xs
xsm
sm
md
lg

ใครรู้…กอล์ฟเป็นกีฬาแบบไหน?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


การออกรอบเล่นกอล์ฟเป็นการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับสุขภาพแน่นอน แต่คำถามก็คือ ตีกอล์ฟอย่างเดียวเพียงพอหรือไม่? และทำไมเราจึงได้ยินบ่อยๆว่า นักฟุตบอลมืออาชีพหัวใจวายคาสนาม นักกีฬาที่เล่นเทนนิสเป็นประจำหัวใจวายคาคอร์ดเทนนิส

ก่อนตอบคำถามนี้ นักกอล์ฟเราควรทราบความจริงเกี่ยวกับการออกกำลังเสียก่อนว่า การออกกำลังกายนั้นเราแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ แบบแอโรบิค และแบบแอนาโรบิค

การออกกำลังกายแบบแอโรบิค หมายถึง การออกกำลังกายที่ใช้แรงไม่มากนัก แต่ใช้แรงสม่ำเสมอต่อเนื่อง เช่น การวิ่ง เดินเร็ว ปั่นจักรยาน การเต้นแอโรบิค การออกกำลังกายแบบนี้มีข้อดีตรงที่จะช่วยในเรื่องของสุขภาพ คือความแข็งแรงของหัวใจและปอดได้มากกว่า แต่ก็มีข้อเสียคือ การออกกำลังกายแบบนี้จะไม่ได้ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกายมากนัก (สังเกตว่านักวิ่งมาราธอนจะผอม)

แบบที่สองคือ การออกกำลังกายแบบแอนาโรบิค ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงเยอะเป็นช่วงๆ เช่น การยกน้ำหนัก การเล่นกีฬาที่ต้องใช้แรงมากเป็นช่วงๆ (เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล) ซึ่งการออกกำลังกายแบบนี้มีข้อดีก็คือ ร่างกายเราจะมีการเผาผลาญมากขึ้น ทั้งในวันที่เราออกกำลัง และวันที่ไม่ได้ออกกำลัง เพราะมีกล้ามเนื้อมากขึ้น แลการออกกำลังกายแบบนี้ยังช่วยให้กระดูกเรามีความแข็งแรงขึ้นด้วย

แต่ข้อเสียก็คือ การออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยเรื่องของสุขภาพของปอดและหัวใจน้อยกว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ด้วยเหตุนี้จึงได้ยินข่าวนักกีฬาหัวใจวายคาสนามอยู่เนืองๆ นั่นก็เพราะการออกกำลังกายแบบแอนาโรบิคเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บได้มากอย่างที่คนส่วนใหญ่คิด

ในเมื่อการออกกำลังกายทั้ง 2 แบบต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ฉะนั้นหากใครมีเวลาไม่มากก็ควรเลือกการออกกำลังกายแบบแอโรบิค แต่ถ้ามีเวลามากพอทางการแพทย์ก็แนะนำว่า เราควรออกกำลังกายทั้ง 2 แบบควบคู่กันไป เพื่อให้ได้ข้อดีของการออกกำลังกายทั้งสองแบบ โดยการออกกำลังกายสลับวันกัน เช่น วันนี้วิ่งอีกวันยกน้ำหนัก หรือปั่นจักรยานสลับกับเล่นฟุตบอล เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการออกกำลังกายแบบแอนาโรบิค เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล เทนนิส จะเป็นการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อปอดและหัวใจน้อยกว่า แต่คนที่ออกกำลังกายแบบแอนาโรบิคก็ยังดีกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย

มาพิจารณาการออกรอบกันหน่อยครับ ถ้าเราเดินเร็วๆกัน 4-5 ชั่วโมง ระยะทาง 5-6 กิโลเมตร สลับกับการใช้กำลังอย่างมากเป็นช่วงๆในการสวิง 18หลุม แล้วอยากทราบว่ากอล์ฟเป็นกีฬาแบบไหนกันนะ!!
กำลังโหลดความคิดเห็น