xs
xsm
sm
md
lg

“โปรโม” ธันยากร ตามฝันลุยศึกเมเจอร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ธันยากร ครองผา
ASTV ผู้จัดการรายวัน – ถือเป็นอีกหนึ่งนักกอล์ฟไทยที่น่าจับตามอง เนื่องจากฟอร์มโดดเด่นขึ้นมาช่วงปลายปี 2014 สำหรับ “โปรโม” ธันยากร ครองผา หลังจากวืดคว้าแชมป์ระดับ เอเชียน ทัวร์ 2 รายการติดต่อกัน ส่วนทัวร์นาเมนต์ล่าสุดคือ “ไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป 2014” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา ถือว่าผลงานใช้ได้จบอันดับ 13 สกอร์รวมอีเวนต์พาร์

หลังจากเทิร์นโปรเมื่อปี 2553 ธันยากร เข้าใกล้คำว่าแชมป์ เอเชียน ทัวร์ คือ ศึก “เชียงใหม่ กอล์ฟ คลาสสิก” เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยถูก ราชิด ข่าน จากอินเดีย ปาดหน้าคว้าแชมป์ไปครองด้วยสกอร์ 17 อันเดอร์พาร์ แพ้ไปเพียงแค่สโตรกเดียว ให้หลังไม่กี่อึดใจรายการ “แบงก์ บีอาร์ไอ อินโดนีเซีย โอเพน” ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย สามารถขับเคี่ยวกับผู้นำ พาแดร็ก แฮร์ริงตัน จากไอร์แลนด์ ทว่าหลุมสุดท้ายกลับตีตกน้ำปล่อยให้แชมป์ลอยไปอยู่ในมือผู้เล่นดีกรีแชมป์ 3 เมเจอร์ อย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของ ธันยากร นักกอล์ฟร่างเล็กวัย 24 ปี ซึ่งเจ้าตัวได้เผยถึงเหตุที่ฟอร์มแรงเกินความคาดหมายว่า “ทั้งหมดเป็นเพราะได้ประสบการณ์ในการแข่งขันแจแปนทัวร์ตลอดปีที่ผ่านมา เราได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง ยกตัวอย่างในการแข่งขันกอล์ฟ “คาสิโอ เวิลด์ โอเพน 2014” ที่เมืองโคชิ ประเทศญี่ปุ่น ผมทำคะแนนตามหลังผู้นำมาโดยตลอด พยายามเร่งทำคะแนน แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถคว้าแชมป์มาครอง และยังมีอีกหลายรายการที่ในการแข่งขัน 1-2 วันแรก เรายึดตำแหน่งผู้นำ แต่ 3-4 วันสุดท้าย จะรู้สึกเหนื่อยและล้า จนหลุดฟอร์มไปเอง”

“ถือเป็นบทเรียนที่เราเรียนรู้ด้านการวางแผน ต้องตั้งเป้ากับตัวเองมาแต่ละวันจะต้องเก็บกี่เบอร์ดี เพื่อให้เรามีเป้าหมายไม่ใช่ตีไปเรื่อย ซึ่งโปรกอล์ฟญี่ปุ่นหลายคนจะใช้วิธีนี้ และได้นำมาปรับเปลี่ยนให้เป็นสไตล์ของตัวเอง จนปัจจุบันมีคะแนนสะสมที่น่าพอใจในเจแปนทัวร์ และวางแผนว่าจะคว้าแชมป์ที่ญี่ปุ่นให้ได้อย่างน้อย 1 รายการ ในปี 2015” โปรโม เผย

ส่วนการเลือกไปเล่นที่ เจแปน ทัวร์ ธันยากร มองว่าเข้ากับสไตล์การตีของตนเองที่สุด “ผมทราบดีว่าตัวเองตัวเล็กตีก็ไม่ไกล แต่ผมก็ตีตรง และสนามในญี่ปุ่นเป็นสนามที่แฟร์เวย์แคบก็เหมาะดีกับเกมตัวเอง เชื่อว่าตัวเองเล่นได้แล้วก็น่าจะทำได้ดีได้หากไปเล่น และก็ดีใจที่มาได้จนถึงทุกวันนี้”

เหนืออื่นใดใครจะรู้ว่า “โปรโม” ได้กลายเป็นขวัญใจของแฟนกอล์ฟในญี่ปุ่นได้ในเวลาอันรวดเร็ว “เรารู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้มาแข่งในญี่ปุ่น ที่นี่มีกองเชียร์ที่น่ารัก พวกเขาจะคอยตามให้กำลังใจโปรที่ชื่นชอบในทุกหลุม ซึ่งผมเองก็มีชื่อที่คนญี่ปุ่นใช้เรียกคือ “ที คองผา” เวลาไปแข่งก็จะมีป้ายเชียร์เป็นชื่อญี่ปุ่น เพราะเขาจะชอบที่เราเป็นคนตัวเล็ก จนกระทั่งเราสามารถพัฒนาตัวเองจนสามารถตีลูกได้ไกลขึ้น และรูปร่างไม่แตกต่างกับโปรญี่ปุ่นมากนัก ทำให้มีนักกอล์ฟหลายคนทั้งมืออาชีพหรือมือสมัครเล่น ยึดผมเป็นต้นแบบ ใช้ไม้กอล์ฟยี่ห้อไหน มีอุปกรณ์อย่างเช่น หมวก, แว่นตา ก็จะใช้ตามเราทุกอย่าง ยอมรับว่ารู้สึกดีมากๆ กับการเล่นอาชีพที่ญี่ปุ่น”

แน่นอนว่าทุกคนล้วนมีความฝันและเป้าหมายเพื่อก้าวไปข้างหน้า ซึ่ง ธันยากร เผยถึงความมุ่งมั่นคือร่วมแข่งรายการระดับเมเจอร์ให้ได้ภายในปี 2015 “สำหรับการวางแผนในฤดูกาลใหม่ปี 2015 ช่วง 3 เดือนแรก จะไปแข่งขัน เอเชียน ทัวร์ ก่อนที่เดือนเมษายนจะกลับมาแข่งเจแปนทัวร์ต่ออีก 16 แมตซ์ และลุยเอเชียนทัวร์ต่อในช่วงสิ้นปี ซึ่งถือว่าตารางทุกอย่างยังเหมือนในปีนี้ เพียงแต่ต้องตั้งเป้าทำผลงานให้ดีขึ้น เพราะเราเก็บเกี่ยวประสบการณ์มามากในระดับหนึ่งแล้ว เป้าหมายต่อไปก็ต้องทำอันดับโลกให้อยู่ใน ท็อป 100 ภายในเดือนกันยายน ปีหน้า เพื่อคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันรายการระดับเมเจอร์ให้สำเร็จ”

“เพราะความฝันของตนเอง และครอบครัว ที่อยากให้ไปลงแข่งรายการนี้ จึงคอยขอความรู้จากรุ่นพี่อย่าง ประหยัด มากแสง, เชาวลิต ผลาผล, ธรรมนูญ ศรีโรจน์, กิรเดช อภิบาลรัตน์ หรือแม้แต่ ชินรัตน์ ผดุงศิลป์ ที่เคยมีประสบการณ์จากเจแปนทัวร์เหมือนกัน รวมทั้งได้ทำงานกับ แอนดรูว์ ดอตต์ โค้ชชาวอังกฤษจะดูแลเรื่องเกม และด้านจิตวิทยาให้กับผมเกือบทุกอย่าง ทำให้เชื่อว่าเป้าหมายที่วางไว้จะต้องประสบความสำเร็จในเร้ววันนี้แน่นอน” ธันยากร ทิ้งท้าย

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


คว้าแชมป์พีจีเอไทยแลนด์ทัวร์ 2013
นำประสบการณ์ในเจแปนทัวร์มาพัฒนาตนเอง
ประหยัด มากแสง คอยแนะนำรุ่นน้อง
กำลังโหลดความคิดเห็น