xs
xsm
sm
md
lg

ถ้าโลกนี้ไม่มี “เอเยนต์นักเตะ”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ - เคยลองจินตนาการกันเล่นๆ ไหมกับคำถามที่ว่า “ถ้าโลกนี้ไม่มีเอเยนต์นักฟุตบอล?” จะเป็นอย่างไร อาชีพตัวแทนผู้เล่นที่เหมือนเงาตามตัวสวมสูทท่าทางลึกลับท่ามกลางข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความ “โลภ” แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นสิ่งที่เลวร้าย

ตอนนี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ปิ๊งไอเดียที่ต้องการจะให้ทุกคนรับฟังเหมือนนักการเมืองคนหนึ่งที่พยายามเสนอนโยบายจับจินตนาการของประชาชนเป็นความคิดที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความจริง หรือการวิจัย แต่ต้องการเพียงอย่างเดียวคือประชาธิปไตย ซึ่งทุกคนมีวาระของตนเอง ฟีฟา ก็เช่นกัน โดยต้องย้ำว่าแนวทางนี้มาจากคนในที่มองออกไปด้านนอก

ที่จะบอก คือ ฟีฟา กำลังทำงานเกี่ยวกับข้อเสนอที่เรียกว่า “Global Player Exchange” (โลกของการแลกเปลี่ยนผู้เล่น) คือ การให้บริการแต่ละสโมสรที่สามารถเข้าถึงข้อมูลของนักเตะ ช่วงเวลาเดียวกันก็พร้อมจะโฆษณาคนที่ต้องการจะโละทิ้ง ป๊อปอัพสำหรับผู้เล่นขยะอาจจะเด้งขึ้นมาทางซ้ายมือถ้าไม่ต้องการก็สามารถคลิกปิดได้ง่ายดาย มองภาพง่ายๆ ก็เหมือน “อีเบย์” ของนักฟุตบอล สามารถนั่งอยู่หน้าแล็ปท็อปและรอข้อเสนอที่จะเข้ามา

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีการย้ายทีมของนักเตะที่สร้างความปวดหัวมากมายบางคนต้องเจรจาหลายฝ่ายกว่าจะได้ข้อยุติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเงินและอนาคตของผู้เล่นที่จะต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ถ้าหากคุณสามารถตั้งอุตสาหกรรม โดยนำซอฟต์แวร์เข้ามาใช้เพื่อที่จะดำเนินข้อเสนอระดับสากล และสามารถส่งให้กับทุกคนที่ต้องการก็น่าจะทำให้ทุกอย่างสะดวกมากขึ้น

จริงๆ บทบาทของเอเยนต์ ก็คือ ทำให้คนเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อและผู้ขายทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อตกลงและสำเร็จลุล่วง แต่ทว่าปัจจุบันนี้ ฟีฟา ควรที่จะมีการเก็บภาษี และค่าปรับให้เป็นเรื่องเป็นราวสำหรับนักเตะที่ใช้ตัวแทนไม่มีใบอนุญาตเป็นสื่อกลาง เพราะ ฟีฟา ต้องการ “ปฏิวัติ” วงการ เนื่องจากค่านายหน้าพุ่งกระฉูด 28 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2012

เมื่อต้นปี 2013 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ได้มีการประชุมไปแล้ว โดยแถลงการณ์ระบุว่า “การใช้เอเยนต์แสดงให้เห็นว่าสโมสรมีทรัพยากรที่จำกัดและต้องการตัวกลางระดับมืออาชีพเพื่อที่จะพึงพาเข้าถึงข้อมูล ซึ่งจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับทีม เราจึงกำลังวางแผนดำเนินงานใช้ระบบ Transfer Matching System กับสโมสร และสมาชิกที่มีส่วนได้ส่วนเสีย หากบรรลุผลสำเร็จก็จะช่วยและปฏิวัติระบบการโอนถ่ายนักเตะระดับชาติ”

สำหรับระบบ Transfer Matching System แน่นอนว่า จะต้องมีความโปร่งใส และเรื่องบริการจะต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูง ผ่านการสมัครสมาชิกจึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูลการตลาดและโต้ตอบ ยังมีบริการใหม่ที่จะช่วยสโมสรค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้เล่นรวมถึงความพร้อมของพวกเขา

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการวิเคราะห์ความเสี่ยงทางกฎหมาย ฟีฟา ได้ให้ “International Centre for Sports Studies” ทำการศึกษาปรากฏว่า มี 15 เปอร์เซ็นต์ตัวแทนที่ได้รับใบอนุญาตอยู่ใน อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และ สเปน เพื่อที่จะตระเตรียมเข้าสู่ระบบและทดสอบความสมบูรณ์แบบ

ก็ค่อนข้างเงียบเหงาเป็นพิเศษสำหรับช่วงโยกย้ายหนาวนี้ไม่ทราบว่าเป็นเพราะสภาพอากาศยุโรปที่เลวร้ายโดยหิมะถล่มอย่างหนักด้วยหรือไม่ แต่ก็หวังว่าจะเป็นความสงบก่อนที่พายุจะมาในวันสุดท้ายของการโยกย้าย 31 มกราคมนี้ เพื่อที่จะให้มีสีสันกันหน่อยแหมตลาดเปิดทั้งที

เรื่อง สรเดช เพชรแสงใสกุล
กำลังโหลดความคิดเห็น