xs
xsm
sm
md
lg

"เซ็บ" ซิวแชมป์บราซิเลียน-เฮ 9 เรซติด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เวทเทล ส่งท้ายฤดูกาลด้วยแชมป์บราซิเลียน
เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 4 สมัยของ เรด บูลล์ ฉลองชัยส่งท้าย ฟอร์มูลา วัน ฤดูกาล 2013 ด้วยการคว้าแชมป์รายการ บราซิเลียน กรังด์ ปรีซ์ ที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พร้อมทำสถิติเป็นนักขับคนแรกที่ได้แชมป์ 9 สนามติดในปีเดียว

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก สนามสุดท้ายของซีซัน 2013 "บราซิเลียน กรังด์ ปรีซ์" รอบชิงชนะเลิศ บนสังเวียน อินเตอร์ ลากอส ประเทศ บราซิล แข่งกัน 71 รอบ โดยสภาพอากาศวันนี้ค่อนข้างแจ่มใสไม่มีฝนตกจนถนนเปียกแฉะเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

สิ้นสัญญาณไฟ นิโค รอสเบิร์ก จาก เมอร์เซเดส จีพี ออกสตาร์ทเยี่ยมจากอันดับ 2 แซง เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 4 สมัย ของ เรด บูลล์ ขึ้นมาเป็นผู้นำ แต่ยิ้มได้แค่รอบเดียว เวทเทล แก้แค้นทันควันด้วยการแซงขึ้นมา ขณะที่ เฟร์นานโด อลอนโซ ของ เฟอร์รารี รักษาอันดับ 3 ไว้เหนียวแน่น

ผ่านไป 7 รอบ โรแม็ง โกร์สช็องส์ ของ โลตัส-เรโนลต์ ต้องออกจากการแข่งขันก่อนเพื่อนเพราะรถมีปัญหาควันลอยขโมงจากท้าย ต้องวิ่งกลับพิตต์เองด้วย ส่วนรอบที่ 13 มาร์ค เว็บเบอร์ ของ เรด บูลล์ ที่จะยุติอาชีพที่สนามแห่งนี้ เร่งเครื่องจากที่ 3 แซง อลอนโซ ขึ้นมาเป็นที่ 2 ได้ในที่สุด

เข้าสู่รอบที่ 55 เริ่มมีสายฝนโปรยปรายลงมา แต่ เวทเทล ผู้นำยังไม่มีปัญหาขับต่อไปตามปกติ และในที่สุดทุกอย่างก็ไม่มีการพลิกโผเมื่อเจ้าตัวพารถ RB9 เข้าเส้นชัยคันแรก เวลา 1 ชั่วโมง 32 นาที 36.300 วินาที ตามด้วย เว็บเบอร์ ซิวอันดับ 2 ส่งท้ายอาชีพ และ อลอนโซ คว้าอันดับ 3

ผลจากชัยชนะครั้งนี้ทำให้ เวทเทล วัย 26 ปี ทำสถิติคว้าแชมป์สนามเป็นเรซที่ 9 ติดต่อกัน ไล่ตั้งแต่ เบลเยียม กรังด์ ปรีซ์ เป็นต้นมา และเป็นนักขับคนแรกที่ทำได้ภายในซีซันเดียว เหนือกว่า อัลแบร์โต อัสคารี ตำนานนักขับชาวอิตาเลียนที่ทำได้ 9 สนามเหมือนกัน แต่ต้องใช้เวลาถึง 2 ซีซัน

ส่วนในตารางคะแนนประเภททีมผู้สร้าง เรด บูลล์ ที่ได้แชมป์ไปแล้วตั้งแต่สนามก่อนที่ อินเดีย เก็บเพิ่มเป็น 596 แต้ม ขณะที่ตำแหน่งรองแชมป์เป็นฝั่ง เมอร์เซเดส จีพี หลังโกยเพิ่มเป็น 360 แต้ม ส่วน เฟอร์รารี จบอันดับ 3 ทำไป 354 แต้ม ต้องไปสู้กันใหม่ปีหน้า
เว็บเบอร์ จบอันดับ 2
อำลา F1 บนโพเดียม
กำลังโหลดความคิดเห็น