xs
xsm
sm
md
lg

“ครูพายุ” นำทีม 3 อดีตนักกีฬาว่ายน้ำ ผุดโครงการดี “สระว่ายน้ำเดินได้” ลดเสียชีวิตเด็กด้อยโอกาส

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คุณวรงกร  อนุรักษ์รุ่งโรจน์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซาคานา   พูล แอนด์ สวิม จำกัด (ที่ 8 จากซ้าย) คุณสิรินาท  ต่อวิริยะเลิศชัย   ที่ปรึกษาโครงการเทใจดอทคอม (ที่ 2 จากซ้าย), คุณสุมณี  ลิ้ม ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อารีน่า (ที่ 5 จากซ้าย) และ คุณจุฬารัตน์ ศิริกุล ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปการตลาดศูนย์การค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด (ที่ 3 จากซ้าย) จับมือ ครูพายุ -ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม (ที่ 4 จากซ้าย) ร่วมผลักดันโครงการ “สระว่ายน้ำเดินได้” สู่น้องๆ ในพื้นที่ห่างไกล
ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ครูพายุ” ฉลามหนุ่มนักบุญ ที่มุ่งมั่นนำความรู้ความสามารถที่ตัวเองมี มาปลุกปั้นจนเกิดเป็นโครงการสอนว่ายน้ำสำหรับเด็กด้อยโอกาส และผู้พิการขึ้น บนความคิดที่ว่า "เราจะทำอย่างไรให้อัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลลดลง และจะทำอย่างไรเมื่อเด็กที่มีความบกพร่องทั้งทางการได้ยินและการมองเห็น รวมถึงเด็กพิเศษต่างๆ เกิดอุบัติเหตุทางน้ำแล้วสามารถเอาตัวรอดได้”

ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี ฉลามหนุ่มนักบุญคนนี้ เพียรดำเนินโครงการต่างๆ พบว่า หลายแห่งที่ เด็กๆ จำเป็นจะต้องเรียนว่ายน้ำ แต่ไม่สามารถทำโครงการได้ เพราะไม่มีสระว่ายน้ำ ด้วยเหตุนี่เองที่ทำให้โครงการ “สระว่ายน้ำเดินได้” เกิดขึ้น ภายใต้ความช่วยเหลือของผู้สนับสนุนใจดี อย่าง เทใจดอทคอม, ซาคานา พูล แอนด์ สวิม จำกัด, ผลิตภัณฑ์อารีน่า, Fantasia Lagoon สวนน้ำ เดอะมอลล์ บางกะปิ, นักแสดงชื่อดังจากประเทศสวีเดน แชลล์ เบอร์กควิส์ท (Kjell Bergqvist) และยังได้รับความเกียรติจาก 3 อดีตนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติ วิชา รัตนโชติ, ชลธร วรธำรง และ วรวุฒิ อำไพวรรณ ที่จะร่วมเดินทางไปสร้างแรงบันดาลใจในการรักกีฬาว่ายน้ำและช่วยสอนว่ายน้ำให้เด็กๆ ด้วยตนเอง โดย ครูพายุ หรือ ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความสำเร็จของโครงการฯ ในครั้งนี้ว่า

“โครงการสระว่ายน้ำเดินได้ เป็นโครงการที่ผมเพียรพยายามทำให้เป็นจริงขึ้นมาตั้งแต่ปี 2555 ณ เวลานั้น ผมแทบมองไม่เห็นหนทางของความเป็นไปได้เลย เพราะไหนจะค่าสระว่ายน้ำแบบถอดประกอบที่ราคาแพงมาก น้ำปริมาณมหาศาลที่ใช้เติมต้องมีปริมาณมาก การขนย้ายก็มีค่าใช้จ่ายสูง ผมพยายามประกาศขอความช่วยเหลือไปยังหลายๆ หน่วยงาน แต่ก็ไม่เป็นผล กระทั่งผมได้มีโอกาสเดินทางไปสอนว่ายน้ำตามคำเชิญของ คุณแชลล์ เบอร์กควิส์ท์ ซึ่งผมมารู้ภายหลังว่าท่านเป็นนักแสดงชื่อดังจากประเทศสวีเดน ที่มาสร้างบ้านอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ท่านรู้สึกหลงรักในความมีน้ำใจของคนไทยมาก และอยากจะตอบแทนสิ่งดีๆให้กับคนไทยและเมืองไทยบ้าง ท่านจึงได้สร้างสระว่ายน้ำขึ้น เพื่อให้เด็กๆ ในชุมชนมีโอกาสได้มาเรียนว่ายน้ำฟรี โดยได้ติดต่อให้ผมลงไปช่วยสอนว่ายน้ำให้กับคนในพื้นที่ สร้างให้เป็นครูสอนว่ายน้ำ เพื่อนำไปใช้สอนเด็กๆ ในชุมชนต่อไปได้ ซึ่งหลังจากที่ได้คุยกัน และท่านรู้ว่าผมกำลังมีแผนที่จะทำโครงการนี้ ท่านเลยยินดีที่จะให้การสนับสนุนเราเต็มที่ ซึ่งจากการช่วยเหลือของคุณแชลล์ ทำให้ผมสามารถซื้อสระว่ายน้ำแบบถอดประกอบขนาด 5 x 10 เมตร จากทางบริษัท ซาคานา พูล แอนด์ สวิม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ เป็นผู้ดำเนินการติดต่อนำเข้าสระว่ายน้ำสำเร็จรูปคุณภาพดี รวมถึงเครื่องผลิตน้ำอุ่นสำหรับสระว่ายน้ำทั้งหมดในราคาต้นทุนหน้าโรงงานจากเมืองจีน และอาสาให้ทีมเทคนิคของบริษัท ซาคานาฯ ช่วยตรวจสอบคุณภาพ และจัดเตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งระบบสระว่ายน้ำให้ใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากได้สระว่ายน้ำมาแล้ว ผมจำเป็นจะต้องหาทุนมาช่วยในเรื่องของการขนส่งน้ำ และการขนย้ายสระ ทางเทใจดอทคอมจึงอาสาเข้ามาช่วยเหลืออีกแรง ด้วยการประกาศรับบริจาคเงินเพื่อระดมทุนให้กับโครงการสระว่ายน้ำเดินได้ในเว็บไซส์ และเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ผมได้จัดการแข่งขันว่ายน้ำการกุศล “ครูพายุ สวิม บีกินเนอร์ แชมป์เปี้ยนชิพ” ครั้งที่ 3 ขึ้น เพื่อจัดหาทุนร่วมสมทบด้วยอีกทางด้วย ซึ่งในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้มีเยาวชนสนใจเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก โดยทาง บริษัท บางกอก แอธเลติก จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ อารีน่า ใจดีมาช่วยจัดกิจกรรมและจำหน่ายชุดว่ายน้ำภายในงาน โดยมอบรายได้จากหลังหักค่าใช้จ่าย 15% ร่วมสมทบทุนกับโครงการสวระว่ายน้ำเดินได้อีกด้วย และทางผลิตภัณฑ์อารีน่ายังให้การสนับสนุนชุดว่ายน้ำแก่น้องๆ ที่แต่ละโรงเรียนเป็นจำนวนมากด้วย

สำหรับความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ผมต้องขอขอบพระคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมช่วยกันต่อจิ๊กซอว์จนเกิดเป็นโครงการสระว่ายน้ำเดินได้ที่สามารถเดินไปหาน้องๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้จริง และการเดินทางในครั้งนี้ผมยังได้รับความอนุเคราะห์จากรุ่นพี่นักกีฬา 3 ท่าน ที่เป็นไอดอลของวงการกีฬา นั่นคือ วิชา รัตนโชติ, ชลธร วรธำรง และ วรวุฒิ อำไพวรรณ ที่จะร่วมเดินทางไปสร้างแรงบันดาลใจและช่วยสอนว่ายน้ำให้แก่น้องๆ กับเราด้วย ซึ่งเราจะเดินทางขนย้ายสระไปติดตั้งเพื่อสอนเด็กๆ ใน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านขอบด้ง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่บนดอยสูงและห่างไกลมาก, โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดลำปาง จ. ลำปาง เป็นโรงเรียนที่ขาดบุคลกรในการสอนว่ายน้ำเพื่อเด็กพิการ และ โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จังหวัดน่าน เราจะไปช่วยสอนว่ายน้ำให้กับเด็กๆ ที่มีความบกพร่องในกลุ่มต่างๆ ทั้งด้านสติปัญญาและบกพร่องทางการได้ยิน ผมหวังเพียงว่าโครงการสระว่ายน้ำเดินได้ จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกล และเราจะเห็นข่าวที่น่าเศร้าสลดใจเรื่องนี้ลดน้อยลงครับ”

ด้าน “วิชา รัตนโชติ” หรือฉลามเซฟ เจ้าของ Swim Clinic by Vicha Ratanachote ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมกับโครงการสระว่ายน้ำเดินได้ในครั้งนี้ว่า
“เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่จะได้ร่วมเดินทางไปกับโครงการสระว่ายน้ำเดินได้ โครงการที่จะช่วยเปิดโอกาสให้เด็กๆ ในถิ่นทุรกันดารให้สามารถว่ายน้ำเพื่อเอาตัวรอดในยามฉุกเฉินได้ ซึ่งในส่วนของผมจะไปสอนน้องๆ ที่โรงเรียนบ้านขอบด้ง อ.ฝาง จ. เชียงใหม่ ผมอยากจะแบ่งปันความรู้ และเล่าประสบการณ์ของการเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย รวมทั้งการมีโอกาสได้ไปฝึกซ้อมในต่างประเทศ กระทั่งได้เข้าร่วมแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ และ โอลิมปิคเกมส์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการรักกีฬาว่ายน้ำ รวมทั้งจะช่วยฝึกสอนทักษะและเทคนิคการว่ายน้ำ อันจะเป็นการพัฒนาวงการกีฬาว่ายน้ำด้วย ไม่แน่ว่าในอนาคตน้องๆ เหล่านั้นอาจกลายเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทยก็เป็นได้

สำหรับโครงการสระว่ายน้ำเดินได้เพื่อเด็กด้อยโอกาส ยังเป็นการทำบุญ ร่วมสร้างกุศลผ่านการแบ่งปันความสุขให้แก่เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส ให้ได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกับเด็กปกติทั่วไปในสังคมให้มีโอกาสได้ว่ายน้ำ ต้องขอบคุณครูพายุที่ยืนหยัดฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มากมาย จนทำให้เกิดโครงการดีๆ ขึ้นมา ครูพายุได้ทำให้เห็นว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร แม้ว่าจะยังมีอายุมากน้อยแค่ไหน เราทุกคนสามารถทำได้ ถ้าเราเลือกที่จะทำเพื่อสังคมครับ”

ขณะที่ “วู๊ดดี้ -วรวุฒิ อำไพวรรณ” หรือ ฉลามหนุ่มสุดฮอต ที่ปัจจุบันมีผลงานในวงการบันเทิงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานพิธีกร นักแสดง หรือนายแบบ ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมกับโครงการสระว่ายน้ำเดินได้ ในครั้งนี้ว่า

“ผมได้ติดตามการทำโครงการว่ายน้ำเพื่อเด็กด้อยโอกาสต่างๆ ที่ผ่านมาของครูพายุมาโดยตลอด และรู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการสระว่ายน้ำเดินได้ในครั้งนี้ ซึ่งผมจะไปสอนน้องๆ ที่ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดลำปาง จ.ลำปาง การเรียนว่ายน้ำเป็นแผนส่วนหนึ่งที่มีอยู่ในวิชาการของกระทรวงศึกษาธิการ วิชาภาคพละน้ำ แต่ในโรงเรียน หรือหลายๆ จังหวัดยังขาดโอกาสที่จะได้เรียนวิชานี้อยู่ เนื่องจากไม่มีสระว่ายน้ำ การเกิดขึ้นของโครงการสระว่ายน้ำเดินได้ โครงการนี้ถือได้ว่าช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาดคือ เรื่องอุปกรณ์ตัวสระว่ายน้ำที่ต้องใช้เรียน และยังนับว่าเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้กับเยาวชนที่ขาดโอกาสได้เข้ามาเรียนรู้รวมถึงวิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากทางน้ำได้จริง ต้องขอขอบคุณครูพายุ ที่เป็นครูต้นแบบในกิจกรรมช่วยเหลือสังคมให้แก่เด็กๆ ที่ขาดโอกาสได้สัมผัสกับกีฬาทางน้ำ และยังช่วยส่งเสริมให้เยาวชนเหล่านี้หันมาเล่นกีฬา ห่างไกลยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายทุกๆประเภทครับ”

สุดท้ายอดีตเงือกสาว “โอ ชลธร วรธำรง” เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ท่ากรรเชียง 100 เมตร และ 200 เมตร ถึง 4 สมัย และจะร่วมเดินทางไปสอนว่ายน้ำให้น้องๆ ที่โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จ.น่าน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีผู้บกพร่องทางการได้ยินเกินกว่าครึ่ง ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยหัวใจพองโตว่า

“จริงๆ แล้วไม่เคยรู้จักครูพายุเป็นการส่วนตัวมาก่อน แต่หลังจากที่ได้รู้จักกันผ่านทางโซเชียลมีเดีย ได้เห็นประวัติและผลงานการทำโครงการเพื่อสังคมของครูพายุ จึงอยากมีส่วนช่วยเหลือสังคมบ้าง เพราะปัจจุบันมีเด็กๆ เสียชีวิตจากการจมน้ำค่อนข้างเยอะ แม้ว่าจะอยู่ในเมืองหลวงก็ตาม ยิ่งน้องๆ ที่ไม่มีโอกาสได้ฝึกการว่ายน้ำก็อาจจะเป็นอันตรายเวลาต้องเดินทางทางน้ำได้ จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะการว่ายน้ำ เป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ อยากจะมาเล่นกีฬา อาจจะไม่ต้องจริงจังถึงขั้นเป็นนักกีฬาก็ได้ แต่อย่างน้อยให้น้องๆ ได้ฝึกฝนและออกกำลังกายด้วยกีฬาว่ายน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นกีฬาที่ปลอดภัยและไม่บาดเจ็บได้ง่าย ต้องขอขอบคุณครูพายุที่ได้บอกเล่าโครงการดีๆ รวมถึงให้โอกาสมีส่วนร่วมในโครงการสระว่ายน้ำเดินได้นี้ แม้ว่าจะเป็นจุดเล็กๆ ที่ได้ตอบแทนสังคม แต่ทำให้หัวใจพองโตมากๆ ค่ะ”

โครงการ “สระว่ายน้ำเดินได้” จะเริ่มออกเดินทางไปโรงเรียนบ้านขอบด้ง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 11 มิถุนายน – 24 มิถุนายน 2558 , โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดลำปาง จ.ลำปาง ในวันที่ 29 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม 2558 และ โรงเรียนน่านปัญญานุกูล จ.น่าน ในวันที่ 16 กรกฎาคม – 29 กรกฎาคม 2558 ซึ่งนับเป็นโอกาสดีที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคมจากนักกีฬาเล็กๆ กลุ่มนี้ และร่วมอนุโมทนาบุญไปด้วยกัน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *




กำลังโหลดความคิดเห็น