xs
xsm
sm
md
lg

“ปืน” คั่วแชมป์เอฟเอฯสูงสุด “เบนเตเก” นำทัพวิลลาสู้ยิบตา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เวนเกอร์ ต้องแชมป์สถานเดียว
เอเยนซี - อาร์เซนอล เตรียมลงป้องกันแชมป์ เอฟเอ คัพ โดยจะเตะที่ เวมบลีย์ สเตเดียม พบ “สิงห์ผงาด” แอสตัน วิลลา วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ หากทำได้สำเร็จ “ปืนโต” จะเบียด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขึ้นไปเป็นแชมป์สูงสุดแต่เพียงผู้เดียว 12 สมัย ทว่าไม่ง่าย เพราะถ้วยใบนี้อย่างที่รู้ว่าบอลรองสู้ยิบตาอยู่แล้ว

ปีที่แล้ว อาร์แซน เวนเกอร์ นำ อาร์เซนอล หยุดสถิติเลวร้ายที่ตัวเองเป็นคนก่อขึ้นเองคือไร้แชมป์รอบ 9 ปีก้าวไปคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ทว่าก็หืดจับไม่น้อยกว่าจะต่อเวลาแซงชนะ ฮัลล์ ซิตี 3-2 พร้อมซิวโทรฟีสูงสุด 11 สมัยเท่ากับ แมนฯยู ซึ่งนับตั้งแต่ทศวรรษ 90 มีเพียง 2 ทีมเท่านั้นที่ป้องกันแชมป์ได้คือ “ปืนโต” ทำไว้ฤดูกาล 2001-02 กับ 2002-03 และ เชลซี ฤดูกาล 2008-09 กับ 2009-2010 แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่งานง่ายของยอดสโมสรกรุงลอนดอนแน่นอน แม้ว่า วิลลา จะเป็นรองทุกกระบวนท่าก็ตาม

ถือว่าความกดดันเทไปอยู่ฝั่ง อาร์เซนอล ที่ต้องคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ สถานเดียวเพื่อผลงานจะได้เสมอตัวกับปีที่แล้ว ส่วนใน พรีเมียร์ ลีก ปีนี้ไม่มีอะไรให้จดจำมากนัก โดยคว้าอันดับ 3 ได้ไปเล่น ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าแบบอัตโนมัติ ซึ่งหากชนะ วิลลา ยังส่งผลต่อ ลิเวอร์พูล ซึ่งจบที่ 6 จะได้เล่นรอบแบ่งกลุ่ม ยูโรปา ลีก แทนเพลย์ออฟรอบ 3 ทันที

ส่วนเส้นทางการป้องกันแชมป์ของ อาร์เซนอล 5 ด่านก่อนหน้านี้มีเพียงรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่หนักหนาสาหัสที่สุด โดยบุกชนะ แมนฯยู 2-1 ส่วนที่เหลือผ่าน ฮัลล์ ซิตี, ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน, มิดเดิลสโบรช์ และ เรดดิง ฝั่ง วิลลา อย่างที่ทราบว่ารอบรองชนะเลิศดับฝัน ลิเวอร์พูล 2-1 ก่อนหน้านี้ชนะ แบล็คพูล, บอร์นมัธ, เลสเตอร์ ซิตี และ เวสต์ บรอมวิช อัลเบียน

ก่อนหน้านี้ อาร์เซนอล ฟอร์มยอดเยี่ยมชนะ 8 นัดรวดในลีก แต่หลังจากนั้นกลับแผ่วไปดื้อๆ 6 นัดหลังสุดชนะแค่ 2 นัดเท่านั้น ถือเป็นปัญหาที่ เวนเกอร์ แก้ไม่ตกคือไร้ความคงเส้นคงวา เกมนี้ยังหมดสิทธิ์ใช้บริการ แดนนี เวลเบ็ค แนวรุกทีมชาติอังกฤษ ที่บาดเจ็บหัวเข่า

กระนั้นก็ตามนายใหญ่ชาวฝรั่งเศสยังมีตัวเลือกล้นมือ หน้าเป้าเป็น โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ที่ซัดไป 18 ประตูจาก 35 นัดรวมทุกรายการ รวมถึง อเล็กซิส ซานเชซ ปีกทีมชาติชิลี เจ้าของผลงาน 24 ประตูจาก 51 นัด ยังมี ธีโอ วัลค็อตต์ ที่ซัดแฮตทริกเกมลีกนัดส่งท้ายเปิดบ้านถล่ม เวสต์ บรอมวิช อัลเบียน 4-1 ซึ่งเจ้าตัวย้ำเสมอว่าอยากเล่นศูนย์หน้ามากกว่าปีกเพราะมั่นใจในความเร็วและการจบสกอร์ นอกจากนี้ มาติเยอ เดอบูชี (แบ็คขวา) กับ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน (ปีก) ฟิตแล้ว แต่อาจเป็นแค่สำรอง

ฟาก วิลลา มีดีกรีเป็นแชมป์ เอฟเอ คัพ 7 สมัยถือว่าไม่ธรรมดา แต่แชมป์ครั้งสุดท้ายต้องย้อนไปปี 1957 เลยทีเดียว ส่วนเข้าชิงครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นปี 2000 โดยพ่ายแก่ เชลซี 0-1 ในยุคคุมทัพของ จอห์น เกรกอรี ยอดทีมแถบมิดแลนด์ไม่ได้ลิ้มรสชาติในฐานะแชมป์มา 19 ปีแล้วถ้วยสุดท้ายคือ ลีก คัพ ปี 1996 ที่ถล่ม ลีดส์ ยูไนเต็ด 3-0

วิลลา ถือว่ามีน้ำมีนวลขึ้นนับตั้งแต่ ทิม เชอร์วูด เข้ามาคุมทัพต่อจาก พอล แลมเบิร์ต เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากชนะ ลิเวอร์พูล เข้าชิง เอฟเอ คัพ ก็สามารถปิดจ๊อบภารกิจหนีตายบนเวที พรีเมียร์ ลีก โดยจบอันดับ 17 มี 38 แต้มเหนือโซนแดง 3 แต้ม 2 นัดสุดท้ายแพ้รวดแก่ เซาแธมป์ตัน 1-6 และ เบิร์นลีย์ 0-1

ถือว่าอาวุธของ วิลลา มีไม่มากนัก แค่ คริสเตียน เบนเตเก กองหน้าทีมชาติเบลเยี่ยม ยิง 15 ประตูจาก 32 นัดรวมทุกรายการ รวมถึงกองกลางที่เป็นบทบาทของ ฟาเบียน เดลฟ์ ดีกรีทีมชาติอังกฤษ ส่วนปีกอย่าง แจ๊ค เกรียลิช ที่โดดเด่นนัดล้ม ลิเวอร์พูล ทว่ากระดูกยังไม่ถึงขั้น

ก่อนเกม เวนเกอร์ กล่าวถึง เบนเตเก นักเตะที่อันตรายที่สุดของ วิลลา ว่า “โชคร้ายที่เขาบาดเจ็บบ่อยครั้งในปีนี้ แต่พอกลับสู่ทีมก็ยกระดับให้ทุกคนที่ วิลลา แน่นอนถือเป็นผู้เล่นทักษะสูง ฉลาด สามารถยิงประตูทุกทีมบนเวที พรีเมียร์ ลีก ได้ทั้งภาคพื้นดินและกลางอากาศ”

ส่วน เดลฟ์ ก็รู้ดีว่า วิลลา เป็นรอง อาร์เซนอล แต่ก็กระตุ้นลูกทีมในฐานะกัปตันว่าถึงเวลาที่จะต้องสร้างประวัติศาสตร์กันแล้ว “เราไม่รู้จะบอกว่าตื่นเต้นแค่ไหน ถือเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ของ วิลลา ไม่ว่าใครก็ตามที่มีส่วนร่วม ทีมไม่ได้แชมป์ เอฟเอ คัพ มาตั้งแต่ปี 1957 ดังนั้นคือโอกาสของเราทุกคน การเข้าชิงถือว่าเยี่ยมแล้ว แต่เราไม่อยากได้เหรียญรองแชมป์ ส่วนตัวแล้วภูมิใจมากที่ได้พาทีมมาถึง เวมบลีย์ เพราะได้เห็นทางทีวีและฝันมาตั้งแต่เด็ก สุดท้ายแล้วก็คิดว่าน่าจะได้สัมผัสถ้วย”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ซานเชซ ตัวจี๊ดทัพ “ปืนโต”
เชอร์วูด กุนซือที่ปลุก วิลลา
เบนเตเก ความหวังถล่มประตู
กำลังโหลดความคิดเห็น