xs
xsm
sm
md
lg

MGR SPORT CHANNEL : ฟรีสไตล์ฟุตบอล เด็กไทยกระหึ่มบนเวทีโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ร่วมพูดคุยกับ "โอม" พงศธร สังข์เปลี่ยนแสง ตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันเดาะบอลฟรีสไตล์ "เรดบูล สตรีท สไตล์ 2014" ประเทศบราซิล พร้อมทั้งรับชมการสอนเทคนิคการเดาะบอลขั้นเทพ จะเป็นอย่างไรนั้น เชิญรับชมกันได้เลย



"น้องโอม" เล่าถึงจุดเริ่มต้นการเล่นกีฬาชนิดนี้ให้ฟังว่า
- ก่อนหน้านี้ผมเคยเป็นนักฟุตบอลในสนาม 11คน มาก่อน แล้วไปเห็นคลิปในยูทูป ที่ โรนัลดินโญ ตำนานทีมชาติบราซิล โชว์เดาะบอลก่อนลงสนาม ส่วนตัวชื่นชอบเขาอยู่แล้ว จึงนำมาลองฝึกดูบ้าง ตั้งแต่ปี 2006 ขณะนั้นอายุประมาณ 15 ปี จนกระทั่งเริ่มจริงจังกับการแข่งขันที่เป็นฟรีสไตล์ฟุตบอล ประมาณปี 2008

กติกาการแข่งขัน และรางวัลที่เคยได้รับ
- เคยแชมป์ประเทศไทย ปี 2006 จากนนั้นเข้าร่วมแข่งรายการของไนกี้ ซึ่งยังเป็นประเภทแบบเบสิคกันอยู่ เหมือนเป็นการส่งคลิปโชว์ลีลาของตัวเองเข้าประกวด แต่ฟรีสไตล์ฟุตบอลในปัจจุบัน จะแข่งขันกติกาคล้ายๆบีบอย ออกมาดวลกันตัวต่อตัว อย่างล่าสุดไปแข่งขันที่ประเทศสิงคโปร์ ผมคว้าอันดับ 2 มาได้ และปีที่แล้วเป็นการแข่งเอเชียฟรีสไตล์แชมเปียนส์ชิพ ที่ประเทศเวียดนาม ติดท๊อป 32 ส่วนมากต้องไปแข่งขันต่างประเทศเพราะไทยแทบไม่มีจัดแข่งขัน มีล่าสุดที่อดิดาสจัดขึ้นเมื่อปี 2011

การแข่งขัน ณ บราซิล ที่ผ่านมา เป็นตัวแทนประเทศไทยเพียงคนเดียว ไปเข้าร่วม?
- ได้สิทธิ์ไวลด์การ์ด จากเรดบูลสตรีทสไตล์ ไปแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม โดยมีการแข่งขันทั้งสิ้น 4 แมตซ์ ผมชนะ 1 แมตซ์ และเป็นการโค่นแชมป์โลก ปี2012 ด้วย การแข่งขันจะเป็นแบบดวลตัวต่อตัว 3 นาที จะมีกรรมการให้คะแนนตามลีลาที่เราแสดง แบ่งระดับความยากง่ายของท่าไว้

ท่าทีเด็ดตอนแข่ง
- ส่วนมากชื่อท่าฟรีสไตล์ฟุตบอลจะเป็นชื่อคนที่คิด สมมติผมคิดท่า 1 ท่า ก็จะเป็นชื่อผมขึ้นต้นแล้วตามด้วย around the world ประมาณนี้ครับ อย่างท่าพาวเล อราวเดอะเวิล์ด จะเป็นการควงบอล 3 ทีในครั้งเดียว ส่วนมากที่เราเห็นจะเป็นการควงครั้งเดียว แต่อันนี้จะวน 3 ทีในครั้งเดียวเลย ซึ่ง พาวเล มาจากชื่อคนทำคนแรก

ชาติไหนเป็นเจ้าฟรีสไตล์ฟุตบอล และประเทศไทยได้รับความนิยมมากขนาดไหน
- แชมป์ปัจจุบันเป็นคนอังกฤษ ชื่อ แอนดริว แอนเดอร์สัน จะถือว่าอังกฤษเป็นมหาอำนาจในด้านนี้ก็เป็นได้ ส่วนจำนวนคนที่เล่นกีฬาชนิดนี้ยังไม่แพร่หลาย มีประมาณ 6-7 คนเท่านั้นเอง เพราะจะนิยมเล่นกันในทวีปยุโรปมากกว่า มีการแข่งขันเป็นทัวร์นาเมนท์ของแต่ละประเทศ แต่จะมี2รายการใหญ่เลยก็คือ ซูเปอร์บอล กับ เรดบูลสตรีทสไตล์

ปัจจุบันแข่งอยู่ที่ไหน และวางอนาคตตัวเองไว้อย่างไร?
- มีทีมประจำ "เออเบิลสตรีททีม" อยู่ประเทศสิงคโปร์ เป็นการรวมนักฟรีสไตล์จากหลายประเทส ตอนนี้เพื่อนร่วมทีมจากสิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และ ไทย ส่วนตัวผมมีเฟนคลับด้วย แถบๆมาเลเซีย กับอินโดนีเซีย เพราะเขาชอบมาติดตามเรา ซ฿งจะติดต่อผ่านยูทูป มีอินสตราแกรม สำหรับกีฬาชนิดนี้ไม่ใช่ทุกคนที่จะฝึกกันได้ ต้องใช้เวลาและความอดทน ก็อาจจะมีพรสวรรค์ส่วนหนึ่ง แต่อยู่ที่พรแสวงมากกว่า เป้าหมายตอนนี้คงมุ่งจริงจังฟรีสไตล์ฟุตบอลอย่างเดียวมากกว่า อยากทำให้ดีที่สุดเพราะเราตัดสินใจแล้ว




* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น