xs
xsm
sm
md
lg

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด - บริ๊สเบน รอร์ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เย็นวันนี้มีฟุตบอลเดิมพันสูงอีกรายการคือ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2013 รอบเพลย์-อ็อฟ ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 4 ของ ไทย พรีเมียร์ ลีก แช้มพ์ เอฟเอ คัพ และ โตโยต้า ลีก คัพ ฤดูกาลที่ผ่านมา กับ บริ๊สเบน รอร์ ทีมอันดับ 8 ใน เอ-ลีก ออสตราเลีย ที่ นิว ไอ-โมบาย สเตเดี้ยม เริ่มเตะเวลา 18.00 น.

ฟุตบอลเตะนัดเดียวรู้เรื่องนี้ ความจริงสิทธิ์ในการเป็นเจ้าบ้านเป็นของ จอมคำราม จาก รัฐควีนสแลนด์ แต่เนื่องจาก ซันคอร์พ สเตเดี้ยม ของเขาซึ่งใช้แข่งรักบี้ด้วยเกิดไม่ว่าง ครั้นจะย้ายไปแข่งสนามอื่นใน ออสตราเลีย มันก็ยังห่างไกลจากถิ่น ต้องมีค่าใช้จ่ายมากมาย ความได้เปรียบที่เป็นเจ้าบ้านก็อาจแทบไม่มี เอาเป็นว่ามาแข่งที่บ้านของ ปราสาทสายฟ้า ดีกว่า ค่าใช้จ่ายทุกอย่าง บุรีรัมย์ เป็นธุระให้เอง นอกจากนั้นก็ยังมั่นใจในศักยภาพนักเตะของทีมตนเอง แม้จะต้องกลายเป็นทีมเยือนก็ไม่มีผล

สภาพของ ทีมบริ๊สเบน แม้ว่าจะคว้าแช้มพ์ใน รอบแกรนด์ ฟายน่อล ฤดูกาล 2012 จนได้สิทธิ์มาเตะ เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก รอบเพลย์-อ็อฟ หนนี้ แต่นั่นมันก็ตั้งแต่หลังสงกรานต์ปีที่แล้วโน่น ผลงานใน เอ-ลีก 2013 คือฤดูกาลล่าสุด ซึ่งกำลังแข่งขันกันอยู่ ใกล้จบแล้ว แข่งไป 20 นัด แพ้ซะกว่าครึ่ง เสมอ 3 และชนะเพียง 6 นัด รั้งอันดับ 8 จาก 10 ทีม

ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บริ๊สเบน มีปัญหาเรื่องเงินมาตลอด ซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ อันเจ โป๊สเตโคกลู ( Ange Postecoglou ) โค้ชชาวออสตราเลีย เชื้อสายกรีก ที่ทำทีมเป็นแช้มพ์เกิดความไม่แน่ใจในอนาคต ต้องเผ่นไปอยู่กับ เมลเบิร์น วิคเตอรี่ ( Melbourne Victory ) แล้วผู้ช่วยโค้ชที่ขยับขึ้นมาคุมทีมแทนคือ ราโด วีโดซิช ( Rado Vidosic ) ก็ทำทีมได้เห่ยจริงๆ จนอันดับหล่นมาอยู่ท้ายตาราง ทำให้ต้องถูกย้ายไปเป็นผู้อำนวยการด้านเทคนิค และไปคว้าเอา ไม้ค์ มัลวี่ ( Mike Mulvey )โค้ชทีมหญิงของ เมลเบิร์น วิคเตอรี่ มาคุมทีมชั่วคราวถึงเดือนพฤษภาคมนี้

ปัจจุบัน ทีมจอมคำรามแห่งรัฐควีนส์แลนด์ กลายเป็นทรัพย์สินของมหาเศรษฐีชาวอินโดเนเซียไปแล้ว หมอนี่คือ อาคะหมัด บากรี ( Achmad Bakrie ) เจ้าของ บากรี กรุ๊พ หนึ่งในองค์กรธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยให้ลูกชาย 3 คนช่วยกันดูแลกิจการที่มีอยู่ในมือมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเหมืองแร่ น้ำมัน พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง สินค้าการเกษตร รวมทั้งเป็นเจ้าของสื่อด้วย

สำหรับตัวผู้เล่นที่ผมอยากจับตามองนั้น นักเตะหลายคนของ บริ๊สเบน ตัวสูง อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องระวัง โดยเฉพาะลูกตั้งเตะ ลูกเตะมุม กองหลังตัวสูงจะขึ้นมาช่วยทำประตูด้วย บริ๊สเบน เป็นทีมที่เล่นเกมด้านข้างได้ดี โทมัส โบรอิค ( Thomas Broich ) นักเตะยอดเยี่ยมจากการโหวตของเพื่อนร่วมอาชีพ ฤดูกาล 2011-12 ควบ รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี เป็นกองกลางที่สร้างสรรค์เกมได้ดีทีเดียว ทำให้การประสานงานในทีมดีเยี่ยม มีกองหน้าร่างโย่ง เบซารต์ เบรีชา ( Besart Berisha ) นักเตะทีมชาติอัลบาเนีย ดาวซัลโวสูงสุด ฤดูกาล 2011-12 เป็นตัวอันตราย แข็งแกร่ง ประสบการณ์สูง ส่วนผู้รักษาประตู มายเคิ่ล ธีโอคลีโต๊ส ( Michael Theoklitos ) ก็เป็นผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม ฤดูกาล 2010-11 ส่วนสูง 1.86 เมตร กำลังดี หมอนี่มีนามสกุลยาว แต่คนชอบเรียกสั้นๆว่า ธีโอ เลยไปเปลี่ยนให้มันสั้นอย่างเป็นทางการเป็น มายเคิ่ล ธีโอ ซะเลย

ในขณะที่ ทีมปราสาทสายฟ้า นั้น จั้ม ทัดเทพ พิทักษ์พูลสิน ผู้จัดการทีมปราสาทสายฟ้า บอกกับผมว่า เกมนี้พลาดไม่ได้ ทางสโมสรวางแผนมาอย่างดี ใช้ทีมงานสเก๊าท์ของ เลสเต้อร์ ซิตี้ ไปเฝ้าศึกษาดูฟอร์มการเล่น และทำออกมาเป็นเอกสารศึกษาหนาเตอะ

ส่วนโค้ชแต๊ก อรรถพล ปุษปาคม บอกว่า แม้ บริ๊สเบน มีการประสานงานดีเยี่ยม แต่ก็มีช่องว่าง ซึ่ง บุรีรัมย์ ก็จะอาศัยช่องว่างนี่แหละหลุดทะลุเข้าทำประตู เกมนี้มียังมีนักเตะที่ต้องรอเช็คความฟิต เช่น สุเชาว์ นุชนุ่ม ซึ่งเพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ และ จักรพันธ์ แก้วพรม ก็ยังเจ็บหัวเข่า แต่ โกรัน แชรโกวิช พร้อมลงยืนหน้า ชาริล ชัปปุย เป็น มิดฟีลด์คู่กับ สุรัตน์ สุขะ และยังมี แอนโทนี่ อำไพพิทักษ์วงศ์ และ อ๊อสมาร์ อีบาเญส ยืนช่วยในแดนกลาง แบ็คซ้าย อุ้ม ธีราทร บุญมาทัน แบ็คขวา สุรีย์ สุขะ สนุกและมันแน่นอน เกมนี้ บุรีรัมย์ ต้องชนะอย่างเดียว ไม่มีช้อยส์ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น