xs
xsm
sm
md
lg

ตัวละครและค่าตัว ละครฉากใหญ่ของโลก / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

อีกเพียง 2 เดือนเท่านั้น ทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดของโลก 32 ทีมกำลังจะเริ่มการดวลแข้งที่ ประเทศบราซิว ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน ถึง 13 กรกฎาคมนี้ เพื่อช่วงชิง โทรฟี่ ที่บ่งบอกว่าผู้ที่ได้ครอบครองนั้นถือเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลก นี่เป็นการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งที่ 20 ซึ่งหวนกลับมายังทวีปอเมริกาใต้อีกครั้ง หลังจากห่างหายไปนานเกือบ 4 ทศวรรษ หนล่าสุดนั้น อารเกนตีน่า เป็นเจ้าภาพในปี 1978 โน่น

มาถึงตอนนี้ 32 ทีมก็ได้ครบถ้วนแล้ว และการจับสลากเพื่อจัดวางทีมในรอบแบ่งกลุ่มนั้นก็มีการดำเนินการไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตอนนี้ที่เหลือให้แฟนบอลทั่วโลกเฝ้าติดตามลุ้นกันก็คือ รายชื่อขุนพลนักเตะที่แต่ละชาติจะนำไป “ไฟ่ท์” กันนั่นเอง

สำหรับจำนวนนักเตะของแต่ละทีมนั้น เขากำหนดไว้เหมือนกับ ฟุตบอลโลก 2010 ที่ อัฟริกาใต้ ประกอบด้วยนักเตะรวม 23 คน ซึ่งในจำนวนนี้ต้องมี ผู้รักษาประตู 3 คน โดยในเบื้องต้นนั้น ก่อนการแข่งขัน 30 วันคือไม่เกินวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ ทางสมาคมฟุตบอลของแต่ละชาติต้องส่งรายชื่อนักเตะ 30 คนให้ฝ่ายจัดการแข่งขันก่อน

ขั้นตอนต่อไป 10 วันก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มเปิดฉากขึ้นคือ ไม่เกินวันที่ 2 มิถุนายน แต่ละชาติก็จะต้องตัดตัวให้เสร็จเด็ดขาดจากรายชื่อ 30 นักเตะที่ส่งไปให้เท่านั้น ให้เหลือเพียง 23 คน อันนี้ถือเป็นรายชื่อ 23 ขุนพลตัวชัวร์ที่แต่ละชาติมั่นใจส่งเข้าร่วมเทศกาลฟุตบอลโลก

อย่างไรก็ตาม เขายังมีโควตาฉุกเฉินให้ทุกชาติสามารถสลับสับเปลี่ยนนักเตะของตนได้ทุกเมื่ออีก 1 คน ทั้งนี้ จนถึงไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนที่ทีมของตนจะเริ่มเตะนัดแรก อันนี้ในกรณีที่นักเตะคนใดคนหนึ่งในรายชื่อที่ส่งมานั้นเกิดมีอาการบาดเจ็บร้ายแรง ซึ่งแน่นอนว่าต้องได้รับการอนุมัติรับรองจากคณะแพทย์ของ ฟีฟ่า ด้วยนะครับ

ช่วงปลายปีที่ผ่านมาก่อนการจับสลากรอบแบ่งกลุ่มนั้น ฟีฟ่า ได้อนุมัติวงเงินที่จะจ่ายให้ทีมต่างๆที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้จำนวน 576 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส หรือประมาณ 18,432 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้นจากฟุตบอลโลกครั้งก่อนที่จ่ายเพียง 420 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส ถึง 37 เพอร์เซ็นท์

ก่อนอื่นเลย ฟีฟ่า นำเงิน 100 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส จากจำนวนนี้ไปจัดสรรให้กับโครงการปกป้องสโมสรฟุตบอล (Club Protection Programme) ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2012 เพื่อช่วยชดเชยให้แก่สโมสรฟุตบอลต้นสังกัดของนักเตะที่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงจากการร่วมลงเตะฟุตบอลโลก ทั้ง รอบคัดเลือก และ รอบสุดท้าย

เงินอีกก้อนหนึ่งจำนวน 70 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส ยังถูกเจียดออกไปจ่ายให้กับสมาคมฟุตบอลของชาติต่างๆที่สโมสรในลีกของตนมีนักเตะในสังกัดไปเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ อันนี้ก็ถือว่าช่วยๆกันไป เช่น จอร์จี้ เวลคัม (Georgie Welcome) กองหน้าของ บีอีซี เทโรศาสน ถ้าดันติด 1 ใน 23 ตัวทีมชาติ ออนดูรัส (Honduras) อันนี้ทาง สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ก็จะต้องได้รับเงินส่วนแบ่งในกองนี้ด้วยนะครับ

ก่อนฟุตบอลโลกจะเริ่มขึ้น ฟีฟ่า ก็มอบให้ทีมละ 1.5 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส เป็นค่าเตรียมทีม รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 48 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส ดังนั้น เมื่อหักลบทั้งหมดที่ผมกล่าวมาก็จะเหลือเป็นเงินรางวัลทั้งสิ้น 358 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส

เมื่อมาถึงรอบแบ่งกลุ่ม ทีมใดตกรอบแรกก็รับไปอีก 8 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส ส่วนทีมที่ยังอยู่ในเส้นทางก็ต้องรอให้ร่วงก่อนค่อยรับเงิน นั่นคือทีมที่ได้เข้ารอบ 16 ทีม แล้วถ้าต้องเก็บฉากแค่รอบนี้แต่ละทีมก็จะได้รับไปทีมละ 9 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส ในขณะที่ทีมที่ได้เข้าไปชูคอในรอบ 8 ทีมแล้วหยุดเส้นทางแค่นั้นจะได้รับทีมละ 14 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส

สำหรับทีมที่จบการแข่งขันด้วยผลงานสุดหรู 4 อันดับแรกก็จะได้รับเงินรางวัลค่อนข้างมากเป็นพิเศษ อันดับ 4 ได้ 20 ล้าน อันดับ 3 ได้ 22 ล้าน รองแช้มพ์ได้ 25 ล้าน และทีมชาติที่คว้าแช้มพ์โลกจะกลับบ้านด้วยเงินจำนวน 35 ล้าน ยูเอส ดอลเล่อร์ส ครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น