xs
xsm
sm
md
lg

ยินดีต้อนรับ “นกเค้าแมว” ทีมที่เคยเขย่า พรีเมียร์ ลีก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เดชพล (ซ้าย) เจ้าของทีมชาวไทย
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ หรือ “นกเค้าแมว” (The Owls) ถือเป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลระดับอาชีพที่เก่าแก่ที่สุดในโลก หากนับเฉพาะลีกอังกฤษอยู่ที่ 3 ก่อตั้งเมื่อปี 1867 หรือ 148 ปีก่อน

มีดีกรีเป็นแชมป์ ดิวิชัน 1 เดิม 4 สมัย, แชมป์ เอฟเอ คัพ 4 สมัยและแชมป์ ลีก คัพ 1 สมัย ยุคที่เราๆ ท่านๆ พอจะคุ้นเคยก็ต้องทศวรรษ 90 กับนักเตะอย่าง ไนเจล เพียร์สัน กองหลังที่ตอนนี้คุมทัพ เลสเตอร์ ซิตี, ตามด้วย คริส วอดเดิล อดีตปีกทีมชาติอังกฤษชุดอันดับ 4 ฟุตบอลโลกปี 1990 และ เดส วอล์คเกอร์ กองหลังผิวสี

แต่แข้งที่เหมือนเป็น เอริค คันโตนา ของ เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ ก็คือ เปาโล ดิ คานิโอ โดยดาวยิงชาวอิตาเลียนย้ายจาก กลาสโกว์ เซลติก ด้วยค่าตัว 4.2 ล้านปอนด์ (ประมาณ 210 ล้านบาท) เมื่อปี 1997 กลายเป็นขวัญใจถิ่น ฮิลล์สโบโร ปีแรกซิวดาวซัลโวของทีมซัดไป 14 ประตู จากนั้น 2 ฤดูกาลครึ่งค่อยย้ายไปอยู่กับ เวสต์ แฮม ยูไนเต็ด

ทว่าเหตุการณ์ที่ติดตาและยังถูกกล่าวขวัญถึงทุกวันนี้คือเดือนกันยายนปี 1998 ดิ คานิโอ ผลัก พอล อัลค็อก กรรมการจนก้นจ้ำเบ้า เพราะไม่พอใจที่ถูกไล่ออกเกมที่เจอกับ อาร์เซนอล ในบ้าน จากนั้นถูกแบนยาวถึง 11 เกมปรับเงิน 10,000 ปอนด์ (ประมาณ 5 แสนบาท)

ปี 1998 ดิ คานิโอ ได้รับการโหวตจากแฟนๆ ให้คว้าตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งได้เล่นร่วมกับ เบนิโต คาร์บอเน หอกชาวอิตาเลียน โดยรายหลังได้ตำแหน่งดังกล่าวปีถัดมา ตอนนั้นถือว่า เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ เล่นได้อย่างมีสีสันมาก

เกียรติยศสุดท้ายของ เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ คือแชมป์ ลีก คัพ เมื่อปี 1991 ภายใต้การคุมทัพของ รอน แอตกินสัน ตอนนั้นถือว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากชิงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่มีทั้ง มาร์ค ฮิวจ์ส, ไบรอัน แม็คแคลร์, พอล อินซ์, ไบรอัน ร็อบสัน, แกรี พัลลิสเตอร์ และ สตีฟ บรูซ เป็นแกนหลัก ก่อนจะเฉือน 1-0 จากการยิงของ จอห์น เชอริแดน

จากนั้นฤดูกาล 1992-93 เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ เข้าชิง เอฟเอ คัพ นัดแรกเสมอ 1-1 ก่อนจะรีเพลย์แพ้ อาร์เซนอล 1-2 ตอนนั้นกุนซือเป็น เทรเวอร์ ฟรานซิส มีแข้งอย่าง วีฟ แอนเดอร์สัน, พอล วอร์เฮิร์สต์, คริส วอดเดิล และ คาร์ลตัน พาลเมอร์ ปี 1993 ได้ชิง ลีก คัพ แต่ก็แพ้ “ปืนโต” ด้วยสกอร์ 1-2 เช่นเดียวกัน

เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ ตกชั้นฤดูกาล 1999-2000 และถูกแฟนบอลลืมเลือนไปพักใหญ่ ก่อนที่จะกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งเมื่อ เดชพล จันศิริ นักธุรกิจชาวไทย ควักเงิน 37.5 ล้านปอนด์ ซื้อกิจการต่อจาก มิลาน แมนดาริช โดยเผยถึงการตัดสินใจครั้งนี้คือได้รับแรงบันดาลใจจากลูกชายที่ชอบฟุตบอล ซึ่งได้เปิดตัวต่อหน้าสื่อเมืองผู้ดีไปแล้วพร้อมตั้งเป้าเลือนชั้นสู่ พรีเมียร์ ลีก อีก 2 ปีหรือปี 2017 เพื่อฉลองครบรอบก่อตั้งสโมสครบรอบ 150 ปีพอดี

ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาบุกชนะ ร็อตเธอร์แฮม ยูไนเต็ด 3-2 แต่คงยากที่จะเลื่อนชั้น โดยรั้งอันดับ 12 มี 53 แต้มจาก 39 นัดตามที่ 6 อิปสวิช ทาวน์ พื้นที่ๆ จะได้เพลย์ออฟ 14 แต้มกับอีก 7 นัดที่เหลือ ดังนั้นคงต้องไปลุ้นเลื่อนชั้นต่อปีหน้า

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น