xs
xsm
sm
md
lg

เข้าพิตเกินเวลา “F1” ปรับนักซิ่ง 5 วินาที

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมเอฟวันต้องใช้เวลาในพิตไม่เกิน 5 วินาที
สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอ (FIA) ประกาศกฎใหม่สำหรับการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูลา วัน” ฤดูกาล 2014 โดยออกข้อบังคับให้นักซิ่งทุกคนใช้เวลาในการาจพิตได้ภายในเวลาที่กำหนด หากชักช้านักแข่งจะถูกปรับเวลาเพิ่มอีก 5 วินาที หลังจบเรซ

ศึก เอฟวัน สนามแรกของปี 2014 มีคิวเปิดฉากระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม รายการ ออสเตรเลียน กรังด์ ปรีซ์ ซึ่งทาง เอฟไอเอ ได้มีการอัพเดทกฏใหม่เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่องเพื่อลดช่องว่างความห่างของแต่ละทีม และให้การแข่งขันดูสนุกตื่นเต้นลุ้นกันอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เอฟไอเอ ประกาศเตรียมใช้กฏใหม่กับนักขับและทีมงานทุกคนในการาตพิต โดยระบุไว้ว่า “นักแข่งทุกคนจะต้องเข้าพิตเลนของตัวเอง และใช้เวลาทำงานภายใน 5 วินาทีเป็นอย่างน้อย และต้องออกไปแข่งต่อ หากใช้เวลานานกว่านั้นโดยไม่มีเหตุจำเป็นจะมีการลงโทษปรับเวลาเพิ่ม 5 วินาที”

นอกจากนี้ ยังมีการอนุมัติให้นักขับทุกคนสามารถทำ “โดนัท” หลังจบการแข่งขันได้โดยไม่มีบทลงโทษ แต่ระบุว่าทำได้เพียงผู้ชนะในเรซเท่านั้น “หลังสิ้นสุดสัญญาณการแข่งขัน นักแข่งทุกคนต้องนำรถเข้าจอดในพื้นที่ควบคุม และห้ามรับวัตถุใดๆ ทั้งสิ้น แต่มีข้อยกเว้นสำหรับแชมป์สนาม สามารถฉลองชัยได้หากไม่ทำให้พิธีการในสนามล่าช้า”

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ศึก อินเดียน กรังด์ ปรีซ์ ที่สนาม พุทธ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ประเทศอินเดีย เซบาสเตียน เวทเทล นักซิ่งของ เรด บูลล์ ฉลองแชมป์โลกสมัยที่ 4 ด้วยการดริฟท์รถโชว์เป็นรูปโดนัท ทว่าหลังจากนั้นฝ่ายจัดการแข่งขันก็ได้ลงโทษปรับเงิน 25,000 ยูโร (ประมาณ 1 ล้านบาท) โทษฐานฝ่าฝืนกฎไม่นำรถเข้าพื้นที่หลังแข่งเสร็จ เล่นเอา “เซ็บ” บ่นอุบไม่น้อย
แชมป์สนามดริฟท์ได้ไม่ผิดกฏ
กำลังโหลดความคิดเห็น