xs
xsm
sm
md
lg

เก็บตกบาสโลก / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “BUZZER BEAT” โดย “MVP”

ศึก “ฟีบา เวิลด์ คัพ 2014” ที่ประเทศสเปน ปิดฉากลงเรียบร้อย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา โดยไม่มีการพลิกโผแต่อย่างใดว่า แชมป์คงไม่หนีไปจากมือของ สหรัฐอเมริกา ซึ่งทุบ เซอร์เบีย ยับเยิน 129-92 ทำสถิติชนะ 63 เกมรวด (ทัวร์นาเมนต์ระดับชาติ พร้อมผ่านควอลิฟาย โอลิมปิก 2016 ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล แม้จะเลือกใช้ขุมกำลังค่าเฉลี่ยอายุน้อยสุดตั้งแต่เริ่มใช้ผู้เล่น NBA ปี 1992

ขึ้นชื่อว่าเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกแล้ว แน่นอนว่าเราต้องเห็นสตาร์จากชาติต่างๆ ลงมาวาดลวดลาย ไม่ต่างจากมหกรรมกีฬายอดนิยมอย่าง ฟุตบอลโลก ที่มักจะมีนักเตะหลายๆ คนสร้างชื่อบนเวทีระดับโลกอยู่เสมอ หากมองข้ามผลงานของทีมซึ่งคงไม่น่าจะมีใครคว่ำ สหรัฐอเมริกา ลงได้แล้ว ลองพิจารณาฟอร์มของผู้เล่นเป็นรายบุคคลว่า มีคนใดที่แสดงฝีมือเข้าตาสื่อมวลชนกันบ้าง

เริ่มกันจากประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง ฟิลิปปินส์ ซึ่งก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ นับว่าฮือฮาไม่น้อยกับการจับ อังเดรย์ แบลทช์ ฟอร์เวิร์ด บรูกลิน เน็ตส์ มาเป็นชาวตากาล็อก พอลองสืบสาวประวัติก็ดูเหมือนจะแทบไม่มีเชื้อสายเอเชียเลย อย่างไรก็ตาม อดีตผู้เล่น วอชิงตัน วิซาร์ดส ก็ไม่ทำให้ชาวฟิลิปปิโนผิดหวัง ระเบิดค่าเฉลี่ย “ดับเบิล-ดับเบิล” 21.2 แต้ม 13.8 รีบาวน์ด น่าเสียดายที่ เจ้าของส่วนสูง 6 ฟุต 11 นิ้ว (211 เซนติเมตร) ชวดล่าเหรียญทอง เอเชียน เกมส์ 2014

ข้ามมาฝั่ง เซเนกัล ตัวแทนจากทวีปแอฟริกา กอร์กี เดียง เซ็นเตอร์ของ มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส ก็ถูกจัดเป็นฟรอนท์คอร์ตดาวรุ่งพุ่งแรง ด้วยการเป็นรุกกีคนแรกในประวัติศาสตร์แฟรนไชส์ ซึ่งทำเกิน 20 แต้ม 20 รีบาวน์ด เมื่อฤดูกาลที่แล้ว และยังมาปล่อยของแดนกระทิงดุ ส่อง 16 แต้ม 10.7 รีบาวน์ด ต่อเกม แต่สุดท้ายก็ต้านทาน เจ้าภาพ ไม่ไหว กระเด็นตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ย้ายมาทางยุโรป สตาร์ที่น่าสนใจก็ต้องเป็น โบยาน บ็อกดาโนวิช สวิงแมนจาก โครเอเชีย ซึ่งจบทัวร์นาเมนต์ด้วยการคว้าอันดับ 2 ผู้ทำคะแนนสูงสุด 21.2 แต้ม 4.2 รีบาวน์ด พกพาสถิติการชู้ตอันแม่นย้ำ ฟิลด์โกล 50 เปอร์เซ็นต์ และวงนอก 36.1 เปอร์เซ็นต์ คาดว่า น่าจะได้เห็นฝีไม้ลายมือ จอมแม่นวัย 25 ปี ลงเล่น NBA กับ บรูกลิน เน็ตส์ หลังเซ็นสัญญากันไป 3 ปี ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ทดแทน พอล เพียร์ซ ที่ย้ายไป วอชิงตัน วิซาร์ดส

ด้าน สหรัฐฯ นอกเหนือจาก คายรี เออร์วิง การ์ดจ่าย คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ที่คว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ของทัวร์นาเมนต์ ก็มี เคนเน็ธ ฟารีด ฟอร์เวิร์ดจอมบู๊ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ที่แข็งขันด้านการเล่นใต้แป้น ช่วยเก็บรีบาวน์ดเกมบุก 3.9 ครั้งต่อเกม ส่วนเกมรุกก็ไม่ขี้เหร่ ทำ 12.7 แต้มต่อเกม แน่นอนว่า เควิน เลิฟ กับ ลามาร์คัส อัลดริดจ์ ที่ถอนตัวไป เจอคู่ชิงตำแหน่งที่สมน้ำสมเนื้อแล้ว

ส่วนที่น่าผิดหวังคงเป็น สเปน ที่อยู่ๆ เกิดมาพลิกล็อกพ่าย ฝรั่งเศส ตั้งแต่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ทำเอาแฟนๆ ที่ติดตามอยู่ อดดูคู่ “ดรีม ไฟนัล” พบ สหรัฐอเมริกา หากมองถึงอนาคต “กระทิงดุ” ก็อาจกลายเป็นแมวเหมียวไปในไม่ช้า เพราะดูจากขุมกำลังยุคปัจจุบัน เพา กาซอล อายุ 34 แล้ว เต็มที่คงเล่นได้แค่ โอลิมปิก 2016 ก็จะเหลือ มาร์ค กาซอล เซ็นเตอร์ที่อ่อนกว่า 5 ปี กับตัวแทนอย่าง เซิร์จ อิบากา ก็หนักไปทางเกมรับเสียมากกว่า และ ริคกี รูบิโอ ที่โด่งดังมาจาก “ลอนดอน เกมส์” ปี 2012 ก็ดูจะไม่เก่งจริงอย่างที่ตั้งความหวัง นับจาก “ริโอ เกมส์” เชื่อว่าอาจไม่แกร่งดังเดิม

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น