xs
xsm
sm
md
lg

“อาเซียน” หวังเป็นเจ้าภาพบอลโลกปี 2034

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อาเซียนพร้อมหรือยังสำหรับเจ้าภาพฟุตบอลโลก?
เต็งกู อับดุลลาห์ ซุลตัน อามาน ชาห์ ประธานฟุตบอลมาเลเซีย เผยเตรียมเสนอให้ภูมิภาคอาเซียน เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี ค.ศ.2034 โดยมีแผนเสนอต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟา ในปี 2026

แม้ว่าทั้ง 11 ชาติในอาเซียน อันประกอบด้วย มาเลเซีย, เมียนมาร์, ลาว, เวียดนาม, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, ติมอร์ตะวันออก, กัมพูชา, บรูไน และ ไทย จะยังไม่เคยผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลโลกเลยสักครั้ง แต่ก็มีโอกาสเป็นจริงได้ เมื่อ เต็งกู อัลดุลลาห์ ซุลตัน อามาน ชาห์ ประธานสหพันธ์ลูกหนังมาเลเซีย และเป็นหนึ่งในสมาชิกของสหพันธ์ลูกหนังอาเซียน เปิดเผยว่ามีแนวความคิดที่จะสนับสนุนให้ชาติต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2034

ทั้งนี้ประมุขลูกหนังแดนเสือเหลืองเผยว่า อาจมีการเสนอเรื่องการเป็นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลกให้กับเหล่าบรรดารัฐมนตรีที่ดูแลด้านกีฬาของอาเซียนที่จะมีการประชุมกันในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ เพื่อหารือว่ามีประเทศใดเห็นชอบ และพร้อมร่วมมือกันเสนอแผนดังกล่าวหรือไม่

โดยมีการระบุอีกว่าหากมีความเห็นชอบก็พร้อมที่จะเตรียมแผนการจัดการ และร่างแผนนำเสนอสู่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา ภายในปี 2026 ซึ่งคาดว่าสมาชิกที่จะร่วมจัดการแข่งขันครั้งนี้น่าจะมีสมาชิก 4-5 ชาติ ที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพ

อย่างไรก็ตาม ฟีฟา เคยอนุมัติให้มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก โดยการมีเจ้าภาพร่วมเพียงครั้งเดียวคือปี 2006 ที่ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ร่วม เป็นเจ้าภาพ อีกทั้งการเป็นเจ้าภาพครั้งนั้นมีเพียงแค่ 2 ชาติเท่านั้น ซึ่งน่าจะต่างจากกรณีของอาเซียน อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องสาธารณูปโภคของแต่ละประเทศที่อาจยังไม่พร้อมในเวลานี้ จึงต้องมีการวางแผนในระยะเวลานานต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น