xs
xsm
sm
md
lg

จับตาเหตุการณ์เด่นแวดวงกีฬาปี 2015

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บอลชายต่อยอดจากปีที่ผ่านมา
เอเยนซี - ถือเป็นวลีอมตะของโลกกีฬากับประโยคที่ว่า “ไม่มีใครรู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้น” ดังนั้น สำหรับปี 2015 ยังคงต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะมีเหตุการณ์อะไรมาเขย่าวงการทั้งไทยและต่างประเทศบ้าง ทีมข่าว MGR Sport จึงอาสารวบรวม 10 เรื่องราวน่าสนใจที่ทุกคนต้องจับตามองมาไว้ดังนี้

ใครจะคว้า “ฟีฟา บัลลงดอร์ 2014”
ปล่อย ลิโอเนล เมสซี กองหน้า บาร์เซโลนา ซิว “บอลทอง” 4 ปีติดต่อกันเป็นคนแรก (2009-2012) ในที่สุดเมื่อปี 2013 คริสเตียโน โรนัลโด แนวรุก รีล มาดริด ก็คว้ารางวัลนี้ โดยถือเป็นสมัยที่ 2 ของตนเองต่อจากปี 2008 ที่เล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พิสูจน์ว่าไม่ได้อยู่ใต้ร่มเงาอีกต่อไป ซึ่งวันที่ 12 มกราคม 2015 จะมีการประกาศที่กรุงซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถือว่าคู่คี่สูสีมากว่าใครจะได้ไป หอกทีมชาติอาร์เจนตินา พาทีมเข้าถึงนัดชิงฟุตบอลโลก 2014 แต่กัปตันโปรตุเกส ก็ช่วย “ราชันชุดขาว” คว้า 4 แชมป์ภายในปีเดียวคือ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก, โกปา เดล เรย์, ยูโรเปียน ซูเปอร์ คัพ และ ฟีฟา คลับ เวิลด์ คัพ ชนะมาแล้ว 22 นัดติดต่อกันรวมทุกรายการ งานนี้ทำเอา มานูเอล นอยเออร์ มือกาวเยอรมนี เจ้าของแชมป์โลกที่บราซิล ยากที่จะสอดแทรกขึ้นมาสร้างเซอร์ไพรส์

ลุ้นตลาดเทรด เอ็นบีเอ
เพิ่งผ่านพ้นไปสำหรับดีลที่สร้างความฮือฮา หลัง ดัลลัส แมเวอริกส์ สอย ราจอน รอนโด การ์ดจ่าย มาจาก บอสตัน เซลติกส์ อย่างไรก็ตามบิ๊กเนมรายอื่นๆ ก็ยังมีข่าวลืออาจถูกจับเทรดเช่นกัน โดยเฉพาะ 3 ผู้เล่นดีกรี “ออล-สตาร์” จาก บรูกลิน เน็ตส์ ประกอบด้วย เดรอน วิลเลียมส์, บรูก โลเปซ และ โจ จอห์นสัน โดยเฉพาะรายแรกเริ่มมีข่าวกับ ซาคราเมนโต คิงส์ งานนี้ได้ลุ้นกันยาวๆ ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ก่อนเส้นตาย ข้ามฟากมายัง อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากควอเตอร์แบ็กอย่าง เจย์ คัตเลอร์ ก็มีสิทธิ์ถูกโละจาก ชิคาโก แบร์ส รวมถึง โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด ที่ยังหาฟอร์มเก่งไม่เจอมาเกือบ 2 ฤดูกาลเต็มๆ นับตั้งแต่ผ่าเข่า และ โคลิน เคเปอร์นิก ซึ่งอนาคตกับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส อาจหมดหาก จิม ฮาร์บอห์ ตกเก้าอี้หัวหน้าโค้ช

คู่ชิงซูเปอร์โบว์ลและฮาล์ฟไทม์ โชว์
“ซูเปอร์โบว์ล” ถือเป็นสิ่งที่คออเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล รอคอย โดยว่าที่คู่ชิงชนะเลิศทางฝั่ง เอเอฟซี คงเป็นการขับเคี่ยวกันเองของคู่ปรับตลอดกาลอย่าง นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ กับ เดนเวอร์ บรองโกส์ ส่วนสาย เอ็นเอฟซี ซีแอตเติล ซีฮอว์กส ก็น่าจะอยู่บนเส้นทางป้องกันแชมป์ และ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ซึ่งมีทีมบุกจัดจ้าน นำโดย แอรอน ร็อดเจอร์ส ควอเตอร์แบ็ก เชื่อว่าตัวเต็งคงไม่หนีทีมเหล่านี้ ส่วนการโชว์พักครึ่งที่สนามมหาวิทยาลัย ฟีนิกซ์ ยืนยันแล้วว่า จะเป็น เคที เพอร์รี ป็อปสตาร์สาว ที่พกทั้งดีกรีความแรงและความเซ็กซี่มาเต็มพิกัด ซึ่งการแสดงของเธออาจทำเอาแฟนๆ คนชนคน ตกตะลึงก็เป็นได้ โดยวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้นั่งหน้าจอรอได้เลย

2 ดรีมไฟต์
แฟนมวยเฝ้ารอการปะทะกันของ 2 สุดยอดกำปั้นแห่งยุค ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ แชมเปียนไร้พ่ายชาวอเมริกัน กับ แมนนี ปาเกียว ขวัญใจคนฟิลิปปินส์ ล่าสุด “เดอะ มันนี่” ประกาศก้องท้าดวลอยากจะฟาดปากกันวันที่ 2 พฤษภาคม 2015 ซึ่งไฟต์นี้คาดว่าจะทำเงินมหาศาลถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,400 ล้านบาท) โดยเฉพาะจากการขายแบบเพย์-เพอร์-วิว อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะยังมีผลประโยชน์ยิบย่อยรวมถึงเล่ห์เหลี่ยมแต่ละฝ่ายที่ต้องชิงจังหวะกัน ส่วนอีกหนึ่งไฟต์ที่ชาวไทยรอคอยเกิดขึ้นจริงแน่นอน ระหว่าง “เจ้าเพชร” อำนาจ เกษตรพัฒนา แชมป์โลกรุ่น ฟลายเวต สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) กับ ซู ชิ หมิง เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิก เกมส์ 2 สมัย ชาวจีน โดยกำปั้นไทยได้ค่าตัวเป็นประวัติศาสตร์ 9 ล้านบาท จะต้องบุกไปชิงชัยถึงแผ่นดินมังกรที่ สังเวียน โคไท อารีนา เวเนเชียน วันที่ 7 มีนาคม 2015 ซึ่งคาดว่าจะมียอดผู้ชมถึง 1,300 ล้านคนทั่วโลก

เจ้าหนู “เวอร์สแตพเพน” ลุย เอฟวัน
ศึก ฟอร์มูลา วัน 2015 มีคิวเปิดฉากสนามแรกวันที่ 15 มีนาคม ที่ เมลเบิร์น ปาร์ก ประเทศออสเตรเลีย ไฮไลต์หลักคงหนีไม่พ้นการชิงชัยระหว่าง เมอร์เซเดส จีพี ซึ่งมี ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกคนปัจจุบัน กับ เฟอร์รารี ที่ได้ตัว เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์นักขับ 4 สมัยซ้อน ทว่าอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจคือการลงสนามของ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน เจ้าหนูวัย 17 ปี จาก โตโร รอสโซ เนื่องจากอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังไปสร้างชื่อในรุ่น ฟอร์มูลา ทรี จนได้แชมป์โลก แถมยังได้รับการการันตีจาก ดร.เฮลมุท มาร์โก ที่ปรึกษารุ่นใหญ่ของ เรด บูลล์ ที่บอกว่าเห็นเงาของตำนานอย่าง ไอร์ตัน เซนนา ชาวแซมบ้า ในตัวของนักซิ่งชาวดัตช์วัยละอ่อนนรายนี้เลยทีเดียว

เปิดซิง เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ที่ บุรีรัมย์
หลังยืนยันว่าศึกรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ จะมาระเบิดความมันที่สนาม ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ วันที่ 22 มีนาคม 2015 ก็ทำให้คอความเร็วสองล้อเมืองไทย ตื่นตัวและอยากสัมผัส เพราะถือเป็นรายการระดับโลกที่ไม่ได้แวะมาจัดกันได้ง่ายๆ นอกจากนี้ ยังได้ลุ้นเชียร์นักซิ่งไทยอย่าง รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ เจ้าของโพเดียมประวัติศาสตร์ที่ กาตาร์ ปีก่อนจากทีม คอร์ มอเตอร์สปอร์ต ไทยแลนด์ อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหากรายการนี้ประสบความสำเร็จ โอกาสที่คนไทยจะได้ชม โมโต จีพี ก็ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันอีกต่อไป

เลือกตั้งนายใหญ่องค์กรลูกหนัง “ฟีฟา”
เซปป์ แบล็ตเตอร์ ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา ครั้งแรกเมื่อปี 1998 ก่อนจะผูกขาดได้รับการคัดเลือกอีก 3 สมัยคือ 2002, 2007 และ 2011 ซึ่งขาใหญ่ชาวสวิสประกาศแล้วว่าจะลงชิงเก้าอี้สมัยที่ 5 ทั้งที่หลายฝ่ายมองว่าควรที่จะวางมือได้แล้วด้วยวัย 78 ปี รวมถึงควรเปิดโอกาสให้กับคนอื่นขึ้นมาเปลี่ยนแปลงวงการ แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ดูเหมือนว่าจะไร้คนต่อกร เนื่องจาก มิเชล พลาตินี ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟา คนที่ดูจะสู้ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อที่สุด แม้ไม่สนับสนุน แต่ไม่ขอลงท้าทายอำนาจ โดยที่ผ่านมาวงการฟุตบอลมีเรื่องอื้อฉาวมากมายที่นายใหญ่ ฟีฟา ควรโบกมือลาเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ล่าสุดคือทุจริตโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียกับที่กาตาร์ 2022 ทว่าการที่เป็นองค์กรปกครองตนเองจึงยากที่จะหาใครมาตรวจสอบ ซึ่งวันที่ 29 พฤษภาคม 2015 จะได้รู้กันที่การประชุมคองเกรส แต่คาดคงไร้การเปลี่ยนแปลง

“นาดาล VS โนเล่” แย่งแชมป์เฟรนช์
ปี 2015 ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม ทั้ง 4 รายการ ที่น่าสนใจสุดคงหนีไม่พ้นสังเวียนคอร์ตดิน เฟรนช์ โอเพน ที่ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม ถึง 7 มิถุนายน เพราะไฮไลต์อยู่ที่การดวลแร็กเกตของสองสุดยอดนักหวดแห่งยุคอย่าง ราฟาเอล นาดาล เจ้าพ่อเคลย์คอร์ตจากสเปน กับ โนวัค ยอโควิช มือ 1 โลกจอมแกร่งจากเซอร์เบีย โดยเป็นที่รู้ดีกันว่าบนสังเวียน โรลังด์ การ์รอส “เอล มาทาดอร์” แทบไม่เคยเดินออกจากสนามในฐานะผู้แพ้ เพราะคว้าแชมป์มาแล้ว 9 สมัย ขณะที่หวดมาดทะเล้นชาวเซิร์บยังไม่เคยสัมผัสแม้แต่ครั้งเดียว ทว่าฝ่ายแรกที่ปัญหาสภาพร่างกายจะยืนระยะถึงหรือไม่ ผิดกับ “โนเล่” ที่ฟอร์มดีวันดีคืนอยากได้แชมป์ใหญ่ให้ครบทุกถ้วย ดังนั้นน่าจับตาดูเป็นอย่างยิ่งว่าใครจะเป็นผู้ชนะบนคอร์ตดินสีส้มสุดร้อนแรงแห่งนี้

“ซีเกมส์ 2015” ที่ สิงคโปร์
ปี 2015 มีศึก “ซีเกมส์” ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 5 - 16 มิถุนายน โดยปีนี้ สิงคโปร์ รับหน้าเสื่อ ชิงชัยกันทั้งสิ้น 36 ชนิดกีฬา 402 เหรียญทอง อย่างไรก็ตาม จะไม่มี ฟุตบอลหญิง และ ยกน้ำหนัก ซึ่งเป็นกีฬาความหวังของไทย กระนั้นก็ตาม นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย มั่นใจว่าเรายังเป็นคงเป็นเจ้าเหรียญทองตามเคย โดยคู่แข่งที่สำคัญคือ อินโดนีเซีย ส่วนปัญหาที่วิตกคือทางเจ้าถิ่นไม่ได้สร้างบ้านพักนักกีฬาไว้ให้ เนื่องจากมีพื้นที่จำกัด ทำให้ต้องแยกนักกีฬาไปอยู่ตามโรงแรมต่างๆ อาจทำให้การสื่อสารหรือดูแลไม่ทั่วถึง ส่วนในเรื่องอื่นๆ เชื่อว่าไม่มีปัญหา เนื่องจากมั่นใจว่าจะเตรียมพร้อมไว้หมด นอกจากนี้ เป็นฤกษ์ดีที่เจ้าภาพจะใช้ “สิงคโปร์ สปอร์ต ฮับ” ศูนย์กีฬาสุดทันสมัย ที่สามารถจัดได้ทุกชนิดกีฬาได้อย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก

ก้าวต่อไป “ช้างศึก” ต่อยอดแชมป์อาเซียน
ทัพนักเตะทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมคว้าแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 เรียกศรัทธาแฟนบอลกลับมาอย่างล้นหลาม ซึ่งหลังจากผงาดครองเจ้าอาเซียนแล้ว ก้าวต่อไปคงหนีไม่พ้นระดับทวีปต่อด้วยระดับโลก โดยในปี 2015 มีทัวร์นาเมนต์สำคัญรออยู่อีก 2 รายการ คือ “เอเชียน คัพ 2019 รอบคัดเลือก” ที่จะเริ่มฟาดแข้งตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน เป็นต้นไป ซึ่งรายการนี้นอกจากจะคัดหา 24 ทีมไปชิงแชมป์ทวีปเอเชียรอบสุดท้ายแล้ว ยังจะเป็นส่วนหนึ่งของการหา 12 ทีมไปลุ้นต่อใน “ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย” เพื่อเอา 4 ทีมครึ่งไปเล่นรอบสุดท้ายที่รัสเซีย อีกรายการคือ “เอเอฟซี ยู-23 แชมเปียนชิป 2016 รอบคัดเลือก” ระหว่างวันที่ 23 - 31 มีนาคมนี้ โดย ไทย อยู่กลุ่ม จี ร่วมกับ เกาหลีเหนือ กัมพูชา และ ฟิลิปปินส์ คัดหา 15 ทีมไปเล่นรอบสุดท้ายที่ กาตาร์ และนำอันดับ 1-3 ไป โอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่บราซิล

บอลหญิงเจอของแข็ง เวิลด์ คัพ ที่ แคนาดา
ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ผ่านการคัดเลือกเป็นหนึ่งในตัวแทนจากทวีปเอเชีย เข้าไปเล่น เวิลด์ คัพ รอบสุดท้ยที่ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2558 โดยเจองานหนักอยู่กลุ่ม บี กับ เยอรมนี แชมป์โลก 2 สมัย ปี 2003 และ 2007 ที่แต่ละคนฝีเท้าระดับโลกใกล้เคียงกับนักเตะชาย นอร์เวย์ แชมป์โลก 1 สมัย ปี 1995 และยังมีดีกรีเป็นรองแชมป์ฟุตบอลหญิงทวีปยุโรปเรียกได้ว่าฝีเท้าไม่ต่างจาก “อินทรีเหล็ก” เท่าไหร่นัก ส่วนไอวอรีโคสต์ ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาครั้งแรกเช่นกัน แต่ยังคงได้เปรียบทัพไทยในเรื่องรูปร่างที่สูงใหญ่ ดูตามเนื้อผ้าโอกาสจะเข้าไปเล่นในรอบน็อกเอาต์ยากยิ่ง แต่พลพรรค “แม่เนื้ออ่อน” ไทยสู้ไม่ถอยไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้ว

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


3 ตัวเต็งลุ้นบอลทอง
ตลาดเทรดมีฮือฮาแน่
นักร้องสาวโชว์พักครึ่ง
ไฟต์หยุดโลกจะเกิดขึ้นหรือไม่
เจ้าหนูนักซิ่ง เอฟวัน
แข่ง 2 ล้อระดับโลกที่ บุรีรัมย์
แบล็ตเตอร์ ประธาน ฟีฟา
โนเล่ ต้องโค่น นาดาล เจ้าคอร์ตดิน
สนามกีฬาที่ สิงคโปร์
เชียร์บอลหญิงที่ แคนาดา
กำลังโหลดความคิดเห็น