xs
xsm
sm
md
lg

"โรมา" แซงคว้าชัยดาการ์ 2014

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปีเตอร์อองเซล (ขวา) ยินดีกับเพื่อนร่วมทีม
นานี โรมา นักขับวัย 42 ปีชาวสเปน ของทีมมินิ แซง สเตฟาน ปีเตอร์อองเซล เจ้าของแชมป์เก่า 11 จากฝรั่งเศส ในสเตจสุดท้าย คว้าแชมป์ ดาการ์ประเภทรถยนต์สมัยแรก หลังจบสเตจสุดท้ายที่ประเทศชิลี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วน มาร์ค โกมา นักบิดชาวสเปนของทีม เคทีเอ็ม คว้าแชมป์จักรยานยนต์

ศึกแรลลีทะเลทรายสุดโหด ดาการ์ 2014 ที่ใช้เส้นทางแข่ง 3 ประเทศจาก อาร์เจนตินา ผ่านโบลิเวีย และไปจบที่ ชิลี โดยในวันเสาร์ที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ดำเนินมาถึงการแข่งขันในสเตจสุดท้ายที่ 13 ของการแข่งขัน ใช้เส้นทางจาก ลา เซเรนา ถึง วาลพาไรโซ ระยะทางรวม 535 กิโลเมตร

สถานการณ์การลุ้นแชมป์ในสเตจสุดท้ายยังคงขับเคี่ยวกันสนุดระหว่าง นานี โรมา นักขับชาวสเปนของทีมมินิ และเพื่อนร่วมทีมอย่าง สเตฟาน ปีเตอร์อองเซล เจ้าของแชมป์เก่า 11 สมัยจากฝรั่งเศส โดย โรมา มีเวลารวมตามหลัง นักขับจากเมืองน้ำหมอเพียง 26 นาทีเท่านั้น ทว่าแชมป์ในสเตจสุกท้ายกลายเป็น กิเนียล เดอ วิเลียนส์ นักขับแอฟริกาใต้ ของทีมจากทีมโตโยตา

ขณะที่ นานี โรมา ควมรถมินิคู่ใจเข้าเส้นชัยมาก่อนเป็นอันดับที่ 3 และ ปีเตอร์อองเซล เข้ามาเป็นที่ 4 ทำให้ ขับขับวัย 42 ปี ชาวสเปน แซงกลับมานำเวลารวม ที่ 50 นาที 44.58 วินาที คว้าแชมป์ ดาการ์ ปี 2014 ไปครองเป็นสมัยแรกหลังเคยซิวแชมป์ในประเภทจักรยานยนต์ในปี 2004 ส่วน ตำนานและแชมป์เก่าเวลาไล่หลังถึง 5.38 นาที และ นาสเซอร์ อัล-อัตติยาห์ นักแข่งรถชาวกาตาร์อีกรายของทีมมินิซิวที่ 3 ไปครอง เวลาตามหลัง 56.52 นาที

"ผมคิดอยู่เสมอในหัวว่าผมต้องการจะเป็นผู้ชนะในประเภทรถยนต์หลังจากเคยได้แชมป์กับจักรยานยนต์มาแล้ว ผมไม่รู้หรอกว่ามนี่คือความเครียดที่สุดรึเปล่า แต่มันยากมากๆ ช่วงเวลา 2 สัปดาห์สุดหิน และในการแข่งที่ยาวนาน มันไม่ง่ายเลย แต่ 10 ปีที่รอคอยหลังจากเป็นแชมป์จักรยานยนต์มันเหมือนฝันที่เป็นจริงเลย" นาที โรมา กล่าว

ขณะที่ มาร์ค โกมา นักบิดชาวสเปนของทีม เคทีเอ็ม ตัวเต็งในปีนี้และผู้นำเวลารวมในสเตจที่ 12 คว้าแชมป์ประเภทจักรยานยนต์ไปครองตามคาดแม้ผลงานในสเตจสุดท้ายไม่ดีเข้าที่ 18 แต่ยังอาศัยเวลารวมที่ดีกว่า 54 ชั่วโมง 50 นาที ทิ้งที่ 2 อย่าง ฆอร์ดี วิลาดอมส์ เพื่อนร่วมชาติอละเพื่อนร่วมทีมถึง 1 ชั่วโมง 52 นาที โดยเป็นการคว้าแชมป์สมัยที่ 4 ของเจ้าตัวต่อจาก ปี 2006,2009 และ 2011

สำหรับการแข่ง แรลลี ดาการ์ ครั้งที่ 36 ในปี 2014 ถูกบันทึกว่าเป็นแรลลีหฤโหดที่ยากสุดอีกปี หลังบรรดานักแข่งต้องขับฝ่าทะเลทรายที่มีอุณหภูมิกว่า 47 องศาเซลเซียส และมี เอริค ปาล็องต์ นักบิดประสบการณ์สูงชาวเบลเจียนที่เสียชีวิตเช่นเคยในสเตจที่ 5 พร้อมกับนักข่าวชาวอาร์เจนไตน์อีก 2 รายที่สูญหาย
ฉลองชัยกับผู้นำทางบนรถคู่ใจ
มาร์ค โกมา คว้าแชมป์สมัยที่ 4
กำลังโหลดความคิดเห็น