xs
xsm
sm
md
lg

เชือดนิ่มๆ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

การแข่งขันกอล์ฟสไตล์ Match play เป็นที่นิยมกันไปทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย ไม่ว่าจะเล่น Match play แบบตัวต่อตัวหรือแข่งขันกันแบบทีม นักกอล์ฟไทยส่วนมากมีความหลงใหลในอรรถรสของ Match play กันอย่างทั่วหน้า โดยมากแล้วถ้าเป็นการเล่นในหมู่เพื่อนฝูง ความเคี่ยวในศาสตร์ของ Match play ก็จะน้อยหน่อย เล่นกันแบบชื่นมื่น เล่นกันแบบกันเองสไตล์พี่ให้น้อง น้องให้พี่ แต่พี่ขอแค่ราคาคุยว่าได้กินข้าวฟรีก็พอใจแล้ว ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งก็จะเล่นกันแบบเอาเป็นเอาตาย แบบนี้จะคล้ายการแข่งขันที่เราเห็นในทีวี ดีไม่ดีจะโหดกว่าด้วย

Match play ระดับโลกที่โด่งดังก็คือการแข่งขัน Ryder Cup ซึ่งขับเคี่ยวกันอย่างจริงจังเอาเป็นเอาตายกันทั้งสองฝ่าย แต่รักษาไว้ซึ่งความเป็นสุภาพบุรุษและมิตรภาพของผู้เข้าร่วมแข่งขัน ถ้ามีโอกาสได้ดูรายการนี้อาจจะเห็นถึงวิธีเล่นหลายๆแบบที่แยบยล เช่นไม่สบตาคู่แข่งขันเมื่อเขาอยู่ในระยะใกล้หลุมแต่เราไม่อยากให้กิฟ หรือแม้กระทั่งบางครั้งตั้งใจจะกิฟแต่มีการดึงจังหวะทำเป็นไม่เห็น ทำเป็นเบลอให้เขาเริ่มขยับสองจิตสองใจว่าตกลงว่าให้หรือไม่ให้ เมื่อเขาก้มลงเพื่อจะมาร์คลูกหรือเข้าไปพัตต์ค่อยบอกว่าให้ ลักษณะนี้เป็นการดึงจังหวะเกมให้คู่ต่อสู้สับสน ในกรณีที่คนสติไม่แข็งอารมณ์อาจจะเริ่มวูบวาบได้ว่าตกลงจะให้หรือไม่ให้กันแน่ อารมณ์ไม่พอใจอาจเกิดขึ้นได้ แต่ในเมื่อสุดท้ายเราได้ให้กิฟเขาแล้วเขาก็ว่าอะไรเราไม่ได้ แต่ถ้าอารมณ์ที่ขุ่นมัวที่ก่อตัวขึ้นมายังคงตกค้าง สุดท้ายแล้วเขาจะเสียเปรียบเรา แต่เขาโทษเราไม่ได้

อีกวิธีที่เห็นบ่อยก็คือปูพื้นเป็นคนใจดี เขาตีดีเราชม เขามองมาเรายิ้มกลับ ถ้าเขาเหลือระยะพัตต์ที่ไม่ไกลนักเรายกให้ เราทำอย่างนี้ตั้งแต่ต้นวันอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยควรทำ 4-5 หลุม หลังจากนั้นพัตต์ครั้งต่อไปที่อยู่ในระยะพอๆ กับที่เราเคยยกให้มาในหลุมแรกๆ แต่คราวนี้เราไม่ให้ เรายืนนิ่ง เรามองไม่หลบตาและเราก็ไม่ยิ้ม ถ้าเราโชคดีจากวินาทีนี้เป็นต้นไปสมาธิเขาจะรวนกว่าเรา เพิ่มโอกาสให้เราชนะมากยิ่งขึ้น ลองซึมซับดูครับ ไม่ว่าจะได้มาจากคู่แข่งขันที่เราเคยแพ้ให้กับเขาหรือจะดูเอาจากการแข่งขันระดับโลก ประเด็นสำคัญก็คือเราต้องไม่หยุดที่จะคิด ที่จะฝึกและพัฒนาตัวเอง หมั่นเอากลยุทธ์ที่ได้ซึมซับมานำออกมาใช้เรื่อยๆ เปรียบเสมือนการลับมีดของเราให้คมตลอดเวลา ถ้าเล่นกับเพื่อนก็ไม่ต้องงัดออกมาใช้ แต่เมื่อวันไหนที่เราต้องการ... มีดของเราจะพร้อมเชือดตลอดเวลา

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น