xs
xsm
sm
md
lg

สวิงสาว...อยากผิวขาว...ทำไงดี?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"เฮ้ย! ใครว๊ะเนี่ย...เห็นแต่ลูกกะตา" อาไก่แกล้งร้องทักหลานสาวลูกหว้าที่แต่งตัวเหมือนนินจายืนซ้อมสวิงลมอยู่ข้างแท่นทีออฟ "หนูกลัวสีตกน่ะอา...ยิ่งขาวๆ อยู่ด้วย" ก่อนจะบอกว่า "เออ...คงไม่ดำกว่านี้แล้วละ" อาไก่หัวเราะร่วน

ก็เหมือนสาวๆ สมัยนี้ น้องลูกหว้า อายุยี่สิบเศษๆ หน้าตาคมขำผู้คลั่งไคล้เกมกอล์ฟ แต่ก็ยังห่วงสุขภาพผิว เมื่อยามต้องเผชิญกับแสงแดดกล้าแห่งสยามประเทศ

กระแส "คลั่งขาว" โหมกระพือตามแรงโฆษณาไปตามหมู่วัยรุ่นทั้งหญิงและชายจนทั่วประเทศร้อนถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังต้องออกมาชี้ความเสี่ยงของอันตรายจากค่านิยมนี้

ดร.นพ.เวสารัช เวสสโกวิท จากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลจากการสำรวจของวารสารผิวหนังชื่อดัง พบว่า ครีมผิวขาวจากประเทศไทยมีสารต้องห้ามที่ชื่อ "ไฮโดรควิโนน" มากที่สุดในโลกและยังเป็นแหล่งผลิตเครื่องสำอางผิดกฎหมายจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ซื้อขายกันตามโซเชียลมีเดีย ซึ่งไม่ผ่านอย.และบ่อยครั้งพบว่ามีการผสมสารสเตียรอยด์ในปริมาณสูง

หมอยังเล่าให้ฟังอีกว่าเมื่อไม่กี่ปีก่อน บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นแห่งหนึ่งผลิตครีมผิวขาวออกจำหน่ายขายดีมาก ปรากฎว่าใช้ไปได้ระยหนึ่งคนไข้กลายเป็นโรคด่างขาว ดังนั้นควรระวังเวลาซื้อเครื่องสำอาง ควรต้องผ่านการตรวจสอบจากอย.ก่อนเท่านั้น

การที่อยากให้ผิวขาวเกินธรรมชาติเผ่าพันธุ์อาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังจากการที่ผิวไหม้แดด ซ้ำร้ายสาวๆ บ้านเราพากันแห่ไปฉีดสารที่เป็นอันตรายมากอย่าง "กลูตาไธโอน" ซึ่งมีฤทธิ์ในการเปลี่ยนชนิดของเม็ดสีผิวคือเปลี่ยนจาก "ยูเมลานิน" ซึ่งเป็นสีผิวคล้ำให้เป็น "ฟีโอเมลานิน" ซึ่งเป็นสีผิวขาวเหมือนฝรั่ง แต่กันแดดได้ไม่ดี นอกจากนั้นเมื่อหยุดฉีดยาแล้วผิวจะกระดำกระด่างและยังมีรายงานว่าคนไข้ที่ฉีดสารดังกล่าวเสียชีวิตอันเนื่องมาจากสารปนเปื้อนจากการเตรียมยาฉีดที่ไม่ได้มาตรฐาน

แล้วจะทำอย่างไรให้ผิวขาวขึ้นได้อย่างปลอดภัยล่ะคะ...คุณหมอ!

ถ้าต้องการให้ขาวขึ้นบ้างไม่ถึงกับขาวมาก แต่ดูมีสุขภาพผิวดีก็พอมีทาง อย่าไปหวังว่าต้องขาวผ่องอย่างผิวดาราในหนังโฆษณา ที่เขาใช้เทคนิคโฟโตชอปหรือรีทัชช่วงแต่งภาพ จะเห็นภาพเรียงซ้อนกันเป็นตับจากหน้าคล้ำค่อยๆ กลายเป็นหน้าขาว

"การทำให้หน้าดูขาวขึ้นมีหลายวิธี" นายแพทย์เวสารัช เผย "วิธีแรกคือการใช้เครื่องสำอางช่วยอย่างรองพื้น เราสามารถเลือกใช้เฉดสีอ่อนกว่าสีผิวจริงของเราเมื่อแต่งหน้าไปสีผิวก็จะขาวขึ้นได้ วิธีที่สองคือการทาครีมกันแดดเพื่อช่วยลดปริมาณรังสีเข้าสู่ผิวหนัง ซึ่งก็จะทำให้ผิวเราขาวขึ้น แต่ว่าต้องใช้ต่อเนื่องเป็นประจำจึงได้ผล แล้วก็จะต้องทาหนาๆ ร่วมกับการใส่เสื้อผ้าปกป้องผิวจากแสงแดด ใช้หมวกปีกกว้างหรือร่มที่กันแสงยูวีได้และสวมแว่นกันแดด

การรับประทานผลไม้เช่นมะเขือเทศก็มีฤทธิ์ป้องกันผิวจากแสงแดดได้ โดยรับประทาน "Tomato Taste" คือเป็นมะเขือเทศแบบเข้มข้นก็ช่วยได้หรือผักผลไม้สีสดๆ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รีทั้งหมด พวกนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้...ทั้งที่เรายังสามารถใช้การขัดการนวดด้วยน้ำมันหรือสครับ เพื่อช่วยให้ผิวแลดูสุขภาพดีและดื่มน้ำมากๆ

"เฮ้! ลูกหว้า...หนูอย่าลืมทาคอด้วยนะ...แหม! หน้าวอก แต่คอเหมือนคอพระศิวะเลย" อิอิ!!

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น