xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟ สู้ แดด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อากาศอบอ้าวสุดๆ…แสงแดดก็แรง…นักกอล์ฟสู้ สู้!

แสงแดด เป็นเป็นศัตรูตัวร้าย ที่ทำลายผิวของเรา โดยเฉพาะกับนักกอล์ฟสตรี ทำให้ใบหน้าและผิวพรรณเสียหาย กระดำกระด่าง และก่อให้เกิดปัญหาต่างๆของผิวหนังตามมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ จุดด่างดำ รอยเหี่ยวย่น ไปจนถึงสิ่งที่ร้ายแรงที่สุด นั่นคือ มะเร็งของผิวหนังนั่นเอง เพราะรังสียูวีเอ (UVA) จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของเมลานิน ให้ผิดปกติ อันเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งของผิวหนังได้

ครีมป้องกันแดดจึงเป็นทางเลือก โดยเฉพาะกับนักกอล์ฟสาวๆ ที่ต้องการถนอมผิว แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF เท่าไร? จึงจะเหมาะสมกับผิวของเราที่สุด

ก่อนอื่นเราต้องเรียนรู้ก่อนว่า เรามีผิวประเภทใด ซึ่งประเภทของผิวนั้น แบ่งออกได้เป็น 6 ประเภท โดยมีวิธีสังเกตดังนี้

ประเภทที่ 1 เป็นผู้ที่มีผิวบอบบางมากๆ ผิวไหม้ได้ง่ายมาก จะเปลี่ยนเป็นสีแดง ทันทีที่ถูกแดด และจะลอกออก

ประเภทที่ 2 มีผิวบอบบางมากเช่นกัน โดยผิวมีโอกาสไหม้และเปลี่ยนเป็นสีแดงได้ เมื่อโดนแสงแดดระยะสั้นๆ และผิวจะคล้ำขึ้นในภายหลัง

ประเภทที่ 3 ผิวค่อนข้างบอบบาง โดยผิวมีโอกาสไหม้ และเปลี่ยนเป็นสีแดงได้ เมื่อโดนแสงแดด แต่จะใช้เวลานานกว่า 2 ประเภทแรก สามารถมีผิวสีแทนได้อย่างช้าๆ แต่จะไม่เข้มมากนัก

ประเภทที่ 4 ผิวบอบบางพอสมควร จะไม่ค่อยเป็นสีแดงเมื่อถูกแดด สามารถมีผิวสีแทน จนไปถึงผิวสีน้ำตาลได้ง่ายๆ

ประเภทที่ 5 ผิวบอบบางน้อยที่สุด ผิวไหม้ยากมาก มีความต้านทานแดดสูง สู้แสงแดดได้นาน ผิวจะมีสีน้ำตาลอยู่เสมอ สามารถเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มได้

ประเภทที่ 6 เป็นผิวที่สามารถทนต่อแสงแดดได้มากที่สุด ไม่มีทางที่ผิวจะไหม้ สีผิวเปลี่ยนได้ยากมาก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่มีผิวสีเข้มจนถึงดำ

เมื่อรู้ตัวเองว่ามีผิวแบบใดแล้ว ปัญหาต่อไปคือ ควรจะเลือกครีมกันแดดแบบใด ยี่ห้ออะไร ให้เหมาะกับผิวเรามากที่สุด ดังนั้น เราจึงควรจะต้องมาเรียนรู้ เรื่องชนิดของครีมกันแดดกันอีกสักหน่อย ว่าค่า SPF และ PA ที่ระบุไว้ข้างหลอดนั้น มันคืออะไรกัน? มาติดตามกันต่อในสัปดาห์หน้านะครับ!
กำลังโหลดความคิดเห็น