xs
xsm
sm
md
lg

10 สตาร์ “ยูโร 2013” เวทีเด็กแต่ฝีเท้าไม่เล็ก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อินซิกเน ยิงงามหยดตั้งแต่นัดแรก
เอเยนซี - เปิดฉากแล้วสำหรับฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปชุดอายุไม่เกิน 21 ปี “ยูโร 2013” ที่ประเทศอิสราเอล เมื่อวันพุธที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา แม้จะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีเพียงแค่ 8 ชาติ แบ่งเป็น 2 กลุ่มโม่แข้งกัน แต่ก็เหมือนเป็นเวทีให้บรรดาดาวรุ่งแต่ละชาติได้ปล่อยของ ยิ่งฟาดแข้งช่วยซัมเมอร์ใครเล่นได้เข้าตามีสิทธิ์ได้ย้ายทีม ดังเช่น 10 รายที่ได้รับการจับตามองดังต่อไปนี้

วิลฟรีด ซาฮา (อังกฤษ) - จี๊ดจ๊าดกับ คริสตัล พาเลซ จนก้าวไปติดธง “สิงโตคำราม” ชุดใหญ่ ทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อดใจไม่ไหวเซ็นสัญญาล่วงหน้า ก่อนปล่อยให้ช่วย “ดิ อีเกิลส์” เลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ ลีก ไม่ได้เล่นเกมประเดิมสนาม อังกฤษ แพ้ อิตาลี 0-1 ซึ่ง 2 นัดที่เหลือคงต้องพึ่งบริการแข้งวัย 20 ปี เพราะมีความเร็วสามารถตัดสินโฉมหน้าเกมได้เพียงเสี้ยววินาที

อิสโก (สเปน) - ได้รับการยกย่องให้เป็น “ลิโอเนล เมสซี แห่ง มาลากา” โดยยกระดับฝีเท้าขึ้นมาอย่างต่อเนื่องฤดูกาลที่ผ่านมาซัดไปถึง 12 ประตูรวมทุกรายการ จนมีข่าวว่าจะตาม มานูเอล เปเยกรินี เจ้านายที่กำลังจะโยกไปคุมทัพ แมนเชสเตอร์ ซิตี ซึ่ง รีล มาดริด ก็อยากได้ตัวแข้งวัย 21 ปีเช่นกัน แต่นักเตะเองลังเล เพราะไม่อยากจมอยู่ที่ม้านั่งสำรอง

แพทริก เฮอร์มันน์ (เยอรมนี) - โมเมนตัมฟุตบอลยุโรปกำลังเทไปยังเมืองเบียร์ หลัง บาเยิร์น มิวนิก และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทำศึกสายเลือดนัดชิง ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ซึ่งคาดว่าตอนนี้น่าจะมีแข้งดาวรุ่งเยอรมันหลายคนถูกจับตามอง อย่าง เฮอร์มันน์ ที่ฤดูกาล 2011-12 ประสานงานกับ มาร์โก รอยส์ ได้ดีที่ โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค เนื่องจากเล่นตำแหน่งปีกและตัวปั้นเกมเหมือนกัน

มาร์โก แวร์รัตติ (อิตาลี) - ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ฉกจาก เปสคารา ไปปลุกปั้นด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโร (ประมาณ 400 ล้านบาท) ก่อนมีส่วนพาทีมคว้าแชมป์ ลีก เอิง ครั้งแรกรอบ 19 ปี ยูโร 2013 ครั้งนี้น่าจะได้เห็นการจ่ายบอลอันเฉียบคมของ แวร์รัตติ ซึ่งก็ช่วย อิตาลี เก็บ 3 แต้มเหนือ อังกฤษ ไปแล้วสำหรับแข้งที่ถูกยกให้เป็น อันเดรีย ปิร์โล คนต่อไป

เควิน สตรูทมัน (เนเธอร์แลนด์) - ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่ประสบการณ์ล้นปรี่ระดับต้นๆ ในทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2013 ซึ่งด้วยวัย 23 ปี พิสูจน์ตัวเองกับ “อัศวินสีส้ม” ชุดใหญ่มาแล้วจน แมนฯยู คิดจะทุ่ม 17 ล้านปอนด์ (ประมาณ 782 ล้านบาท) คว้าไปจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน ไม่แน่อาจจะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นแรกที่ เดวิด มอยส์ นายใหญ่ “ผีแดง” ดึงไปตัดเกมแดนกลางก็ได้

อลัน ซาโกเยฟ (รัสเซีย) - เจ้าของดาวซัลโวร่วม ยูโร 2012 ที่ โปแลนด์ และ ยูเครน โดยซัดไป 3 ประตูแม้ว่า รัสเซีย จะไม่ผ่านรอบแบ่งกลุ่มก็ตาม แต่ผลงานส่วนตัวถือว่าฉลุยจนมีหลายทีมอยากได้ตัว แต่จนแล้วจนรอดก็เล่นให้ ซีเอสเคเอ มอสโก ต่อไป เพราะอายุเพิ่ง 22 ปีเท่านั้น แต่ก็ติดธงชุดใหญ่มาแล้วถึง 27 นัด เป็นแข้งที่เติมจากแถวสองมาซัดประตูหาตัวจับได้ยากคนหนึ่ง

ฮาวาร์ด นอร์ดท์เวียท (นอร์เวย์) - อยู่กับ อาร์เซนอล แต่แจ้งเกิดชุดใหญ่ไม่สำเร็จ โดยถูกปล่อยให้ยืมตัวทั้งที่ สเปน นอร์เวย์ และ เยอรมนี เนื่องจากช่วงนั้นถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดียม มีกองกลางตัวรับฝีเท้าดีหลายคน ก่อนระหกระเหินไปอยู่กับ กลัดบัค เมื่อปี 2010 ที่ที่ฉายแววอีกครั้ง ซึ่งด้วยวัย 22 ปีถือว่าเป็นแกนหลักทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่

ลอเรนโซ อินซิกเน (อิตาลี) - ยิงประตูชัยเกมเอาชนะ อังกฤษ 1-0 สำหรับเด็กปั้นของ นาโปลี ที่เล่นได้ทั้งกองหน้าและมิดฟิลด์ตัวสนับสนุน โดยแข้งวัย 22 ปี สูงแค่ 163 เซนติเมตรเท่านั้น แต่ก็ชดเชยด้วยการครองบอลอย่างเชื่องเท้าและเลี้ยงทะลุทะลวงที่ยากหาใครหยุด ซึ่งปีที่แล้วการที่ต้นสังกัดถิ่น เนเปิลส์ ขาย เอซกีเอล ลาเวซซี ออกไปทำให้มีโอกาสลงสนามมากขึ้น

ลุค เดอ ยอง (เนเธอร์แลนด์) - ยิงกระฉูดให้กับ ทเวนเต 25 ประตูจาก 32 นัดในลีก จนทีมยุโรปจ้องกันตาเป็นมัน ก่อนที่ กลัดบัค จะดึงไปล่าตาข่ายเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 12 ล้านปอนด์ (ประมาณ 552 ล้านบาท) แต่ยิงไปแค่ 6 ประตูถือว่าต้องพิสูจน์ตัวเองอีกเยอะ เพราะแข้งดัตช์ยิงกระจายที่บ้านเกิดมีหลายต่อหลายรายที่ย้ายออกมาแล้วดับสนิท

ติอาโก อัลคานทารา (สเปน) - กองกลางฝีเท้าดี การันตีด้วยยี่ห้อ บาร์เซโลนา ที่ลงเล่นชุดใหญ่มาแล้วมากกว่า 50 นัด หลังเปิดตัวครั้งแรกเมื่ออายุ 18 ปี ตอนนี้กำลังลุ้นสอดแทรก อันเดรียส อิเนียสตา, ชาบี เอร์นานเดซ, เซร์คิโอ บุสเกตส์ และ เชส ฟาเบรกาส ซึ่งก็ต้องพิสูจน์ตัวเองและหมักบ่มฝีเท้าไปก่อน แต่ถ้า ยูโร 2013 เล่นได้ดี ไม่แน่การย้ายทีมอาจเกิดขึ้นก็เป็นได้
อัลคานทารา ของสเปนการันตีดีจริง
ซาฮา ตัวจี๊ดของ “สิงโตน้อย”
สตรูทมัน กองกลางเลือดดัตช์
กำลังโหลดความคิดเห็น