xs
xsm
sm
md
lg

ของฝากนักกอล์ฟรอบเช้า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ไม่น่าเชื่อบางคนเรียกช่วงเวลาเช้ามืดอันสดชื่นว่าเป็น “ช่วงเวลาแห่งภูมิผีปีศาจ” เขาเล่าว่า มักพบเห็นอุบัติการณ์ที่ผู้สูงอายุบางคนตกใจตื่นและลุกขึ้นจากที่นอนอย่างรวดเร็ว เมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก โดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้เป็นลมหมดสติ และกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลกันอย่างฉุกละหุก

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะในช่วงเวลานอนหลับเป็นช่วงที่ร่างกายผ่อนคลาย การไหลเวียนของเลือดทั้งร่างกายน้อย การพรวดพราดตื่นขึ้นทันทีจะทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันจะสูงขึ้นทันที ความต้องการเลือดของสมองและหัวใจมีมากขึ้น แต่ระบบประสาทอัตโนมัติของคนสูงอายุจะปรับตัวไม่ทัน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคหัวใจ ความดัน และไขมันในเลือดสูงอยู่ก่อนแล้ว จะเกิดอาการเวียนศีรษะเป็นลม หกล้ม ทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดสมองตีบแตก หรือหัวใจขาดเลือดได้ง่ายกว่าปกติ

การแพทย์แผนจีนเขามีข้อแนะนำในการเตรียมตัวก่อนลุกจากที่นอน โดยเฉพาะในผู้สูงอายุให้ปฏิบัติดังนี้ : (ข้อละ 1 นาที)

1 เคลื่อนไหวแขนขา 1 นาที โดยการยืดแขนขาเข้า - ออก กระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย รวมทั้งหัวใจ และสมอง

2 ผลิกตัวซ้ายขวา 1 นาที เพื่อเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อส่วนเอวและสันหลัง เป็นการปรับพลังไต และประสาทอัตโนมัติ เพราะไตถือเป็นรากฐานของชีวิต แกนกลางร่างกาย เป็นเส้นลมปราณ ควบคุมพลังหยินหยางของร่างกายทั้งหมด

3 นวดฝ่าเท้า 1 นาที เป็นการกระตุ้นอวัยวะทั่วร่างกาย กระตุ้นความอยากอาหาร และกระตุ้นสมองด้วย

4 ใช้มือเสยหวีผม 1 นาที จากหน้าผากถึงท้ายทอย เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณสมอง ป้องกันโรคหลอดเลือดในสมอง และยังทำให้ผมดกดำเงางาม

5 นวดหูเบาๆ 1 นาที นวดให้ทั่วใบหูจนรู้สึกร้อนผ่าว แล้วนวดในแอ่งหูทุกแห่ง รวมทั้งใช้นิ้วแหย่เข้าไปในรูหู และกระตุ้นเบาๆ เนื่องจากใบหูมีจุดสะท้อนร่างกายทั่วร่างกายเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดทุกส่วน

6 เคลื่อนไหวดวงตา 1 นาที ปิดเปลือกตา แล้วกรอกลูกตาตามและทวนเข็มนาฬิกาสลับกัน เป็นการเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อตา และกระตุ้นการทำงานของตับ

7 ขมิบก้น เกร็งแล้วผ่อนคลาย 1 นาที การขมิบก้น เป็นการเพิ่มการพยุงดึงรั้งของไต ป้องกันริดสีดวงทวาร และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

8 ขบฟันเบาๆ และเคลื่อนไหวม้วนลิ้น 1 นาที เพื่อกระตุ้นเลือดพลัง กระตุ้นฟัน กระตุ้นไต และเพิ่มการเคลื่อนไหวของลิ้น ซึ่งเหมือนการเคลื่อนไหวเลือดพลังทั่วร่างกาย

อยากให้เพื่อนนักกอล์ฟที่อายุเกิน 50 ขึ้นไป ซึ่งมีนัดออกรอบในช่วงเช้าลองปฏิบัติดู เพื่อเตรียมให้ร่างกายปรับตัวก่อนลุกจากที่นอน โดยจะเลือกทำบางข้อก็ได้ตามความเหมาะสม หรือจะทำในช่วงอื่นๆ ของวันก็ได้ ไม่มีใครห้าม ลองปฏิบัติดูรับรองว่าได้ผลดีกับสุขภาพแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น