xs
xsm
sm
md
lg

แบโผ “ออสการ์” NFL / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

รูดม่านฤดูกาลปกติกันเรียบร้อย ตอนนี้ได้ 12 ทีมเข้าสู่เพลย์ออฟศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) สุดสัปดาห์นี้เป็นคิวของ “ไวลด์การ์ด เกม” ซึ่งผู้เขียนจะพรีวิวเกมทั้ง 4 คู่ลงในสกู๊ปออกฉบับวันศุกร์ที่ 4 ม.ค.2556 ส่วนฉบับนี้ เราลองมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ “รางวัล” ต่างๆ ของศึกคนชนคนประจำซีซัน 2012/13 ที่เตรียมทยอยประกาศกัน โดยตำแหน่ง “ผู้เล่นทรงคุณค่า” (MVP) ผู้เขียนยังมั่นใจว่า เพย์ตัน แมนนิง ควอเตอร์แบ็กจอมเก๋าผู้พา “ม้าป่า” เดนเวอร์ บรองโกส์ รั้งเบอร์ 1 ฝั่งเอเอฟซี (AFC) จะชนะใจสื่อมวลชนสหรัฐฯ และแคนาดา มากกว่าที่จะโหวตให้ เอเดรียน พีเทอร์สัน ถึงแม้ รันนิงแบ็ก มินเนโซตา ไวกิงส์ ปล่อยทีเด็ดวิ่งทะลวง 2,097 หลา ขาดเพียง 9 หลาเท่านั้น ก็จะทุบสถิติตลอดกาลของ เอริค ดิกเคอร์สัน ตำนาน แอลเอ แรมส์ ลงได้อยู่แล้วเชียว

ส่วน “ผู้เล่นเกมบุกยอดเยี่ยม” นักข่าวหลายท่านอาจปลอบใจ พีเทอร์สัน ด้วยการยกรางวัลนี้ให้ ขณะที่อีกไม่น้อยที่ต้องโหวตให้ ทอม เบรดี จอมทัพ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ที่บอมบ์ไป 4,827 หลา 34 ทัชดาวน์ เสียแค่ 8 อินเทอร์เซปต์ ด้าน แคลวิน จอห์นสัน สุดยอดปีกนอก ดีทรอยต์ ไลออนส์ ที่โฉบรับบอลไป 1,964 หลา ต้องได้รับคำชมไม่น้อย ทว่าผู้เขียนอยากยกตำแหน่งผู้เล่นเกมบุกแห่งปีให้ แอรอน ร็อดเจอร์ส ที่ถึงแม้โดนไป 51 แซ็ค แต่ควอเตอร์แบ็ก “แพ็คส์แมน” ยังมีเรตติงการขว้างดีสุดของ NFL 108.0 ขว้างไป 39 ทัชดาวน์ เสียเพียง 8 อินเทอร์เซปต์ เรียกได้ว่า ถ้าแนวหน้าของ แพ็คเกอร์ส ป้องกันได้ดีกว่านี้ ร็อดเจอร์ส สถิติต้องสวยกว่าที่เป็นอยู่แน่

ขณะที่ “ผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยม” เจ.เจ.วัตต์ ดีเฟนด์ซีฟ เอนด์ ซึ่งแซ็คมากที่สุดของลีก 20.5 ครั้ง น่าจะได้เครดิตไม่น้อย ทว่า อดีตดราฟท์รอบแรกปี 2011 ของเท็กแซนส์ เจอคู่แข่งสำคัญในเมื่อ วอน มิลเลอร์ ไลน์แบ็กเกอร์ขาโหด บรองโกส์ ก็กดใส่ควอเตอร์แบ็กฝั่งตรงข้าม 18.5 หน แถมทำให้เกิดฟัมเบิล 6 ครั้ง โฉบไปอีกหนึ่งอินเทอร์เซปต์ ที่สำคัญ เป็นแม่ทัพคอยบัญชาทีมรับได้อย่างสมดุล บรองโกส์ ป้องกันขว้างและวิ่งอันดับ 3 ของ NFL ช่วยให้ “ม้าป่า” เสียแต้มน้อยสุดทางฝั่ง AFC ด้วย ความเก่งกาจแบบนี้มองข้ามไม่ได้เลย

ด้าน “โค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี” พีท แคร์รอล เยี่ยมยอด การตัดสินใจเลือก วิลสัน เป็นจอมทัพถือว่าตาถึง เมื่อควอเตอร์แบ็กดราฟท์รอบ 3 ของปี 2012 ขว้างไป 3,118 หลา 26 ทัชดาวน์ มากสุดในบรรดารุคกี้เทียบเท่าครั้งที่ แมนนิงผู้พี่ เคยขว้างสกอร์ให้กับ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส เมื่อปี 1998 ทั้งยังช่วยให้ “เหยี่ยวทะเล” ซีฮอว์คส เป็นทีมเดียวที่กวาดชัยในรังได้ทั้ง 8 เกม อย่างไรก็ดี การโหวตมอบรางวัลมักมีเรื่อง “ดราม่า” เข้ามาสอดแทรก ชัค ปากาโน ถูกตรวจพบเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว แต่นี่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ขุนพล “เกือกม้า” สู้ยิบตา เข้าเพลย์ออฟอย่างเต็มภาคภูมิด้วยสถิติ 11-5 ทั้งที่ฤดูกาลก่อนสถิติแค่ 2-14 ทว่านี่อาจเป็นรางวัลที่ บรูซ เอเรียนส์ ต้องมีเอี่ยวไม่มากก็น้อย เมื่อโค้ชทีมบุกโคลต์ส ขัดตาทัพพาทีมโขยกชัยได้ถึง 9 แพ้แค่ 3 เกมเท่านั้น

มาปิดท้ายที่ “รุคกี้แห่งปี” ซึ่งแยกเป็นผู้เล่นปีแรกเกมบุกเด่นกับเกมรับเด่น ซึ่ง โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด ยังน่าจะได้โหวตมากกว่าใคร นี่ขนาดประสบปัญหาเจ็บเข่ายังอุตส่าห์ขว้างไป 3,200 หลา 20 ทัชดาวน์ เสียเพียง 5 อินเทอร์เซปต์ วิ่งเองอีก 7 สกอร์ น่าจะเบียดชนะทั้ง ลัก, วิลสัน รวมถึง มอร์ริส รันนิงแบ็กคู่ใจที่วิ่งไป 1,613 หลา ส่วนรุคกี้ทีมรับ บ็อบบี วากเนอร์ ไลน์แบ็กเกอร์ ดราฟท์รอบ 2 ของซีฮอว์คส ที่แท็คเกิลไป 140 ครั้ง มากสุดของทีม แถมชิงได้อีก 3 อินเทอร์เซปต์ น่าจะรับตำแหน่งนี้ไป อ้อ!! เกือบลืมว่ามีรางวัล “คัมแบ็กแห่งปี” อยู่ด้วย ก็แน่นอนว่า เพย์ตัน แมนนิง คงจองพื้นที่ไว้แล้ว เหตุจากเคยต้องผ่าตัดคอถึง 4 หน ฤดูกาลก่อนก็ไม่ได้เล่นเลย แต่การกลับมาหนนี้ช่วยให้ บรองโกส์ กลายเป็นทีมเต็ง 1 ของซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 47 ไปเป็นที่เรียบร้อย
กำลังโหลดความคิดเห็น