xs
xsm
sm
md
lg

“บาร์ซา-มาดริด” งานเข้า EC จ้องลงดาบ!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

EC เตรียมลงดาบสโมสรดัง
คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) เตรียมสอบ 7 สโมสรดังในสเปน ซึ่งมี บาร์เซโลนา และ รีล มาดริด สองทีมดังแห่งลาลีกาลีกรวมอยู่ด้วย ในข้อหาทางด้านการเงินที่อาจมีเอี่ยวกับการเลี่ยงภาษีและการกู้ยืมเงินภาษีของประชาชนไปลงทุน

ตอนนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป เตรียมสอบสวน 6 สโมสรแห่งลา ลีกา ประกอบไปด้วย บาร์เซโลนา, รีล มาดริด, บาเลนเซีย, แอธเลติก บิลเบา, โอซาซูนา, เอลเช ส่วน เฮอร์คิวเลส เป็นอีก 1 สโมสรจาก เซกุนดา ลีก ซึ่งเป็นลีกรองของสเปน ในเรื่องของการได้รับทุนช่วยเหลือจากสาธารณะ ซึ่งอาจจะผิดจากกฎข้อบังคับของ สหภาพยุโรป (อียู)

คำแถลงการณ์ของเว็บไซต์ของคณะกรรมธิการยุโรป กล่าวว่า จะมีการสอบสวนถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษี และการได้รับความช่วยเหลือจากผู้มีอำนาจในการให้กรรมสิทธิของสิ่งต่างๆ เช่น ทีดิน หรือการกู้ยืมเงินของสโมสรที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน “คณะกรรมาธิการมีความกังวลว่า สโมสรต่างๆในสเปนกำลังได้รับผลประโยชน์แอบแฝง ซึ่งหากเป็นเรื่องจริงก็คงทำให้เกิดความเสียหายไม่น้อย ในการเปิดการสอบสวนครั้งนี้ จะมีการตรวจสอบจากทางสเปนเอง และจากทางคณะกรรมาธิการทั้งสามฝ่าย”

คำแถลงการณ์ยังมีต่ออีกว่า “ในรายละเอียดเพิ่มเติมก็คงจะมีดังนี้ บาร์เซโลนา, รีล มาดริด, แอธเลติก บิลเบา ต้องมีการสอบสวนในเรื่องของเงินภาษีซึ่งอาจได้รับความช่วยเหลือจากรัฐ และเราต้องตรวจสอบทีมที่รัฐเป็นเจ้าของสถาบันการเงินที่อนุญาตให้ บาเลนเซีย เฮอร์คิวเลส และ เอลเช กู้ยืมเงินเนื่องจากประสบปัญหาทางด้านการคลัง”

ส่วนความเห็นของ โจอาควิน อัลมูเนีย รองประธานคณะกรรมาธิการด้านนโยบาย กล่าวว่า “สโมสรมืออาชีพควรจะมีเงินทุนในการใช้จ่ายของตนเอง ซึ่งไม่ควรจะไปเอี่ยวกับเงินภาษีของประชาชน ทั้งนี้ประเทศสมาชิกและหน่วยงานของรัฐจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการ ช่วยเหลือของรัฐในภาคเศรษฐกิจอย่างเคร่งครัด”
กำลังโหลดความคิดเห็น