xs
xsm
sm
md
lg

โค้งสุดท้ายฤดูกาลปกติ East จืดสนิท West ลุ้นมัน / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

เผลอแวบเดียว ฤดูกาลปกติของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เหลือโปรแกรมกันอีกเพียงทีมละประมาณ 20 เกม ซึ่งตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ ใครต้องการพาตัวเองเข้าสู่เพลย์ออฟ (เริ่มวันที่ 20 เมษายน 2557) คงต้องเร่งสปีดกันหน่อยในช่วงเปรียบเสมือนควอเตอร์สุดท้ายแล้ว ซึ่งทางฝั่งตะวันออก การแย่งตั๋วได้ไปต่อในโพสต์ซีซัน ดูกร่อยสนิท เพราะการชิงกันเป็นตัวแทนเข้าสู่รอบชิงใหญ่ สุดท้ายแล้วอยู่ที่ว่าจะเป็น ไมอามี ฮีต หรือ อินเดียนา เพเซอร์ส เท่านั้น ขณะที่ฟากตะวันตก โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ยังผ่อนไม่ได้ ในเมื่อ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส หายใจรดต้นคอเข้ามาแล้ว ในการแย่งสิทธิ์การเล่นที่บ้าน

มาดูสถานการณ์ฝั่งตะวันออก (East) กันก่อน ปัจจุบัน เพเซอร์ส นั่ง Seed 1 ด้วยความห่างจาก ฮีต อยู่สองเกม ซึ่ง แฟรงค์ โวเกล ไม่สามารถบอกให้ลูกทีมผ่อนเครื่องได้เลย เพราะโอกาสเดียวที่จะเข้าสู่รอบชิง NBA คือต้องผ่าน "แชมป์เก่า" เท่านั้น ซีซันก่อน “อินดี้” สู้ได้ถึงเกมฎีกา แต่สุดท้ายไม่ว่าแพ้ 3-4 หรือ 0-4 บทสรุปก็คือ ตกรอบอยู่ดี ซีซันนี้ อินเดียนา ผลงานในรังเหย้ายอดเยี่ยม ปราชัยแค่ 3 เกม โดยก่อนเส้นตายเทรดผ่านไป ทีมมีการแต่งทัพรอเข้าเพลย์ออฟ ด้วยการเติมการ์ดที่สดกว่าอย่าง อีแวน เทอร์เนอร์ เข้ามา พร้อมกับเทรด แดนนี เกรนเจอร์ อดีตสตาร์ที่โรยราจากอาการเจ็บให้แก่ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส แถมยังได้ แอนดรูว์ บายนัม อดีตเซ็นเตอร์ดาวโรจน์ แอลเอ เลเกอร์ส มาเป็นแบ็กอัพ รอย ฮิบเบิร์ต ตอนนี้ บายนัม ค่อยๆ ประคบประหงมร่างกายให้ฟิตเต็มร้อย ไว้ค่อยใช้งานกันในรอบสอง รอบชิงแชมป์สายกันเลย

ส่วน ฮีต ไม่ว่าจะเล่นเกมเยือนหรือเหย้า ว่ากันเรื่องความลงตัวถือว่าได้เปรียบทุกทีมทางฝั่งตะวันออก ทว่า ก็ต้องเอาชัวร์ไว้ก่อน ถ้าได้เล่นเกมตัดสินที่ อเมริกัน แอร์ไลน์ส อารีนา คงไม่ง่ายที่จะมีทีมใดมาล้ม “บิ๊กทรี” ถึงถิ่น ในสภาพที่ เลอบรอน เจมส์ กำลังพีคสุดขีด ตำแหน่ง “ผู้เล่นทรงคุณค่า” (MVP) สามสมัยติดคงไม่หนีไปไหน ดีเวย์น เหว็ด ประคองตัวรักษาสภาพร่างกายได้ดี คริส บอช ขึ้นมามีส่วนร่วมเยอะขึ้นในเกมรุก ขณะที่คู่แข่งนอกจาก เพเซอร์ส แล้วมองไม่เห็นจริงๆ ชิคาโก บูลส์ ไร้ เดอร์ริค โรส อาศัยการรวมใจเข้ารอบได้ก็จริง เช่นเดียวกับ บรูกลิน เน็ตส์ ที่อาศัยความเก๋าจากเหล่าซุปตาร์ แต่ดูแล้วยังไม่เข้าเครื่อง อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือ การจ่อหวนคืนสู่โพสต์ซีซันของทีมอย่าง โตรอนโต แร็ปเตอร์ส, วอชิงตัน วิซาร์ดส, ชาร์ล็อตต์ บ็อบแคทส์ ซึ่งถือเป็นสีสันที่แปลกตาดีเหมือนกัน

ข้ามไปฟากตะวันตก การต่อสู้เหมือนแบ่งเป็น 3 ภาคส่วน ส่วนแรกคือ ชิง Seed 1 ซึ่งการคืนสนามแบบเฟรชของ โทนี พาร์เกอร์ ทำให้ สเปอร์ส ดูกระปรี้กระเปร่าในการกวดแซง “โอเคซี” เผื่อได้ถอนแค้น ฮีต ในรอบไฟนอลส์ ขณะที่ส่วนที่ 2 คือการแย่งชิงความได้เปรียบระหว่าง ปอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส, แอลเอ คลิปเปอร์ส และ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ทีมใดหล่นไปอันดับ 5 นั่นหมายความว่าต้องเสียเปรียบเกมเหย้าในบ้านที่น้อยกว่าตั้งแต่รอบแรก งานนี้ ลามาร์คัส อัลดริดจ์ กับ เดเมียน ลิลลาร์ด ดูโอเบลเซอร์ส อย่าได้ฟอร์มตกเชียว เพราะทั้ง “คลิปส์” และ “จรวด” เร่งแซงทางโค้งได้ทุกเมื่อ ด้านส่วนที่ 3 คือการชิงพื้นที่เพลย์ออฟ

ณ ปัจจุบัน สิทธิ์ยังอยู่ในมือ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส, ฟีนิกซ์ ซันส์ และ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ แต่ก็ประมาทไม่ได้ เนื่องจากตอนนี้ เมมฟิส กริซลีย์ส เป็นประเภทเครื่องดีเซล สตาร์ทติดช้า แต่ก็มาแล้วนะ เช่นเดียวกับ มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส เควิน เลิฟ ฟอร์เวิร์ดราชารีบาวนด์ เล่นเรียกราคาในตลาดได้ดีเหลือเกิน แต่ภารกิจแซงคู่แข่งเหล่านี้เพื่อไปเล่นเพลย์ออฟครั้งแรกในรอบ 11 ปี ยังเป็นภารกิจที่ไม่ง่ายเอาเสียเลย สำหรับทีมที่ยังเข้าข่าย 3 วันดี 4 วันไข้ เช่น “ที-วูล์ฟส” ซึ่งไว้ถึงช่วงทางตรง 100 เมตรสุดท้าย ภาพรวมโพสต์ซีซันคงชัดเจนขึ้น เราคงได้มาวิเคราะห์ถึงโอกาสไปถึงเส้นชัยในบั้นปลายกันต่อไป

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "MGR SPORT" รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น