xs
xsm
sm
md
lg

"โอบามา" มอบหมาย "เลสเบียน" ร่วมเปิด-ปิดโซชิเกมส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิลลี จีน คิง ตัวแทนสหรัฐฯ ในโซชิเกมส์
บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มอบหมายภารกิจสำคัญให้ บิลลี จีน คิง และ เคตลิน คาฮาว สองนักกีฬาเลสเบียน เข้าร่วมพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน "โซชิเกมส์" มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่รัสเซีย ประจำปี 2014

กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่ประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพมีคิวแข่งขันกันระหว่างวันที่ 7-23 กุมภาพันธ์ 2557 ทว่าก่อนเริ่มก็มีประเด็นนอกสนามเข้ามาสร้างความหวั่นใจ เมื่อกลุ่ม "เกย์-เลสเบียน" ไม่พอใจที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฎหมายห้ามเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับเรื่อง "รักร่วมเพศ" จึงมีการรวมตัวเรียกร้องให้คว่ำบาตร "โซชิเกมส์" รวมถึงรณรงค์ให้นักกีฬาหรือว่าคนดูสวมชุดสีรุ้ง เป็นการต่อต้านเชิงสัญลักษณ์

ล่าสุด เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เมื่อ บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ตัดสินใจไม่เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด-ปิดการแข่งขัน แต่ส่งมอบภารกิจสำคัญให้ บิลลี จีน คิง อดีตยอดนักเทนนิสหญิงมือ 1 โลกชาวอเมริกัน และ เคตลิน คาฮาว นักฮ็อกกี้มะกันวัย 28 ปี เป็นตัวแทน เหมือนเปิดการตอกหน้า รัสเซีย ให้เปิดกว้างสำหรับ "กลุ่มรักร่วมเพศ" ให้มีพื้นที่อยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างเท่าเทียม

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2000 ที่ไม่มีผู้นำสหรัฐฯ หรืออดีตประธานาธิบดี รวมถึง สตรีหมายเลข 1 และ รองประธานาธิบดี เข้าร่วมในพิธีเปิด-ปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศส กับ เยอรมนี ก็ไม่ได้ส่งผู้นำประเทศมาเป็นเกียรติแก่ "โซชิเกมส์" ด้วย

อย่างไรก็ตาม จีน คิง ในวัย 70 ปี รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับมอบหมายภารกิจนี้ "ฉันภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนกลุ่มนักกีฬาออกมายืนหยัดแทนชาวเกย์-เลสเบียน ในการแข่งขันที่โซชิ โดยหวังว่าโลกใบนี้จะเปิดรับประชาชนไม่ว่าพวกเราจะเป็นเพศอะไร"

ด้าน ไมเคิล โคล-ชวาร์ทซ โฆษกองค์กรสิทธิมนุษยชน เผยกับสื่อมะกันเช่นกันว่า "นี่เป็นสัญลักษณ์ในทางบวก เพื่อทำให้ทุกคนเห็นว่ามีตัวแทนนักกีฬาที่เป็นชาวเกย์-เลสเบียนอยู่ ณ ที่นี้ หวังว่านี่จะเป็นการส่งข้อความไปยังประชาชนรัสเซีย รวมถึงทุกคนบนโลกใบนี้ว่า สหรัฐฯ ให้คุณค่ากับความเป็นมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน"
ชาวอเมริกันต่อต้านการเหยียด กลุ่มรักร่วมเพศ
กำลังโหลดความคิดเห็น