xs
xsm
sm
md
lg

“โนเล่” ได้เวลาล้ม “นาดาล” แชมป์นี้เพื่อประวัติศาสตร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โนเล ลุ้นเก็บสแลมครบรายที่ 8
เอเยนซี – ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม “เฟรนช์ โอเพน” รายการคอร์ตดินที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยปี 2015 ถือเป็นครั้งที่ 114 เปิดฉากแข่งขันกันแล้วเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยไฮไลต์ฝ่ายชายคือการแย่งชิงกันระหว่าง โนวัค ยอโควิช มือ 1 โลกชาวเซิร์บ กับ ราฟาเอล นาดาล แชมป์ 9 สมัยจากสเปน ที่ต่างหมายมั่นชูถ้วย คุปป์ เดอ มัสเกอแตร์ จารึกชื่อลงในพงศาวดารเทนนิสยุคใหม่ ขณะที่ฝ่ายหญิงโอกาสเปิดกว้างมากขึ้นเมื่อตัวเต็งเบอร์ 1 อย่าง เซเรนา วิลเลียมส์ ต้องลงเล่นในสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์

การชิงชัยบนคอร์ตดินที่ โรลังด์ การ์รอส พร้อมเงินรางวัลรวม 25 ล้านยูโร (ประมาณ 1,075 ล้านบาท) เริ่มเป็นที่พูดถึงกันตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องของเจ้าพ่อเคลย์คอร์ตอย่าง นาดาล ที่แสดงให้เห็นว่าโรยราลงไปมากจากผลงานอุ่นเครื่องบนคอร์ตดินที่ยุโรปไร้แชมป์แม้แต่ใบเดียว ถือว่าผิดวิสัยเพราะปกติทุกปีจะมีติดไม้ติดมือเรียกความมั่นใจตลอด และนั่นก็ส่งผลให้อันดับโลกของเจ้าตัวกราวรูดลงมาอยู่มือ 7 ต่ำที่สุดในรอบ 8 ปีของการเล่นอาชีพ

ขณะที่ผลการจับสลากแบ่งสายชายเดี่ยว “เอล มาทาดอร์” ถูกเลือกให้เป็นมืออันดับ 6 ของรายการ ขยับขึ้นมา 1 ตำแหน่งแทน มิลอส ราโอนิค จอมเสิร์ฟหนักชาวแคนาเดียน ที่ถอนตัวไปรักษาอาการปวดเส้นประสาทที่ส้นเท้า แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้หวดวัย 28 ปี รู้สึกสะดวกสบายขึ้นแต่อย่างใดเพราะดันอยู่สายเดียวกับเต็งแชมป์อย่าง โนวัค ยอโควิช มือ 1 โลกจากเซอร์เบีย รวมถึง แอนดี เมอร์เรย์ หวดมือ 3 โลกจากสหราชอาณาจักร ที่กำลังอยู่ในช่วงมั่นใจ

ช่วง 10 ปีหลังสุดของทัวร์นาเมนต์ที่กรุงปารีส หวดหนุ่มจาก มายอร์กา ได้แชมป์มาแล้ว 9 สมัยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ สถิติชนะ 66 แมตช์ตั้งแต่เป็นแชมป์ครั้งแรกปี 2005 แพ้ครั้งเดียวตกรอบ 4 เมื่อปี 2009 ด้วยน้ำมือ โรบิน โซเดอร์ลิง จาก สวีเดน ที่ผ่านมาไม่เคยเป็นมือต่ำกว่าท็อป 4 ของรายการ ทว่าปีนี้ฟอร์มตกเลยได้เป็นมือ 6 ของรายการ ทำเอาเกจิทั้งหลายฟันธงไม่น่าได้แชมป์สมัย 10 ก่อนเทใจเชียร์ ยอโควิช ว่าที่คู่แข่งที่มีสิทธิ์เจอกันรอบ 8 คนสุดท้ายกันมากกว่า

ข้ามมาดูฝั่ง ยอโควิช ปีนี้มาดีมากคว้าแชมป์ 5 รายการ เริ่มที่สแลม ออสเตรเลียน โอเพน สมัยที่ 5 ตามด้วยแชมป์มาสเตอร์ส 4 รายการรวดที่ อินเดียน เวลส์, ไมอามี, มอนติ คาร์โล และกรุงโรม ชนะมา 22 แมตช์ติดมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม จนทำให้สื่อระลึกถึงฟอร์มไร้เทียมทานเมื่อปี 2011 และยกให้เป็นเต็ง 1 ของรายการ ซึ่งเจ้าตัวก็หมายมั่นเก็บแชมป์รายการนี้เป็นอย่างยิ่งเพราะถือเป็นใบเดียวที่ยังไม่มีในตู้โชว์ ก่อนขึ้นทำเนียบเป็นนักหวดชายคนที่ 8 ที่ได้สแลมครบทุกรายการ

นอกเหนือจากนี้ยังมีเหล่าตัวเต็งและม้ามืดคนอื่น เช่น แอนดี เมอร์เรย์ มือ 1 จากฝั่งสหราชอาณาจักร ที่เริ่มจูนกับ อเมลี โมเรสโม ตำนานหวดหญิงชาวฝรั่งเศสติดหลังพาหวดเลือดสกอตที่แพ้ทางคอร์ตดินได้แชมป์ 2 รายการต่อกันที่ มิวนิค และ มาดริด อีกคนที่นักวิจารณ์เทใจให้คือ เคอิ นิชิโคริ มือ 5 โลกจากญี่ปุ่น แม้ปีที่แล้วจอดรอบแรก แต่ช่วงหลังเริ่มถูกโฉลกกับคอร์ตดินเข้ารอบลึกตลอด โดยเรียกความมั่นใจได้จากแชมป์ที่ บาร์เซโลนา ส่วน โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 2 ของรายการ เบากว่าใครเพื่อนแต่จะหนักในสัปดาห์ที่ 2 เพราะมีสิทธิ์เจอท็อป 10 ทั้ง นิชิโคริ, โทมัส เบอร์ดิช หรือ สตานิสลาส วาวรินกา คนบ้านเดียวกัน

มาถึงฝั่งหญิงเดี่ยว เซเรนา วิลเลียมส์ ซึ่งเป็นเต็ง 1 ของรายการ ถูกตั้งคำถามว่าจะไปได้ไกลแค่ไหนเพราะอาการบาดเจ็บข้อศอก ส่งให้หวดหญิงชาวอเมริกันถอนตัวจากศึกใหญ่ที่กรุงโรมเมื่อจบรอบแรก และกลายเป็นเปิดโอกาสให้คู่แข่งคนอื่นๆมีลุ้นมากขึ้น โดยเฉพาะ มาเรีย ชาราโปวา มือ 2 ของรายการและแชมป์เก่าปีที่แล้ว หลังพกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋าด้วยแชมป์ที่แดนมักกะโรนี แถมเส้นทางการต่อสู้ก็ไม่หนักหนาเท่าอีกฝั่งที่มี เพทรา ควิโตวา มือ 4 โลกจากเช็ก กับ วิคตอเรีย อซาเรนกา อดีตมือ 1 โลกที่เริ่มกลับสู่ฟอร์มเดิมหลังหายเจ็บเรื้อรังที่นิ้วเท้า

อีกคนที่ประมาทไม่ได้คือ ซิโมนา ฮาเล็ป รองแชมป์และมือ 3 ของรายการที่รักษามาตรฐานของตัวเองได้ต่อเนื่อง พิสูจน์ได้จากแชมป์ 3 รายการใหญ่ที่ เสินเจิ้น, ดูไบ และ อินเดียน เวลส์ ส่วน ยูจินี บูชาร์ด ดาวรุ่งสาวแคนาเดียนที่เคยเข้าถึงรอบตัดเชือกดวลกับ ชาราโปวา ปีที่แล้ว ช่วงหลังฟอร์มตกอย่างเห็นได้ชัดและดูใส่ใจกับเรื่องนอกสนามมากกว่า แม้จะได้เป็นมือวางอันดับ 6 ทว่าดูทรงน่าจะไปได้ไม่ถึงสัปดาห์ที่สอง แถมถ้า เซเรนา ไม่พลิกตกรอบไปก่อนก็ยากเหลือเกินที่จะทำแบบเดิมได้เพราะอยู่สายเดียวกันพอดี

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


นาดาล พิสูจน์ตัวเองเพื่อแชมป์สมัย 10
เซเรนา ถูกตั้งคำถามเพราะบาดเจ็บ
ชาราโปวา รอป้องกันแชมป์
กำลังโหลดความคิดเห็น