xs
xsm
sm
md
lg

ยิงปืนวาง “นพดล” ตัวแทน “เอ็กซ์” หวัง 2 ทองซีเกมส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แถลงข่าว มีท เดอะ เพรส ซีเกมส์
สมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย วางตัว “ออฟ” นพดล สุทธิวิรัช เข้าชิงชัยในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า แทน “เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม เบอร์ 1 ที่เสียชีวิตไป พร้อมหวัง 1 เหรียญทองจาก รัชฎาภรณ์ เปล่งแสงทอง ในประเภทปืนยาวท่านอนหญิง แต่หวั่นกติกาใหม่กดดันนักกีฬา

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีงานแถลงข่าว “มีท เดอะ เพรส ซีเกมส์ ครั้งที่ 27” ที่ห้องประชุมรอดโพธิ์ทอง (สนามศุภชลาศัย) โดยมีตัวแทนจาก 4 สมาคม 5 ชนิดกีฬาเข้าร่วม ประกอบด้วย สมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย, สมาคมหมากรุกสากลแห่งประเทศไทย และ สมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย ที่พ่วงส่งกีฬาชินลง เข้าแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

โดย นพ.เอาชัย กาญจนพิทักษ์ ในฐานะรองประธานคณะทำงานบริหารกีฬายิงปืนในนามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าซีเกมส์ครั้งนี้มีชิงชัยกันทั้งสิ้น 12 เหรียญทอง ทีมชาติไทยส่งนักกีฬาทุกประเภทคือ บุคคล 6 และทีม 6 โดยหวังลุ้น 2 เหรียญทอง จาก “นก” รัชฎาภรณ์ เปล่งแสงทอง ในประเภทปืนยาวท่านอนหญิงประเภทเดี่ยว และทีม แต่ทั้งนี้ยังหวั่นเรื่องกติกาใหม่อยู่บ้างโดยเฉพาะเรื่องการนับคะแนนที่มีการเพิ่มจุดทศนิยมเข้ามาจากของเดิมที่เป็นคะแนนเต็ม และจะมีการขานคะแนนกับอันดับทุกครั้งที่ยิงเสร็จ จึงอาจส่งผลให้นักกีฬากดดันได้ รวมถึงอันดับ 1-8 ในรอบไฟนอลก็จะเริ่มนับคะแนนเลย ไม่นำแต้มเก่าในรอบแรกมาบวก

พร้อมกันนี้ “หมอเอาชัย” ได้กล่าวต่อถึงกรณีการเสียชีวิตของ “เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม แม่นปืนหมายเลข 1 ของไทย ว่า “ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะหาใครมาแทน แต่ทั้งนี้ก็ได้วาง นพดล สุทธิวิรัช เข้าแข่งขันในประเภทปืนอัดลม และปืนสั้นยิงช้า แทนแล้ว ซึ่งเขาเคยเบียดกับเอ็กซ์เมื่อครั้งควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2012 จึงวางใจได้ระดับหนึ่ง ส่วนประเทศอื่นๆ นั้น ยังมีพม่าและเวียดนามเป็นคู่แข่ง รวมถึงสิงคโปร์ในประเภทปืนยาวที่ยังไม่รู้ว่ามีนักกีฬาโอนสัญชาติจากจีนกี่ราย”

ด้านสมาคมตะกร้อ นายธวัช กุมุทพงษ์พานิช ผู้จัดการทีม มั่นใจกวาดทุกทอง “สำหรับตะกร้อจะมีแข่ง 6 เหรียญ ซึ่งเราน่าจะได้ครบ เต็มที่ก็พลาดแค่ 1 เหรียญ โดยนักกีฬาจะใช้ชุดเดียวกับที่คว้าแชมป์เซปักตะกร้อชิงแชมป์โลก ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้แม้จะมีการปรับกติกา จากเล่นกัน 15 คะแนนเพิ่มเป็น 21 คะแนน ก็ไม่น่าส่งผลกับเรา น่าจะทำให้ยิ่งได้เปรียบด้วยซ้ำ ขณะที่กีฬาชินลงนั้นมีแข่ง 6 ประเภท ซึ่งเราหวัง 2 ประเภทที่เจ้าภาพไม่ส่งแข่ง แต่ผมก็หวังว่าจะได้มากกว่านั้นเพราะเป็นกีฬาที่ใช้ทักษะเดียวกับตะกร้อ ส่วนกติกายังต้องศึกษาให้ละเอียดอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร”

ทางฝั่งของกีฬายิงธนู นายสงวน โฆษะวินทะ นายกสมาคมฯ เปิดใจว่า “เราส่ง ชาย 8 คน กับ หญิง 8 คน โดยหวัง 2 เหรียญทองจากทีมชาย ในประเภทโค้งกลับ และทดกำลัง นำโดย วิทยา ทำว่อง ที่สร้างประวัติศาสตร์เข้าแข่งขันลอนดอนเกมส์ครั้งที่ผ่านมา รวมถึงยังลุ้นในประเภททีมหญิง และทีมผสมอีกด้วย แต่ก็ยังหนักใจคู่แข่งอย่างมาเลเซียอยู่เช่นกัน”

ขณะที่ นายนรรัตน์ ลิ่มนรรัตน์ อุปนายกสมาคมหมากรุกสากลฯ กล่าวว่า ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วม 30 คน โดยหวัง 5 เหรียญทอง จากทั้งหมด 18 เหรียญ โดยเน้นไปที่ประเภทหมากรุกอาเซียน ที่มีชิงกัน 7 เหรียญมากที่สุด ส่วนประเภทหมากรุกสากล 5 เหรียญ กับ หมากรุกพม่า 6 เหรียญนั้น อาจจะลำบากอยู่บ้าง
นพ.เอาชัย กาญจนพิทักษ์(ยิงปืน)
ธวัช กุมุทพงษ์พานิช(ตะกร้อ)
สงวน โฆษะวินทะ(ยิงธนู)
นรรัตน์ ลิ่มนรรัตน์(หมากรุก)
นพดล สุทธิวิรัช (แฟ้มภาพ)
กำลังโหลดความคิดเห็น