xs
xsm
sm
md
lg

“มาเรีย-บูชาร์ด” หลบไป!! ว่าที่ “นางฟ้า” วงการหวดบริติช

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

เคที สวอน (ขวา) อนาคตสดใสรออยู่
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ศึก แกรนด์ สแลม ของปี 2015 “ออสเตรเลียน โอเพน” ปิดฉากไปแล้วเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่อยากจะคุยถึงควันหลงรอบชิงระดับจูเนียร์ เคที สวอน วัย 15 ปี มือ 14 ของรายการ ถูกจับตามองว่าจะกลายเป็นความหวังใหม่ของบริติช หลังแพ้ เทเรซา มิฮาลิโควา จากสโลวาเกีย 0-2 เซต 1-6, 4-6

เส้นทางของนักกีฬาแต่ละคนกว่าจะขึ้นมาเป็นดาวนั้นไม่เหมือนกัน สำหรับ สวอน เริ่มตอน 7 ขวบ ที่ตัดสินใจเรียนเทนนิสช่วงวันหยุดในโปรตุเกส ซึ่งแน่นอนว่าความสามารถที่ซ่อนอยู่จะไม่ได้รับการหล่อเลี้ยงเลยหากเธอไม่เลือกจับแร็กเกตในวันนั้น อาจจะเรียกว่า “โชคชะตา” หรือ “ความบังเอิญ” ก็ได้

สิ่งที่เกิดขึ้นคือครูบอกกับ นิคกี รวมถึง ริชาร์ด แม่และพ่อของ สวอน ว่าลูกของคุณมีพรสวรรค์ แม่กล่าวว่า “เธอเรียนเพียงไม่กี่คอร์สเท่านั้นที่โปรตุเกส แต่ครูบอกว่าน่าจะก้าวไปเป็นนักเทนนิสอาชีพได้ ตอนนั้นเราไม่อยากเชื่อ แต่เขาสัญญาว่าจะได้รับสิ่งที่เหมาะสมจากที่นี่”

จากนั้นครอบครัวส่ง สวอน ไปเรียนกับ บ็อบ ฮอว์กินส์ ผู้จัดการโครงการระดับจูเนียร์และหัวหน้าโค้ชที่สโมสร เดวิด ลอยด์ ซึ่งสาวน้อยได้ฝึกกับครูคนนี้ตั้งแต่อายุ 7 ถึง 11 ปี ภายใต้โปรแกรมที่พร้อมให้ก้าวสู่ระดับชาติ

มิสเตอร์ ฮอว์กินส์ กล่าวว่า “เคที จะต้องไปเล่นเทนนิสที่ โปรตุเกส เริ่มเล่นอย่างต่อเนื่องครั้งหรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เห็นได้ชัดว่าเธอก้าวกระโดดเร็วมากและค่อยๆ เติบโตอย่างช้าๆ ถือเป็นเด็กที่มีความกระตือรือร้น รับฟังคำสอนเสมอ ต้องการเรียนรู้ในสิ่งที่ครูจะสอน”

ฮอว์กินส์ เป็นคนดึง สวอน เข้าสู่ ลอนเทนนิสสมาคม (แอลทีเอ) ตอนอายุ 8 ขวบ ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุน ตามด้วยคว้าแชมป์ระดับนานาชาติครั้งแรกที่ โครเอเชีย ซึ่งถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ต้องเจอกับเด็กอายุไม่เกิน 10 ปี นอกจากนี้เมื่อปีที่แล้วเป็น 1 ใน 4 สมาชิกของอังกฤษ ภายใต้การนำของโค้ช จูดี แม่ของ แอนดี เมอร์เรย์ นักเทนนิสชาวสกอต โดยไปแข่งขันประจำปีรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีกับ สหรัฐอเมริกา

ตอนนี้ สวอน ฝึกซ้อมอย่างหนักเล่นเทนนิส 6 วันต่อสัปดาห์ วันละ 2 - 3 ชั่วโมง แต่ยังคงเดินทางไปโรงเรียน แม้ว่านักหวดลูกสักหลาดหลายคนนิยมเรียนที่บ้านเป็นหลัก ปัจจุบันเธอเรียนมัธยมในบริสตอล ก่อนครอบครัวจะย้ายไป แคนซัส ทำให้ต้องเลือกเรียนทางออนไลน์ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา

แม่ของ สวอน กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า “เธอเป็นหนึ่งในผู้เล่นไม่กี่คนที่ตระเวนแข่งขันพร้อมกับเรียนไปด้วยและเราต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้เป็นแบบนั้น แม้อยากให้เธอใช้ชีวิตที่สมดุล ไม่รู้ว่าจะยากเกินไปไหมที่จะจบการศึกษา เพราะเพิ่งอายุ 15 ปีเท่านั้น เพราะใครก็อยากให้ทุกอย่างสมบูรณ์”

ปัจจุบัน สวอน อยู่ในทัวร์ของ แอลทีเอ โดยมีโค้ช คือ จูเลียน ปิค็อต แต่เมื่ออยู่ที่บ้านจะซ้อมกับ คอลลิน ฟอสเตอร์ โค้ชผู้หญิงที่รัฐวิชิตาและ เร็กซ์ โคด หัวหน้าคลับระดับอาชีพที่ วิชิตา คันทรี คลับ ซึ่งทุกคนต่างยกย่องว่า “เธอเป็นเด็กที่ไม่เหมือนใคร ร่างกายแข็งแกร่งพอๆ กับจิตใจที่ไม่ธรรมดา”

ปี 2014 สวอน เปิดตัวที่ แกรนด์ สแลม วิมเบิลดัน ระดับเยาวชน ตกรอบแรกแพ้ ยอนนา รอสกา จากโรมาเนีย แม้ที่ ออสเตรเลีย จะไม่สามารถขึ้นมาเป็นนักเทนนิสบริติชคนแรกที่คว้าแชมป์ต่อจาก แอนนาเบล ครอฟต์ เมื่อปี 1984 แต่ก็น่าจับตามอง เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและสิ่งนี้จะส่งเธอไปได้ไกลแค่ไหนต้องติดตาม

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *




กำลังโหลดความคิดเห็น