่เมื่อกล้วยเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าโทษอย่างที่เทียบไม่ติด แต่เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงแม้จะน้อยนิด คุณสง่าจึงแนะนำให้กินกล้วยก่อนออกรอบสักครึ่งชั่วโมง เพราะการกินอาหารระหว่างการออกกำลังกายไม่เฉพาะแต่กล้วยก็อาจทำให้เกิดอาการแน่น จุกเสียดได้ แต่หากกินกล้วยในระหว่างออกรอบก็ควรเป็นปริมาณที่พอเหมาะ คือไม่อิ่มจนเกินไป

นอกจากนี้ บางคนที่มีโรคประจำตัวแล้วรับประทานกล้วยมากเกินไปก็อาจจะทำให้มีอันตรายถึงชีวิตได้ “คนเป็นโรคไตรับประทานมากไปอาจถึงขั้นเสียชีวิต” นักวิชาการคนเดิมกล่าว “ในคนปกติหากร่างกายได้รับโปแตสเซี่ยมในเลือดสูงก็จะไปยับยั้งการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ ส่งผลให้หัวใจวายได้”

เจ้าของสถิติแชมป์กอล์ฟอาชีพที่อายุน้อยที่สุด “พชร คงวัดใหม่” กล่าว “เวลาที่เริ่มรู้สึกว่าหมดแรง อย่างแรกที่ผมมองหาคือ กล้วย สำหรับผมมันให้ความรู้สึกมีกำลังขึ้นมาในทันที ที่สำคัญมันหาง่ายมากในสนามกอล์ฟ

นี่คือเรื่องกล้วยๆ ในสนามกอล์ฟ แน่นอนว่ามันมีประโยชน์มาก แต่สำหรับนักกอล์ฟบางคนที่มีโรคประจำตัวโดยเฉพาะโรคไต อาจต้องระวังอันตรายของมันไว้ด้วย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!***


กำลังโหลดความคิดเห็น