xs
xsm
sm
md
lg

เก้าหลุมหลัง…พลังหมด!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คุณเป็นอย่างเราไหม? ที่ครั้งแล้วครั้งเล่าคุณตีได้ดีสุดๆ ในเก้าหลุมแรก แต่กลับอ่อนปวกเปียกตอนตีเก้าหลุมหลัง

แต่วันนี้เราได้พบ วิธีปลุกกล้ามเนื้อให้ตื่นขึ้นอีกครั้ง หลังจบเก้าหลุมแรก ซึ่งจะช่วยให้คุณจบเกมได้โดยแรงไม่ตกแล้ว

ราล์ฟ ซิมป์สัน ที่ปรึกษาด้านฟิตเนส ของกอล์ฟ ไดเจสต์ และอดีตครูฝึกใน พีจีเอทัวร์ กล่าวว่า “ไม่ว่าจะเป็นจุดอ่อนจริงๆ หรือคุณเพียงแค่เหนื่อย ที่ทำให้กล้ามเนื้อของคุณ อาจจะไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็น แต่ผลที่ออกมาก็คือ คุณทำสวิงได้แย่มาก ตัวอย่างเช่น ยิ่งเล่นนานการพัตต์สั้นของคุณมักจะยิ่งยากขึ้น ซึ่งนั่นอาจจะไม่ใช่เพราะความเครียดและกดดันเพียงอย่างเดียว แต่เพราะกล้ามเนื้อส่วนล่างของร่างกายเริ่มล้าด้วย ทำให้เป็นการยากที่จะยืนให้นิ่งระหว่างพัตต์” เขากล่าวต่อว่า “เพื่อให้เล่นได้ดีขึ้น กล้ามเนื้อของคุณจำเป็นต้องการ การปลุกเร้า” ระหว่างการรอเล่นเก้าหลุมหลัง ซิมป์สันแนะนำให้เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อตามแบบฝึกต่อไปนี้เพียง 5 หรือ 6 รอบ เพื่อปลุกเร้าให้กล้ามเนื้อตื่นตัว ซึ่งจะทำให้สามารถตีช็อตดีๆได้ในเก้าหลุมหลัง

1 การเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันการตีปะทะลูกได้ไม่ดี เมื่อรู้สึกเหนื่อย คุณมักจะปล่อยสะโพกให้เบี่ยงออกจากเป้าหมาย แทนที่จะหมุนขาหลัง ซึ่งทำให้ยากที่จะตีปะทะลูกได้ดี เพื่อปลุกกล้ามเนื้อให้กลับมาทำงานได้ดีดังเดิม หรือเหวี่ยงไม้ได้ถูกต้อง ให้ทำแบคสวิงโดยลงน้ำหนักไปที่เท้าขวา ส่วนเท้าซ้ายควรอยู่ด้านหลัง ในลักษณะเขย่งยกส้นเท้าขึ้น

2 การเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันการตีลูกสไลซ์ สะโพกกับต้นขาที่อ่อนแรงจะทำให้ยากต่อการหมุนเชิงกรานเข้าหาลูก โดยไม่หมุนลำตัวช่วงบน ซึ่งการหมุนทั้ง 2 ส่วนพร้อมกันนี้ จะทำให้เกิดการตีสไลซ์ ดังนั้นควรปล่อยให้ช่วงล่างทำงานได้อย่างเป็นอิสระอีกครั้ง โดยการจับมือทั้งสองข้างไว้บนปลายกริป และหมุนเชิงกรานเข้าหาลูก ขณะเดียวกันก็เกร็งลำตัวช่วงบนให้นิ่งที่สุด

3 ต้องยืนให้ตรง เมื่อขาทั้ง 2 ข้างอ่อนแรง จะทำให้ยากต่อการทรงตัวให้มั่นคงในท่าที่ต้องงอเข่าและตั้งลำตัวให้ตรงขณะทำสวิง ซึ่งส่งผลให้คุณตีลูกได้หนาหรือบางเกินไป เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว ให้ทำท่าจรดลูกโดยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาซ้ายทั้งหมด เท้าขวาควรยืนประคองไว้เท่านั้น สวิงจนจบวงโดยปล่อยให้เข่าขวาหมุนเข้าหาลูก

4 ซ้อมท่าพัตต์ การบังคับให้ช่วงล่างอยู่นิ่งๆ สำคัญมากในการพัตต์ลูกให้กลิ้งไปตามไลน์ เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อใกล้จบรอบแล้ว คุณจะยังสามารถทำเช่นนั้นได้ ให้ปลุกกล้ามเนื้อช่วงล่างโดยการทำท่าพัตต์ ที่ใช้ไหล่อย่างถูกต้อง โดยไม่ต้องใช้พัตเตอร์ คุณจะรู้สึกได้ว่าเอ็นร้อยหวายและกล้ามเนื้อที่ต้นขา บีบรัดตัวเพื่อเกร็งให้ส่วนล่างตั้งแต่เอวลงไปอยู่นิ่งๆ

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการลดสกอร์ในเก้าหลุมหลัง ขอให้อ่านทบทวนคำแนะนำซ้ำอีกครั้ง มันได้ผลจริงๆ ไม่เชื่อลองทำดู!
กำลังโหลดความคิดเห็น