xs
xsm
sm
md
lg

รวมเสียง “บิ๊กกีฬา” ถึง รมต.หญิงป้ายแดง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“กอบกาญจน์” รมต.กีฬาคนใหม่
ASTV ผู้จัดการรายวัน - หลังจากที่ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของประเทศไทย ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2557 โดยตำแหน่งที่น่าสนใจก็คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตกเป็นของ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหารบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ซึ่งถือเป็นบทบาทใหม่ที่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เนื่องจากมีอะไรต่อมิอะไรที่ต้องสะสางอีกมากมาย ขณะที่ทุกสมาคมก็มีปัญหาแตกต่างกันไป

สำหรับ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกร เกิดวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2503 อายุ 54 ปี สมรสกับ พล.ต.ต.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จบการศึกษา ร.ร.วัฒนาวิทยาลัย, ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา/ปริญญาตรี ด้านสถาปัตยกรรมจาก Rhode Island School of Design สหรัฐอเมริกา และหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง (วตท.5) สถาบันวิทยาลัยการตลาดทุน เริ่มทำงานใน พ.ศ. 2529 เป็นผู้จัดการแผนกโฆษณา, พ.ศ. 2555 เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และเป็นประธานกรรมการบริหารบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด และ พ.ศ. 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อนที่จะลาออก เพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เมื่อได้สอบถามไปยัง “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ก็ได้ฝากถึง นางกอบกาญจน์ ให้แก้ไข 3 เรื่องเร่งด่วนดังนี้ “อย่างแรกคือเรื่อง หนึ่งกีฬา หนึ่งรัฐวิสาหกิจ ที่ตอนนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ส่วนเรื่องที่สองคือ งบประมาณในการจัดกีฬา เอเชียน เกมส์ ที่เราเตรียมจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในเร็วๆ นี้ และสุดท้ายการสนับสนุนเงินกองทุนกีฬาแห่งชาติ เพื่อเอาไว้มอบให้กับนักกีฬาที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศ ซึ่งทั้งสามอย่างต้องมีกฎหมายมารองรับและอยู่ในอำนาจของท่านรัฐมนตรี”

ทางด้าน พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ นายกสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ก็มองว่าการจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงนักกีฬาที่ยังค้างอยู่ถือว่าสำคัญยิ่งไม่แพ้กัน “อย่างแรกต้องขอแสดงความยินดีกับ รัฐมนตรีคนใหม่ก่อน และมองว่า เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากท่านมีพื้นฐานที่ดี มีการยอมรับในวงการ อีกทั้งไม่สังกัดพรรคการเมืองใดๆ สำหรับสิ่งที่ทาง กรีฑา ต้องการเสนอนโยบายไปนั้น ก็คงอยากให้ท่านช่วยดูแลเรื่องเงินรางวัลของนักกีฬา ซึ่งไม่เฉพาะกรีฑาเท่านั้น ทางกองทุนพัฒนากีฬายังค้างเงินรางวัลอัดฉีดให้กับนักกีฬาอีกจำนวนมาก ซึ่งก็หวังว่า เมื่อท่าน กอบกาญจน์ เข้ามาจะสะสางปัญหานี้ได้เสร็จสิ้น”

สำหรับ ผศ.ดร.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโด อีกหนึ่งสมาคมหัวหอกของประเทศ อยากขอให้เร่งผลักดันโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ขึ้นมาเพื่อคอยช่วยเหลือสมาคมกีฬาต่างๆ ในด้านงบประมาณ “ตอนแรกที่ทราบว่าท่าน กอบกาญจน์ ได้ขึ้นเป็น รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ไม่แน่ใจว่าจะเข้าใจในด้านกีฬาหรือไม่ เนื่องจากเคยเป็นผู้บริหารมาก่อน แต่ก็ไม่ได้สงสัยอะไร เนื่องจากในด้านกีฬาเป็นความสามารถที่เรียนรู้และมีความเข้าใจได้ ซึ่งท่านเป็นสตรีที่มีความสามารถน่าจะเข้าใจงานในด้านนี้ไม่ยากนัก ซึ่งทางสมาคมเทควันโดนั้น ไม่ได้มีปัญหาในด้านการเงินเท่าไหร่ เนื่องจากเรามี ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจคอยดูแลให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี แต่อยากให้ช่วยผลักดันโครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจขึ้นมาอีกครั้ง ที่จะคอยดูแลสมาคมกีฬาอื่นๆ ที่มีงบประมาณน้อย ตอนนี้เรามี รัฐวิสาหกิจถึง 60 แห่ง ซึ่งถ้ามีการวางไว้ว่า บริษัทใด จะช่วยเหลือสมาคมใด อย่างเป็นระบบ เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาเรื่องงบประมาณมาให้รัฐบาลปวดหัวแน่นอน”

ขณะที่ สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินแต่ขอนโยบายที่ทำให้ กีฬาสร้างคน แทน “โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ได้รู้จักกับ รมต.กอบกาญจน์ มาก่อน แต่ก็อยากจะฝากว่าเรื่องของกีฬาต้องมองหลายมิติ ไม่อยากให้เน้นความเป็นเลิศเพียงอย่างเดียว เนื่องจากตอนนี้ทุกคนคิดว่าเราต้องเอาชนะให้ได้หมด จนขาดความสามัคคี ซึ่งเราต้องเปลี่ยนแนวคิด เอากีฬามาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างคนที่แท้จริง “กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ” ส่วนเรื่องเงิน สมาคมวอลเลย์บอล ไม่มีปัญหาเนื่องจากตอนนี้ผลงานดีจนทำให้มีสปอนเซอร์ ภาคเอกชน เข้ามาหนุนทีมเยอะ”

ส่วน “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ยันต้องเร่งดัน พ.ร.บ. กีฬาฉบับใหม่ ให้เร็วที่สุด “ส่วนตัวผมอยากให้ผลักดันเรื่องเงินสนับสนุนแต่ละสมาคมในการแข่งขัน เอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 17 เพราะยังมีปัญหาการเบิกจ่ายที่ยังไม่ครบ รวมทั้งต้องเร่งดัน พ.ร.บ.กีฬาฉบับใหม่ กำหนดให้กองทุนพัฒนากีฬาชาติ นำเงินอุดหนุนจากภาษีเหล้า และบุหรี่ ถึงร้อยละ 2 ซึ่งเป็นเงินจำนวนหลายพันล้านบาทต่อปี ไปใช้พัฒนากีฬาอีกหลายด้าน ตามความเหมาะสม ซึ่งหมายถึงงบประมาณในการเตรียมนักกีฬาที่จะมีมากขึ้นตามมา”

สุดท้าย ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชื่อมั่น รมต.คนใหม่ สามารถแก้ปัญหาเรื่องเงินได้แน่นอน “สำหรับคุณกอบกาญจน์ ที่จะเข้ามาเป็น รมต.การท่องเที่ยวและกีฬา แม้ภาพลักษณ์จะดูเป็นนักธุรกิจ แต่ผมเชื่อเขาจะสามารถบริหารในส่วนของกีฬาได้อย่างดีเป็นแน่ โดยใช้จุดแข็งในการเป็นนักธุรกิจในการทำงาน และจะเป็นเรื่องดีกับการดำเนินการแก้ปัญหาต่างๆโดยเฉพาะเรื่องเงินที่ยังค้างคาอยู่”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


“บิ๊กอ๊อด” ฝากสามเรื่อง
“พิมล” ประมุขจอมเตะไทย
“สมพร” ไม่เน้นกีฬาเป็นเลิศ
“ธนา” อยากดัน พ.ร.บ. กีฬา
กำลังโหลดความคิดเห็น