xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟเคยถูกลูกกอล์ฟนวดบ้างไหม?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


บ่อยครั้งที่นักกอล์ฟอาชีพและนักกอล์ฟสมัครเล่น มักมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ หลังการออกรอบ จนมีผลต่อการออกรอบครั้งต่อไป การนวดนับเป็นทางเลือกหนึ่งในโปรแกรมทรีตเม้นต์ ที่ปลอดภัยกว่าการกินยา แต่การนวดประเภทไหน? จะให้ผลดีกับนักกอล์ฟอย่างไร? เชิญอ่านตรงนี้ครับ

โปรพีจีเอทัวร์หลายคน เช่น ลุค โดนัลด์ จัสติน โรส และริกกี้ ฟาวเลอร์ ต่างซาบซึ่งและขอบคุณในฝีมือการนวดของนักบำบัด “เดรก ไนท์” และถือว่าเดรกเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเขา

เดรก ไนท์ บอกกับเราว่า การนวดเป็นรายการทรีตเม้นท์อย่างหนึ่ง ในเมนูสปาสำหรับนักกอล์ฟ แบ่งเป็นสองประเภท หนึ่งคือการนวดผ่อนคลาย ซื่งมักทำให้เคลิ้มหลับไป เช่นการนวดแบบสวีดิ การนวดหินร้อน การนวดน้ำมันหอมระเหย และการนวดเรกิ (Reiki) เป็นต้น ส่วนการนวดแบบที่สองก็คือ การนวดแบบที่เจ็บจนต้องกัดฟัน โดยการนวดประเภทนี้ เป็นการนวดรีดเส้นหรือกดจุด ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน

“การนวดแบบรีดเส้นก่อนออกรอบประมาณ 48 ชั่วโมง จะดีที่สุด ”ราล์ฟ ซิมป์สัน” ที่ปรึกษาด้านสมรรถภาพทางกาย ของกอล์ฟไดเจสต์ กล่าว “ถ้าคุณไปนวดแล้วออกรอบเลย คุณอาจปวดเกินกว่าจะเล่นไหว หรือกล้ามเนื้อของคุณอาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ”

การนวดแบบเน้นๆ ออกแบบมาเพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด คลายเส้นที่ยึด คลายกล้ามเนื้อ พังผืด และเส้นเอ็นต่างๆ “พนักงานนวดธรรมดาทั่วๆไป สามารถนวดผ่อนคลายให้คุณได้ แต่เฉพาะนักบำบัดที่ได้รับการรับรองเท่านั้นที่สามารถนวดกดจุดได้” ไนท์ กล่าว

มีเทคนิคการนวดรีดเส้นแบบหนึ่ง ที่ใช้ลูกกอล์ฟมาช่วยในการนวดด้วย “เฮเธอร์ คาร์” นักบำบัดผู้ได้รับการรับรอง คิดค้นเทคนิคในการนวดกดจุดที่เจ็บ ของนักกอล์ฟ เช่น บริเวณหลังช่วงล่าง สะโพก และหัวไหล่ โดยการคลึงลูกกอล์ฟแบบเน้นๆไปทั่วบริเวณที่ปวด วิธีนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นมากขึ้น โดยไม่ต้องยืดหรือเหยียดมันมากเกินไป

แต่ไนท์ ยังอุตส่าห์ดันกล่าวตบท้ายอีกว่า “อย่าวางใจการนวดแผนไทยที่ใช้เทคนิคชั้นสูง เช่น การยืดตัวในท่าที่ยากเกินเหตุ เช่นท่าดัดหลังด้วยเข่า หรือดึงแขนไปข้างหลังในขณะที่คุณกำลังเจ็บหัวไหล่”

แต่ผมว่า “เกรก ไนท์ หมอนวดฝรั่งก็พูดเกินไป! ลองให้มาเจอฝีมือหมอนวดแผนไทย ระดับครูจากสำนักวัดโพธิ์ตัวจริงล่ะก็ ขี้คร้านจะติดใจ เพราะรู้หนักเบา นวดเสร็จแล้วจะสบายตัว สบายใจ หายเมื่อยล้าจริงๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น