xs
xsm
sm
md
lg

บทเรียน “ตูร์ เดอ ฟาร์ม” / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ช่วงระหว่างวันที่ 13 - 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีการแข่งขันจักรยานรายการใหญ่ “Farm Chokchai & Bangkok Post Tour de Farm 4s” หรือขอเรียกให้สั้นลงมาว่า “ตูร์ เดอ ฟาร์ม” ครั้งที่ 4 ณ ฟาร์มโชคชัย จ.นครราชสีมา โดยถือเป็นงานบุญงานกุศล เนื่องจากรายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายในการแข่งขัน สมทบทุนมอบให้มูลนิธิพิทักษ์เขาใหญ่ และมูลนิธิทหารผ่านศึก หลังแข่งจบก็น่าจะรับรางวัลแยกย้ายกลับบ้านไปนอนตีพุงกันอย่างสบาย แต่มันตรงกันข้ามเกิดเหตุดราม่ากันขึ้น เมื่อมีผู้เข้าแข่งขันรายหนึ่งแสดงความไม่พอใจฝ่ายจัดการแข่งขันที่ไม่ยอมเลื่อนอันดับให้ขึ้นโพเดียม พร้อมกับไปตั้งกระทู้ตำหนิในเว็บบอร์ดดังแห่งโลกออนไลน์

ซึ่งข้อมูลที่นำมาตั้งประเด็นในเว็บบอร์ดแห่งนั้นค่อนข้างยาว หากนำมาทั้งหมดคงต้องลงหนังสือพิมพ์ทั้งเล่ม (ซึ่งผู้บริหารคงเรียกผมไปเตะก้นแล้วด่าซ้ำเป็นแน่) จึงขอสรุปให้แคบลงว่านักปั่นรายนั้นทำไปก็เพื่อยืนยันว่าผู้ที่ปั่นจักรยานเข้าเส้นชัยอันดับ 1 ของทีมดังอย่าง สิงห์ อินฟินิท นั้น ไม่มีรายชื่อร่วมการแข่งขัน และตนที่เข้าเส้นชัยในอันดับที่ 4 ควรจะได้ขึ้นโพเดียมในอันดับที่ 3 เนื่องจากต้องมีการเลื่อนลำดับขึ้นรับรางวัล

ประเด็นนี้ทางขาใหญ่ของทีม สิงห์ อินฟินิท ออกมาชี้แจงกลับไปว่าเกิดจากความกังวลว่านักกีฬาในสังกัดที่เข้าเส้นเป็นที่ 1 ก่อนหน้านี้เดินทางไปแข่งขันที่อเมริกา เกรงว่าจะกลับไม่ทันจึงไม่ได้ส่งชื่อแข่งขันไปตั้งแต่ครั้งแรก ทว่าเมื่อมีการยืนยันว่ากลับทันแน่ก็มีการส่งชื่อทันเส้นตาย โดยฝ่ายจัดก็ใส่ชื่อนักกีฬาในฐานะทีม (ของ) สปอนเซอร์ ซึ่งการไม่มีชื่อโชว์ในเอกสารการแข่งขันให้นักแข่งคนอื่นดูนั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับทีม หากแต่เป็นเรื่องของฝ่ายจัดนั่นเอง ด้านฝ่ายจัดก็ออกมาชี้แจงว่ากรณีนี้ไม่ต่างกัน พร้อมระบุว่าสุดท้ายแล้วก็เป็นดุลพินิจของกรรมการหน้าเส้นชัยที่จะตัดสิน

เอาง่ายๆ ที่เขียนมายืดยาวทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรื่องวุ่นๆ นั้นมาจากฝ่ายจัดการแข่งขันนั้นเอง จะไปโทษนักกีฬาที่เรียกร้องสิทธิ์ของตัวเองทั้ง 2 ฝ่ายว่าเขาไม่มีน้ำใจนักกีฬาก็ไม่ได้ เพราะต่างก็รักษาผลประโยชน์ของตัวเอง ขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องเคลียร์ทุกอย่าง ทุกปัญหาให้ชัดเจน โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬาระดับนี้ นักกีฬาเขาซ้อมกันมาแรมเดือนแรมปี หากว่าชัดเจนตั้งแต่แรกปัญหานี้คงไม่บานปลาย

นี่ขนาดว่าจัดมาถึงครั้งที่ 4 แล้วยังมีปัญหาแบบนี้ ไม่นับรวมถึงระหว่างการแข่งขันที่มีหลายอย่างที่ลากมาเผยแพร่กันไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ซึ่งบางช่วงก็แทบจะหายไปเลยปล่อยปั่นกันเปลี่ยวๆ หากไม่คุ้นเส้นทางก็มีเสียวเหมือนกัน อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ล้วนเป็นบทเรียน คำตำหนิติเตียนหากมองในแง่ร้ายก็กลายเป็นไม่พัฒนา ที่ผ่านมามีเรื่องดีๆ มีคนชมก็มาก ทั้งเรื่องเส้นทางและบรรยากาศ มีข้อผิดพลาดบ้างเอาไปแก้ไขเท่านั้นเอง

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น