xs
xsm
sm
md
lg

“นักรบ” ยุติ 40 ปี ไร้แชมป์ คาดปีหน้า “แคฟส์” แก้ตัว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

“นักรบ” ฉลองกันสุดเหวี่ยง
เอเยนซี - โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ปิดฉากการรอคอยอันยาวนาน 40 ปี คว้าแชมป์ ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) สมัยที่ 4 ในประวัติศาสตร์แฟรนไชส์ บุกชนะ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส 105-97 เมื่อเช้าวันพุธที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา เช็กบิล 4-2 เกม (แข่งระบบ 4 ใน 7 เกม) ขณะที่ บริษัทรับพนันถูกกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา ไว้เนื้อเชื่อใจ เลอบรอน เจมส์ และผองเพื่อน จะแก้ตัวสำเร็จ

วอร์ริเออร์ส เก็บชัยทั้งสิ้น 83 เกม สูงสุดอันดับ 3 ของ NBA (รวมฤดูกาลปกติ และเพลย์ออฟ) ทาบรัศมี ชิคาโก บูลล์ส ปี 1995-96 และ 1996-97 ซึ่งมี สตีฟ เคอร์ หัวหน้าโค้ช เป็นผู้เล่นทั้ง 2 ชุด และสวมบทฮีโร่ จัมพ์ชูตตัดสินเกม รอบชิงชนะเลิศ เกม 6 ปี 1997 กับ ยูทาห์ แจซซ์

เคอร์ ยังเป็นนายใหญ่ลำดับที่ 4 ซึ่งสัมผัสโทรฟี “แลร์รี โอ’ไบรอัน” อย่างน้อย 5 ครั้ง ในฐานะผู้เล่น บูลล์ส (1996-98) และ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส (1999, 2003) ต่อจาก บิลล์ รัสเซลล์, ทอม ไฮน์ซอห์น และ เค.ซี.โจนส์ แถมยังเป็นโค้ชรุกกีคนแรกที่ประสบความสำเร็จ นับตั้งแต่ แพ็ท ไรลีย์ สมัยคุม แอลเอ เลเกอร์ส เมื่อปี 1982

เฮดโค้ชวัย 49 ปี กล่าว “ความเสียสละของทุกคน ทั้ง อังเดร (อิกัวดาลา) และ เดวิด (ลี) ยอมนั่งสำรองตลอดเพลย์ออฟ และคนอื่นๆ ที่ลงสนาม และทำทุกๆ สิ่งที่เราต้องการเพื่อชัยชนะ นี่คือ ความอัศจรรย์ของพวกเรา ผมคิดถึง ลุต โอลสัน (โค้ชสมัยเรียนมหาวิทยาลัยอริโซนา 1983 - 1988) , ฟิล แจ็คสัน , เลนนี วิลกินส์ และ เกร็ก โพโพวิช ผมโชคดีที่เคยร่วมงานกับยอดโค้ชเหล่านี้ ผมเรียนรู้หลายอย่างจากพวกเขา”

จุดเปลี่ยนของซีรีส์อยู่ที่ สตีฟ เคอร์ ปรับกลยุทธ์มาเป็น “สมอลล์-บอล” ส่ง อังเดร อิกัวดาลา แทน แอนดรูว์ โบกัต เซ็นเตอร์ออสซี เล่นงาน “คิงเจมส์” ยิงฟิลด์โกลเข้าเป้าเพียง 38.1 เปอร์เซ็นต์ เรียกเทิร์นโอเวอร์ถึง 13 ครั้ง จนได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) รอบชิงฯ แบบพลิกล็อก ค่าเฉลี่ย 16.3 แต้ม 5.8 รีบาวน์ด ต่ำสุดอันดับ 3 รองจาก แมจิก จอห์นสัน ปี 1982 และ เวส อันเซลด์ (9.0 แต้ม) ปี 1978 และเป็นคนแรกที่ไม่ได้ลงเล่นตัวจริงครบทุกเกม

สตีเฟน เคอร์รี การ์ดจอมแม่นค่าย “นักรบ” สั่งลาโพสต์ซีซัน ยิง 3 คะแนนเข้าเป้า 98 ลูก กระทืบสถิติเดิมของ เรจจี มิลเลอร์ ตำนาน อินเดียนา เพเซอร์ส จนแหลกละเอียด แต่ขาดเพียง 2 ลูก ทาบสถิติสูงสุดรอบชิงฯ ของ แดนนี กรีน แห่ง ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส ที่ทำไว้ 27 ลูก เมื่อปี 2013

ทั้งนี้ จอมแม่นวัย 27 ปี ยังเป็น พอยน์ต การ์ด คนที่ 3 ที่สอยทั้ง MVP ฤดูกาลปกติ และแชมป์ NBA ภายในฤดูกาลเดียวกัน ต่อจาก บ็อบ คูซี และ แมจิก จอห์นสัน และยังรักษาสถิติของ NBA โดยไม่มีทีมใดที่มีผู้เล่นทรงคุณค่า อกหักรอบชิงฯ หลังจากขึ้นนำ 3-2 เกม เป็นทีมที่ 14

ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเดวิดสัน กล่าว “ผมแทบพูดไม่ออก สิ่งนี้มันมีความหมายมาก การคว้าโทรฟีใบนี้ และทุกๆ อย่างที่เราทำงานอย่างหนักมาตลอดฤดูกาล แน่นอนว่า เราเป็นทีมที่ยอดเยี่ยม และควรถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์”

เลอบรอน สร้างสถิติทำคะแนนครบ 5,000 แต้ม คนที่ 6 ต่อจาก ไมเคิล จอร์แดน , คารีม อับดุล-จับบาร์ , โคบี ไบรอันท์ , ชาคิลล์ โอนีล และ ทิม ดันแคน อายุน้อยสุด 30 ปี แต่ต้องพบความปราชัยครั้งที่ 4 จากการเข้าชิง 6 ครั้งตลอดอาชีพ เผยว่า “มันไม่เกี่ยวกันเลย ไม่ว่าผมจะเล่นให้ ไมอามี (ฮีต) หรือ คลีฟแลนด์ หรือดาวอังคาร เมื่อคุณแพ้รอบชิงฯ มันน่าผิดหวัง เราทุ่มเทเกินร้อยแล้ว”

อย่างไรก็ตาม “เวสต์ เกต ซูเปอร์ บุก” แห่ง ลาส เวกัส ยังเชื่อมั่นศักยภาพ “แคฟส์” ยกเป็นเต็ง 1 ฤดูกาล 2015-16 ราคา 9-4 (แทง 4 จ่าย 9) เหนือ วอร์ริเออร์ส กับ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ อัตรา 5-1 ตามด้วย แอลเอ คลิปเปอร์ส 10-1 และ ชิคาโก บูลล์ส กับ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส 12-1 โดยคาดกันว่า เดวิด แบล็ตต์ จะได้ เควิน เลิฟ หายจากการเจ็บไหล่ และประกาศเมินเข้าตลาดฟรีเอเยนต์ ขอรับใช้ต้นสังกัดต่อไป ขณะที่ คายรี เออร์วิง ฟื้นตัวจากการผ่าเข่าซ้าย มาผนึกกำลังกับ เลอบรอน เช่นเดิม
“เคอร์” แชมป์แรกในฐานะโค้ช
“อิกัวดาลา” MVP นอกสายตา
“เคอร์รี” หวิดทุบสถิติยิง 3 แต้มรอบชิงฯ
“เลอบรอน” ยังมีความหวังปีหน้า
* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น