xs
xsm
sm
md
lg

บุรีรัมย์ ล้าส เวกั๊ส เมืองไทย / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ด้วยความที่ ล้าส เวกั๊ส เป็นดินแดนค่อนข้างแล้งเป็นทะเลทราย ไม่รู้จะปลูกพืชผลหรือทำอะไรได้ ขืนปล่อยไปตามยถากรรม ผู้คนก็คงดำรงชีวิตอย่างซังกะตาย ในยุคปี 30 เขาเริ่มแปลงโฉมดินแดนแห่งนี้ด้วยการสร้างให้เป็นแหล่งบันเทิงเริงรมย์ มีโรงแรมชั้นหนึ่ง สถานการพนัน มีการแสดงมากมายเต็มบ้านเต็มเมือง ทำให้เศรษฐกิจพลิกฟื้นกลับมาเฟื่องฟู ผู้คนมีงานทำ และในปัจจุบัน กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

หันกลับมาดู บุรีรัมย์ ของไทย ความแร้นแค้นก็ไม่ได้ต่างจาก ล้าส เวกั๊ส นัก นอกจากปราสาทหินพนมรุ้งที่ตั้งอยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทไปแล้วร่วม 9 แสนปี ห่างจากตัวเมืองตั้ง 77 กิโลเมตร ผมก็ว่ายังหาอะไรอื่นดึงดูดผู้คน สร้างเศรษฐกิจให้งอกเงยได้ยาก แต่ในปัจจุบัน บุรีรัมย์ มีสโมสรฟุตบอลอาชีพเป็นของตัวเอง และก็อยู่ในระดับอินเตอร์เสียด้วย เพราะมีโครงสร้างแข็งแกร่ง มีสนามของตนเอง มีสถาบันฝึกสอนนักเตะตั้งแต่ระดับยุวชน บุคลากรมาลงในตำแหน่งต่างๆ อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเหมือนกับสโมสรใหญ่ๆ ในทวีปยุโรป เช่น ฝ่ายบริหาร สต๊าฟโค้ช แพทย์ประจำทีม ฯลฯ และปัจจุบัน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก็ยังอยู่บนเส้นทางการชิงถ้วยสโมสรระดับทวีป

นี่ก็เพิ่งเผยโฉม บุรีรัมย์ อินเทอร์แน้ชเชินน่อล เซอร์ขิท ( Buriram International Circuit ) สนามมอเตอร์สปอร์ทมาตรฐานระดับโลกที่จะเปิดดำเนินการในเดือนตุลาคม 2557 ด้วยงบลงทุน 2,000 ล้านบาท โดยจะผลักดันให้เป็นสนามแข่งขันในทอร์นาเม้นท์สำคัญระดับโลก ซึ่งย่อมจะช่วยพัฒนา จังหวัดบุรีรัมย์ ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวและกีฬาที่ดีที่สุด ติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทย นอกจากนั้น อมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โรงแรมหรูระดับห้าดาวเพื่อต้อนรับแขกระดับวีไอพี บรรยากาศออกแนวสปอร์ท ลอกแบบมาจาก ไอ-โมบาย สเตเดี้ยม ย่อส่วน ก็กำลังทำการก่อสร้าง กำหนดแล้วเสร็จทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 ตุลาคมนี้

อีกทั้ง การประกวด มิส บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สาวที่จะทำหน้าที่ออกงานต่างๆ ในฐานะทูตของสโมสร ก็กำลังคึกคัก เพราะมีสาวงามทั้งในและนอกจังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนนางงามไทยจากต่างแดนต่างก็ขอเข้าร่วมประชัน งานนี้ใครได้ตำแหน่ง มิส บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รับรางวัล ทั้งเงินสด ทั้งรถยนต์ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท รู้ผลวันสงกรานต์นี้ครับ

จากเมืองที่แร้นแค้น หากรู้จักสร้างสิ่งที่เรียกว่า แมน-เม้ด (man-made) ขึ้นมา ก็ทำให้เศรษฐกิจเฟื่องฟู ผู้คนมีงานทำ เงินทองสะพัด พลิกฟื้นจากเมืองซังกะตายกลายเป็นเมืองคึกคัก สร้างโอกาสทำมาหากิน เหมือนกับ ล้าส เวกั๊ส มันจะต่างกันก็แต่งเพียง การสร้าง บุรีรัมย์ ไม่ได้มี กาซีโน (casino) เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ของฝรั่งนั้น เต็มไปด้วยอบายมุข ทำลายคนไปด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งฝรั่งเขาให้ฉายาเมืองนี้ว่า Sin City แปลว่า เมืองบาป ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น