xs
xsm
sm
md
lg

ไม่อยากเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต…ไปนอนซะ!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อัมพฤกษ์อัมพาตเป็นอาการที่เกิดขึ้นเพราะหลอดเลือดสมองอุดตัน ทำให้เลือดไม่สามารถผ่านไปเลี้ยงสมองได้ เนื้อสมองส่วนนั้นจึงเสียหายหรือถูกทำลายไป ทำให้เกิดอาการที่เป็นสัญญาณเตือน เช่น แขนขาอ่อนแรงซีกใดซีกหนึ่ง แขนขาชาซีกใดซีกหนึ่ง ปากเบี้ยวพูดไม่ชัด ตามัว หรือตามองไม่เห็นข้างใดข้างหนึ่ง ปวดศีรษะรุนแรง เฉียบพลัน และอาเจียนพุ่ง เวียนศีรษะอย่างรุนแรง เดินเซ เสียการทรงตัว

ไม่น่าเชื่อว่า อาการของหลอดเลือดสมองดังกล่าวสัมพันธ์กับการนอน!!

ผลวิจัยพบว่า คนที่นอนหลับน้อยกว่าวันละ 6 ชั่วโมง เสี่ยงเป็นโรคเล้นเลือดสมองตีบ แม้มีสุขภาพดีก็ตาม

นักวิจัยบอกว่า คนในวัยกลางคนซึ่งนอนน้อย มีโอกาสเสี่ยงมากขึ้นที่จะมีอาการของเส้นเลือดสมองแตก เมื่อเทียบกับคนที่นอนอย่างน้อย 9 ชั่วโมง ถึงจะมีน้ำหนักตัวเหมาะสม และครอบครัวไม่มีประวัติเป็นโรคนี้

ผู้วิจัยของมหาวิทยาลัยแอละแบมาได้ติดตามภาวะสุขภาพของผู้ร่วมโครงการกว่า 5,000 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 45 ปี จนถึงวันเกษียณ เป็นเวลา 3 ปี

คนที่นอนไม่ถึงวันละ6 ชั่วโมง มีแนวโน้มจะมีอาการหลายอย่าง เช่น ชา, ซีกหนึ่งของร่างกายอ่อนแรง, วิงเวียน, หน้ามืด หรือจู่ๆก็ไม่สามารถพูดหรือเขียนได้ เดินเซ เสียการทรงตัว

ผู้เข้าร่วมได้ถูกแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ตามจำนวนชั่วโมงของการนอนหลับ คนเหล่านี้รับรายงานอาการของตนเองทุกๆ 6 เดือน

เวอร์จิเนีย โฮเวิร์ด ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยา บอกว่า ผู้คนจำนวนมากมีอาการเหล่านี้ แต่ไม่รู้ว่านั่นเป็นอาการเริ่มต้นของเส้นเลือดสมองตีบ เวลาไปหาหมอก็ไม่ได้บอกแพทย์ “อุปนิสัยในการนอนจะยิ่งทำให้อาการเหล่านี้แย่ลง ซึ่งจะนำไปสู่โรคเส้นเลือดสมองตีบ”

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยวอริกในอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งศึกษาคนไข้นับแสนคน ระบุว่า การอดนอนมีความเชื่อมโยงกับโรคเส้นเลือดสมองตีบ ซึ่งมักจะถูกมองข้ามไป

ทีมวิจัยของศาสตราจารย์โฮเวิร์ดมีแผนจะติดตามภาวะสุขภาพของผู้เข้าร่วมเหล่านี้ต่อไปอีกหลายปี เพื่อดูอัตราการเกิดโรคนี้ และดูว่าการตรวจอาการแต่เนิ่นๆ จะเป็นประโยชน์หรือไม่

หัวหน้าทีมวิจัย ดร.เมแกน ริตเตอร์ จะนำเสนอผลการวิจัยนี้ต่อที่ประชุมสมาคมการแพทย์เกี่ยวกับการนอนของคนอเมริกันต่อไป ทั้งนี้ ดร.แคลร์ วอลตัน แห่งสมาคมโรคเส้นเลือดสมองในอังกฤษบอกว่า ผลวิจัยก่อนหน้านี้หลายชิ้น ระบุว่า การนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงเป็นประจำ หรือนอนเกิน 9 ชั่วโมง เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดสมองตีบ แต่ทั้งหมดนี้ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

แล้วถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อไรจะนำมาบอก แต่ตอนนี้ต้องขอตัวไปนอนก่อนนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น