xs
xsm
sm
md
lg

หรือ “เหยี่ยว” จะปีกหัก? / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ BUZZER BEAT โดย MVP

อัพเดตสถานการณ์ ศึกบาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เพลย์ออฟ ณ เวลานี้ 2 ทีมเต็งอย่าง โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส และ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ต่างไม่ทำแฟนๆ ผิดหวัง แม้บางเกมอาจต้องลุ้นกันเหนื่อยเล็กน้อย แต่ก็ผ่านรอบแรกมาได้แบบเกม 0 เช่นเดียวกับ วอชิงตัน วิซาร์ดส

สำหรับบางทีมที่แหย่เท้าเข้ารอบรองชนะเลิศของสาย ประกอบด้วย ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ที่ออกนำ ดัลลัส แมเวอริกส์ 3-1 เกม , เมมฟิส กริซซ์ลีส์ นำ ปอร์ตแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส 3-1 เกม และ ชิคาโก บูลล์ส ออกจะแผ่วไปสักหน่อย 2 เกมล่าสุด ถูก มิลวอคกี บัคส์ ตีตื้นเหลือ 2-3 เกม ดังนั้นไฮไลท์สำคัญ รอบแรก น่าจะอยู่ที่ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส กับ แอลเอ คลิปเปอร์ส และ แอตแลนตา ฮอว์คส กับ บรูกลิน เน็ตส์

สำหรับดีกรีความมัน คงต้องยกให้ สเปอร์ส กับ คลิปเปอร์ส ที่เรียกได้ว่า เป็นการดวลระหว่างทีมระดับเต็งแชมป์ แต่ถ้าจะมองว่า ซีรีส์รอบแรก หากจะมีการพลิกล็อกเกิดขึ้น คงต้องข้ามมายังฝั่งตะวันออก ระหว่าง ฮอว์คส ทีมวางอันดับ 1 กับ เน็ตส์ ทีมวางอันดับ 8

เกมทำท่าจะจบลงตั้งแต่ ทีมของ ไมค์ บูเดนโฮลเซอร์ เก็บชัย 2 เกมแรก ที่ฟิลิปส์ อารีนา ซึ่งตามประวัติศาสตร์บอกว่า ทีมใดที่ขึ้นนำ 2-0 เกม ตามระบบการดวล 4 ใน 7 เกม มักจะเข้ารอบต่อไปสูงถึง 93.9 เปอร์เซ็นต์ แต่พอย้ายมา ที่บาร์เคลย์ เซ็นเตอร์ จากสถานการณ์ที่น่าจะกวาดซีรีส์ กลับกลายเป็นว่า ต้องยืดเยื้อออกไปอย่างน้อยถึงเกมที่ 6

จริงอยู่ว่า แอตแลนตา ฮอว์คส ต้อนขาด 4-0 เกม ยามเผชิญหน้ากัน ช่วงเรกูลาร์ ซีซัน ช่องว่าง 17.3 แต้มต่อเกม แต่สิ่งนั้นไม่เกิดขึ้นรอบเพลย์ออฟ ชัยชนะ 2 เกมแรกของ ฮอว์คส สกอร์ห่างกันไม่ถึง 10 แต้ม ขณะที่ บรูกลิน เน็ตส์ ไม่เคยตกเป็นรองมากกว่า 16 แต้ม หรือลงสนามควอเตอร์ 4 ด้วนสกอร์ตามหลังมากกว่า 12 แต้ม

ลิโอเนล โฮลลินส์ หัวหน้าโค้ช วางแผนบีบผู้เล่น ฮอว์คส หันมาเล่นแบบพึ่งพาความสามารถเฉพาะตัว ทำให้การถ่ายบอลสร้างจังหวะแก่ คายล์ คอร์เวอร์ มือยิง3 คะแนนดีสุดคนหนึ่งของลีก แทบไม่ได้ตั้งป้อมส่องแบบง่ายๆ หรือมักเจอบีบต้องปล่อยบอลเร็วตลอดเวลา ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักตลอดฤดูกาลปกติ แถมเปอร์เซ็นต์การชู้ตใต้แป้นยังแย่สุดช่วงโพสต์ซีซันแค่ 23.9

ต้องยกความดีความชอบแก่ บรูก โลเปซ เซ็นเตอร์กระดูกเปราะ ซึ่งบางเพลย์จะขยับมายืนบริเวณหัวกะโหลก หรือระยะยิง 3 แต้ม ลองจินตนกาดูว่า หากมีคนๆ หนึ่งสูง 7 ฟุต (213 เซนติเมตร) ยืนชูแขน 2 ข้าง อยู่หน้าห่วง คุณเองก็อาจจะจัมพ์ชู้ตต่อหน้าต่อตาไม่ได้ง่ายๆ นอกจากนี้เกมรุก เน็ตส์ ยังมี เดรอน วิลเลียมส์การ์ดจ่าย ที่กลับมาเล่นได้ดี ทำคะแนนสำคัญๆ เป็นว่าเล่นในเกม 4

หากวัดกันตอนนี้ ฮอว์คส อาจเหนือกว่าเพียงกุมสิทธิ์ “โฮม คอร์ต แอดแวนเทจ (เล่นเกมเหย้ามากกว่า)” แต่ความคึกคักน่าจะอยู่กับ เน็ตส์ เกิดจับพลัดจับผลู บุกมาปล้นซีรีส์ถึง ฟิลิปส์ อารีนา เกม 5 ก็จะได้เปรียบสุดๆ สำหรับการปิดซีรีส์ เกม 6 ที่บาร์เคลย์ เซ็นเตอร์ บางทีอาจมีประวัติศาสตร์การพลิกล็อก เกมระหว่างอันดับ 1 กับ อันดับ 8 เกิดขึ้นอีกก็เป็นได้

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น