xs
xsm
sm
md
lg

วันนี้ของอดีตสตาร์ดัง ตำนานสวิงที่ยังหายใจ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โอลาซาบัล เพิ่งฉลองแชมป์ไรเดอร์ คัพ
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - บ่อยครั้งที่ชื่อของตำนานกอล์ฟอย่าง แจ็ค นิคคลอส เจ้าของแชมป์ เมเจอร์ สูงสุด 18 สมัยชาวอเมริกัน หรือ นิค ฟัลโด อดีตมือดังของอังกฤษ ตกเป็นข่าวให้สัมภาษณ์ตามสื่อต่างๆ ในฐานะกูรู อย่างไรก็ตามยังมีขวัญใจอีกหลายคนที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการและถือว่าชื่อเสียงเรียงนามไม่ได้ด้อยกว่ากันสักเท่าไหร่นัก ซึ่งลองไปดูกันว่าวันนี้สวิงเหล่านั้นทำอะไรกันอยู่บ้าง

โฆเซ มาเรีย โอลาซาบัล (สเปน)
“โอลลี” ในวัย 47 ปี เงียบหายจากบัลลังก์แชมป์นับตั้งแต่คว้าชัยในศึกยูโรเปียน ทัวร์ “มายอร์กา คลาสสิก” ที่ประเทศบ้านเกิดเมื่อปี 2005 แต่เขายังคงเป็นสมาชิกรับการ์ดลงแข่งทั้ง พีจีเอ และ ยูโรเปียน มาตลอด เพียงแต่ช่วงอายุที่มากขึ้นอาจทำให้ผลงานไม่ท็อปฟอร์มเหมือนเก่า ก่อนได้รับการเสนอชื่อเข้า “ฮอลล์ ออฟ เฟม” ในปี 2009

เข้าสู่ปี 2012 โอลาซาบัล รับบทสำคัญอีกครั้งกับตำแหน่งกัปตันทีมไรเดอร์ คัพ ยุโรป และสามารถพาลูกทีมบุกไปป้องกันแชมป์ได้ถึงสนาม เมดินาห์ กอล์ฟ คลับ สหรัฐอเมริกา ด้วยสกอร์ 14ครึ่ง - 13 ครึ่ง พร้อมอุทิศแชมป์ให้เพื่อนซี้ เซบี บาเยสเตรอส ตำนานกอล์ฟของโลก ก่อนจะได้รับรางวัล “ปรินซ์ ออฟ อัสตูเรียส” ในสาขากีฬา ส่วนฟอร์มปีนี้จบที่ 50 ร่วมศึก “เดอะ มาสเตอร์ส” และไม่ผ่านตัดตัวศึก “ยูเอส โอเพน”

เดวิด ดูวัล (สหรัฐฯ)
อดีตมือ 1 โลกชาวเมืองลุงแซม ก้าวตามรอยเท้า บ็อบ ดูวัล คุณพ่อของเขา โดยสร้างชื่อประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว คว้าแชมป์เมเจอร์ “ดิ โอเพน” ในปี 2001 แต่จากนั้นต้องเจอปัญหารุมเร้าฟอร์มตกอย่างน่าใจหายจากอาการบาดเจ็บ ข้อมือ หัวไหล่ และแผ่นหลัง บ้างว่ากันว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนสปอนเซอร์เป็น ไนกี้ โดยกูรูกอล์ฟส่วนใหญ่ต่างฟันธงว่าเขาอาจจะต้องยุติการเล่นกอล์ฟอาชีพไว้เท่านี้

อย่างไรก็ตาม “ดับเบิลดี” ยังสู้จนกลับมาเล่นกีฬากอล์ฟที่เขารักได้อีกครั้ง แม้ตลอดช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาจะไม่มีแชมป์ติดมือ แต่ ดูวัล กลับมาทำผลงานดีสุดจบที่ 16 ร่วม “ยูเอส โอเพน” ปี 2006 และจบที่ 6 ร่วมปี 2009 ปัจจุบัน เขาลงเล่นไป 8 แมตช์ในปี 2013 แต่ผ่านการตัดตัวรายการเดียว ได้เงินราวัลรวม 6,210 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.8 แสนบาท)

เกร็ก นอร์แมน (ออสเตรเลีย)
นักกอล์ฟเจ้าของฉายา “ฉลามขาว” รีไทร์ตัวเองจากการเล่นกอล์ฟอาชีพเมื่อปี 2009 ด้วยผลงานการคว้าแชมป์ทั้งหมด 89 รายการ ด้วยสไตล์การตีบุกกล้าได้กล้าเสียและได้รับเกียรตินั่งกัปตันทีมกอล์ฟรวมนานาชาติ ในศึก เพรสซิเดนท์ส คัพ ปี 2009 และ 2011 แม้จะลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ทั้ง 2 สมัยก็ตาม ล่าสุด นอร์แมน ผันตัวเองมารับบทโค้ชและที่ปรึกษาพิเศษของทีมกอล์ฟทีมชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนลุยแข่งโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล ซึ่งได้บรรจุกีฬากอล์ฟเข้าแข่งขันอีกครั้ง

เบิร์นฮาร์ด ลังเกอร์ (เยอรมนี)
เจ้าของแชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ 23 รายการ สูงสุดเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียง เซบี บาเยสเตรอส ปัจจุบันแม้จะย่างเข้าสู่วัย 57 ปี แต่เขายังคงโลดแล่นในศึกแชมเปียน ทัวร์ รายการสำหรับนักกอล์ฟวัยเกิน 50 ปี พร้อมครองตำแหน่งเงินรางวัลสูงสุด 2,448,428 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 73.4 ล้านบาท) แถมพ่วงด้วยแชมป์ “ซีเนียร์ โอเพน แชมเปียนชิป” และ “ยูเอส ซีเนียร์ โอเพน” ในปี 2010 ด้วย

โคลิน มอนต์โกเมอร์รี (สกอตแลนด์)
“มอนตี้” เรียกได้ว่าเป็นนักกอล์ฟที่เสมอต้นเสมอปลาย สร้างชื่อโด่งดังมาตั้งแต่ปลายยุค 80 และรักษามาตรฐานคว้าแชมป์ได้อย่างต่อเนื่อง ก่อนจะได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษ ชั้นโอบีอี เมื่อปี 2004 ในฐานะเป็นนักกีฬาที่สร้างชื่อให้สหราชอาณาจักร และเพิ่งถูกบรรจุชื่อเข้า “ฮอลล์ ออฟ เฟม” ในปี 2013 ท่ามกลางเสียงวิจารณ์มากมายเพราะตลอดอาชีพ มอนโกเมอร์รี คว้าแชมป์ได้เพียง 41 รายการแถมไม่มีแชมป์เมเจอร์ประดับบารมี อย่างไรก็ตามก้านเหล็กวัย 50 ปี ได้ลบคำสบประมาทหลังเพิ่งหยิบแชมป์ “ทราวิส เพอร์กินส์ ซีเนียร์ มาสเตอร์ส” ของ ซีเนียร์ ยูโรเปียน ทัวร์ เมื่อกันยายนที่ผ่านมา

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
ดูวัล ยังคงโลดแล่นใน พีจีเอ ทัวร์
นอร์แมน ขวัญใจชาวออสซี
เบิร์นฮาร์ด ลังเกอร์ เป็นรองเพียง บาเยสเตรอส
“มอนตี้” ตำนานที่ไร้แชมป์เมเจอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น