xs
xsm
sm
md
lg

เกลียดแดดแต่…อย่ากลัวแดด!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เคยนึกอิจฉาเฮียเพ้ง ที่เวลาออกรอบแกจะใช้รถและมีแคดดี้ประกบ 2 คน ตลอด แคดดี้คนที่ 2 นี้ แกให้ทำหน้าที่กางร่มอย่างเดียวครับ ราวกับว่าถูกแดดแล้วตัวแกจะละลายเป็นขี้ผึ้งไปซะอย่างนั้น! นัยว่าแกกลัวจะเป็นมะเร็งผิวหนังเหมือนเพื่อนสนิทของแก ผู้เสียชีวิตจากโรคร้ายนี้ไปเมื่อเร็วๆนี้ ความจริงเราเองก็กลัวเหมือนกัน แต่วงเงินขั้นต่ำมันจำกัดน่ะ! เลยต้องถือร่มกางเอาเองตามยถากรรม ซ้ำยังชอบเอาไปลืมทิ้งไว้ตามซุ้มน้ำด้วย

แต่วันนี้…เลิกอิจฉาเฮียเพ้งแกแล้ว แต่จะเอาข้อมูลใหม่ที่ได้มาบอกให้แกเลิกกลัวแดดเกินควรได้แล้ว เป็นรายงานจากมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน เรื่อง “ตากแดด ช่วยลดความดันโลหิต” ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

วารสาร “เรื่องโรคผิวหนัง” ของสหรัฐ รายงานว่า การตากแดดอาจจะช่วยลดความดันโลหิตลง ซึ่งจะป้องกันโรคหัวใจวายกับอัมพฤกษ์อัมพาตได้

ทั้งนี้ จากการค้นคว้าของมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน และเอดินเบอระ ได้พบว่า แสงแดดสามารถลดปริมาณสารไนตริกออกไซด์ ที่เป็นตัวอณูผู้แจ้งข่าวอยู่ในผิวหนังและเลือดให้น้อยลงไป มีผลทำให้ความดันเลือดลดต่ำลง

ศาสตราจารย์มาติน ฟีลิสซ์ อธิบายให้รู้สาเหตุว่า “สารไนตริกออกไซด์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ถูกย่อยสลาย ซึ่งมีอยู่อุดมในผิวหนัง และมีส่วนเกี่ยวข้องกับความดันโลหิตด้วย เมื่อโดนแดด ปริมาณของไนตริกออกไซด์จำนวนน้อยจะถ่ายจากผิวหนังเข้าสู่กระแสเลือด ช่วยผ่อนความตรึงตัวของหลอดเลือดลง ทำให้ความดันโลหิตลด พลอยทำให้ความเสี่ยงของอาการหัวใจวาย และอัมพฤกษ์อัมพาตต่ำลงด้วย

รายงานยังได้พูดถึง การห้ามถูกแดดมากไปว่าจะทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังนั้น ที่ถูกแล้ว การไม่ค่อยโดนแดดกลับจะเป็นอันตรายมากกว่า เพราะทำให้ล่อแหลมกับการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่เป็นกันอยู่ดาษดื่น

อย่างน้อย ข้อมูลที่เป็นประโยชน์นี้ คงทำให้เฮียประหยัดค่าแคดดี้ไปได้ 1 คน และต่อไปนี้ หวังว่าอาการตาร้อนผ่าวของเราตอนออกรอบกับเฮียคงหายไปด้วยนะ
กำลังโหลดความคิดเห็น