xs
xsm
sm
md
lg

“ซีฮอว์คส” ยังคือทีมที่ใช่ในซูเปอร์โบว์ล / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส ได้รับเครดิตล้นเหลือก่อนเปิดฤดูกาล 2013/14 ให้เป็นหนึ่งในตัวเต็งลุ้นกระชาก “วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี” มาครอง ซึ่งผ่านสัปดาห์ที่ 5 ลูกทีมของ พีท แคร์รอลล์ ลิ้มรสความเจ็บปวดในโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อโดน อินเดียนาโปลิส โคลต์ส คัมแบ็กใส่ควอเตอร์สุดท้าย สถิติหล่นเหลือชนะ 4 แพ้ 1 เกม อย่างไรก็ดี ถึงวันนี้หลายฝ่ายก็ยังเชื่อว่า “เหยี่ยวทะเล” ตัวนี้จะบินไปได้ไกลกว่าเดิมในเพลย์ออฟ

ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เตรียมเข้าสู่สัปดาห์ที่ 6 ตอนนี้เหลือแค่ 3 ทีมแล้วที่ยังสะกดคำว่า “พ่ายแพ้” ไม่เป็น นั่นก็คือเต็งจ๋าอย่าง เดนเวอร์ บรองโกส์, แคนซัส ซิตี ชีฟส์ และ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส โดย นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ เจอทีมรับ ซินซินเนติ เบงกอลส์ เล่นเสียอ่วม งานนี้ ทอม เบรดี สุดยอดควอเตอร์แบ็กก็แบกไม่ไหว อีกทั้ง “นักรบกู้ชาติ” ยังโดนสื่อปรามาสว่าเป็นทีมสถิติ “4-1” ที่แย่สุด เป็นรองทั้ง โคลต์ส กับ ซีฮอว์คส สืบเนื่องจากอาวุธกลางอากาศที่มีให้ เบรดี เลือกใช้ดูไม่เหมาะมืออย่างไรบอกไม่ถูก เห็นที ร็อบ กรอนคอฟสกี ปีกในสตาร์ต้องรีบฟิตด่วนๆ เพื่อเป็นทางเลือกนอกเหนือจากให้ แดนนี อาเมนโดลา เหินหาวอยู่ริมเส้น มิเช่นนั้น เบรดี ต้องหาทางนำทีมเอาตัวรอดหวุดหวิดในแต่ละวีค เห็นทีไม่คณามือ เพย์ตัน แมนนิง กับพลพรรค บรองโกส์ เป็นแน่

คงยังเร็วไปหากพูดถึงประเด็นว่าทีมใดมีลุ้นเข้าสู่ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 48 แต่มันอดคิดไม่ได้ และก็มีคำถามตามมาว่าใครกันจะหยุดยั้งความร้อนแรงของ “ม้าป่า” นี่ขนาดสัปดาห์ก่อนโดน โทนี โรโม ขว้างใส่ 506 หลา 5 ทัชดาวน์ ดัลลัส คาวบอยส์ ได้ถึง 48 แต้ม ยังอุตส่าห์โดน แมนนิง คัมแบ็กใส่ นั่นเป็นการส่งสัญญาณกลายๆ ว่าทีมใดต้องการโค่น บรองโกส์ ต้องทำคะแนนให้มากกว่า ซึ่งดูแล้วในลีกแห่งนี้ ไม่มีแฟรนไชส์ใดดวลกันหมัดต่อหมัดแล้วล้ม แมนนิง ลงได้แน่

แต่ศาสตร์ของ (อเมริกัน) ฟุตบอล ยังมีอะไรที่มากกว่านั้น เมื่อคุณเจอทีมที่บุกร้อนแรง ก็ต้องอาศัย “ทีมรับ” ที่แข็งแกร่ง ผนวกการใช้ “บอลคอนโทรล” ชะลอ ซึ่งฝั่งเอเอฟซี (AFC) เกมรับเหนียวๆ ให้จับตาไปที่ “หัวหน้าเผ่า” ชีฟส์ ที่แซ็คมากสุดของลีก 21 หน อินเทอร์เซปต์ อันดับ 3 ร่วม (7 ครั้ง) เฮดโค้ช แอนดี หรีด เก๋าพอที่จะไม่ต้องใช้ อเล็กซ์ สมิธ ขว้างบอลเกินความจำเป็น แค่ยัดบอลใส่มือ จามาล ชาร์ลส ยอดรันนิงแบ็ก ก็เป็นอันว่าควบคุมเกมได้ เป็นเหตุผลว่าทำไม ชีฟส์ ถึงออกตัวได้สวย ส่วน “ซินซี” ก็มีทีมรับที่โดดเด่น โดยเฉพาะแนวหน้าที่ไม่เปิดช่องให้ตัววิ่งเจาะง่ายๆ ทว่า แอนดี ดาลตัน ควอเตอร์แบ็กคนหนุ่มยังต้องใช้เวลาบ่มอีกสักระยะ

ทั้งนี้หากคีย์ไปที่คู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ บรองโกส์ จริงๆ เกิดจ๊ะเอ๋กันที่ เม็ตไลฟ์ สเตเดียม สังเวียนชิงแชมป์ประเทศช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2014 ถือเป็นมวยถูกคู่สุดน่าจะเป็น ซีฮอว์คส ซึ่งพื้นฐานเป็นทีมที่มีเกมรับเหนียว ป้องกันขว้างอันดับ 3 ของลีก โดนบอมบ์ใส่เฉลี่ยเกมละไม่ถึง 195 หลา แถมทีมบุกเรียกได้ว่ามีความสมดุล รัสเซลล์ วิลสัน หลายคนติดภาพว่าเป็นควอเตอร์แบ็กที่วิ่งเก่งอย่างเดียว แต่ลองถามแฟนๆ วอชิงตัน เรดสกินส์ ดูแล้วกัน ในไวลด์การ์ดเกมซีซันก่อน เมื่อเข้าสู่สถานการณ์เป็นรอง วิลสัน พร้อมเปิดโหมดขว้างไม่ยั้ง

การที่ วิลสัน มีอ๊อปชั่นวิ่งเองได้ด้วย เกมบุก “เหยี่ยวทะเล” เลยยิ่งดูถลาร่อนลม ซีซันนี้ มาร์ชอว์น ลินซ์ เข้าฟอร์มพีคเสียด้วย ดังนั้น ซีฮอว์คส ไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวทีมบุกที่ขว้างบอลเก่งแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็น คาวบอยส์, แอตแลนตา ฟอลคอนส์ หรือ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ตราบที่ “บอลคอนโทรล” ยังใช้ได้ผลอยู่ อย่างไรก็ตาม หากทีมนี้ต้องการไปให้ไกลถึงฝั่งฝัน ควรเข้าป้ายใน 2 อันดับแรกของคอนเฟอเรนซ์ เพื่อใช้มวลชน “ผู้เล่นคนที่ 12” ซึ่งก็คือเหล่ากองเชียร์ให้เป็นประโยนช์ เพราะเซนจูรีลิงค์ ฟิลด์ เพิ่งจารึกสถิติใน “กินเนสส์ บุ๊ก” เป็นสนามที่มีเสียงเชียร์กระหึ่มที่สุด 136.6 เดซิเบล เกมถล่ม ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส 29-3 ในสัปดาห์ที่ 2 ทุบสถิติสังเวียนซอคเกอร์ของ กาลาตาซาราย ที่อิสตันบูล ลงได้ งานนี้ทีมใดของฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) หวังตีตั๋วเข้าแข่งซูเปอร์โบว์ล เห็นทีอาจต้องผ่านสถานีสุดโหดอย่าง ซีแอตเทิล ไปให้ได้ก่อนกระมัง
กำลังโหลดความคิดเห็น