xs
xsm
sm
md
lg

“จีน” เทงบ 2.5 แสนล้าน แก้มลพิษจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

สภาพสนามกีฬา รังนก ที่ถูกปกคลุมไปด้วย ฝุ่น
สาธารณรัฐประชาชนจีน ทุ่มงบกว่า 4.7 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท ) แก้ปัญหามลภาวะในเมืองปักกิ่ง เพื่อทำการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2022 ให้ได้ โดยจะมีการประกาศผล ช่วงเดือน กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

เมื่อปี 2008 ที่ผ่านมา ปักกิ่ง รับหน้าเสื่อจัดการแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูร้อน ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างมากมาย เนื่องจากทั้งเมืองเต็มไปด้วย หมอกควัน รวมไปถึงบรรยากาศที่เลวร้ายจนทำให้ สนามบินต้องปิดทำการชั่วคราวและแก้ไขปัญหาใหม่หมด

“ฉันคิดว่านี่คือเรื่องจริง อากาศที่ปักกิ่งกำลังมีปัญหาหนักมาก เราทุกคนต่างรู้ จากนี้ต้องพยายามตั้งใจอย่างแน่วแน่ในการแก้ปัญหา เรากำลังเดินข้ามผ่านสิ่งที่ยากที่สุด ซึ่งการแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูหนาว นี้ ปักกิ่ง จะโปรโมตเรื่องการแก้ปัญหาเรื่อง สภาพอากาศอันเลวร้ายด้วย” หวัง ฮุย โฆษกการแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูหนาวปี 2022 กล่าว

ตอนนี้ รัฐบาลจีน จะทุ่มเงินกว่า 4.7 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท ) ในการแก้ปัญหา สู้กับ หมอกควัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนได้ดำเนินแผนการตั้งแต่ปีที่แล้ว เร่งสร้างอากาศบริสุทธิ์และตัดลดระดับ PM2.5 อันเป็นฝุ่นพิษขนาดเล็กที่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อระบบทางเดินหายใจ ทั้งในตัวเมืองปักกิ่งและอาณาบริเวณล้อมรอบ โดยมาตรการบางส่วนเพ่งเล็งไปที่การใช้ถ่านหินให้น้อยลง ลดการปล่อยก๊าซพิษของยานพาหนะ และชูธงเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy)

ปักกิ่งจะผนึกกำลังกับนครจางเจียโขว่ เมืองที่อยู่ห่างออกไปราว 200 กม. ในมณฑลเหอเป่ย แบ่งกันทำหน้าที่สถานที่จัดการแข่งขัน โดยใช้สเตเดียมที่สร้างขึ้นเพื่อกีฬาโอลิมปิก 2008 แข่งกีฬาประเภทลานน้ำแข็ง และบรรดาสกีรีสอร์ท (Ski resort) ในจางเจียโขว่ ซึ่งมีลานหิมะกว่า 90 แห่ง เป็นสนามกีฬาประเภทลานหิมะ

นอกจากนั้น จีนยังจะลงมือก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อปักกิ่งกับเขตหุบเขาอันเป็นสถานที่จัดการแข่งขันอีกด้วย ส่วนเรื่องงบประมาณสำหรับการจัดการแข่งขันทั้งหมด จีนระบุว่า ร้อยละ 90 จะมาจากแหล่งเงินทุนนอกรัฐบาล

ทั้งนี้ นครจางเจียโขว่ เป็นตลาดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการเล่นกีฬาฤดูหนาว ที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้จีนเล็งเห็นโอกาสและผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาว ขณะที่กลุ่มประเทศยุโรปซึ่งมีศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพได้พากันถอนตัวหลังเกิดคำถามจากสาธารณะชนในเรื่องการทุ่มเงินกับสิ่งที่อาจก่อความยุ่งยากสิ้นเปลืองในอนาคต คณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะทำการประเมินสถานที่ในเดือน ก.พ. และจะประกาศผลการตัดสินครั้งสุดท้ายอย่างเป็นทางการ ในเดือน ก.ค. ปี 2015

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น